Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 lợi ích của trà xanh

Trà xanh, một loại thức uống phổ biến trong cuộc sống hàng ngày có nguồn gốc từ lá của cây Camellia sinensis. Xuất hiện từ hơn 4,000 năm trước, loại trà nhẹ nhàng được nhiều người ưa chuộng vì có nhiều công dụng. Ngày nay trà xanh được tiếp tục nghiên cứu và khen ngợi nhờ những chất chống oxy hóa có trong lá trà. Thành phần trà xanh có chứa catechin, polyphenol giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, viêm khớp. Những lá trà xanh đem lại những lợi ích đầy bất ngờ cho những người sử dụng.

7 lợi ích của trà xanh

1. Răng

Chải răng và dùng chỉ tơ nha khoa hàng ngày giúp giữ gìn vệ sinh khoang miệng. Liệu uống trà có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng không? Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Nhật Bản (Journal of the Japanese Society for Food Science and Technology), các chất catechin trong trà xanh ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt những chủng vi khuẩn liên quan đến các bệnh lợi và sâu răng. Catechin thuộc nhóm chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chúng còn góp phần cải thiện tình trạng hôi miệng.

2. Da

Trong ánh nắng mặt trời có nhiều tia cực tím làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có hơn 3,000 ca ung thư da được chẩn đoán mỗi năm. Trà xanh như một phương thuốc thần kỳ cho bệnh ung thư da. Trong lá trà chứa một số lượng lớn epigallocatechin gallate (EGCG) – một chất chống oxy hóa mạnh. Do vậy, nó có khả năng làm giảm hoặc loại bỏ các khối ung thư da.

3. Mạch máu

Tại Mỹ, trung bình mỗi năm, cứ 4 người tử vong thì sẽ có 1 người tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến bệnh tim mạch, theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Uống trà không có tác dụng ngăn chặn được các cơn đau tim nhưng nó lại rất tốt cho động mạch. Người uống trà thường xuyên thì các mạch máu có dấu hiệu tốt hơn so với người không uống. Nhiều báo cáo cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể giảm huyết áp và cholesterol máu.

4. Khớp

ECCG trong trà xanh ngăn cản hệ miễn dịch sản xuất ra các chất gây nên các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Do vậy, nó có thể làm giảm quá trình viêm, tổn thương khớp, phòng ngừa viêm khớp dạng thấp.

5. Mắt

Một điều khiến bạn có thể bất ngờ, mắt có thể hấp thụ các chất chống oxy hóa. Khi nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra ECGG và các chất có lợi khác trong trà xanh có thể đi vào nhãn cầu, bảo vệ mắt chống lại các bệnh như tăng nhãn áp.

6. Não

Những nghiên cứu về tác dụng của ECGG trên những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer cũng cho những kết quả khả quan. ECGG ngăn cản suy giảm chức năng não bộ trên những bệnh nhân mất trí nhớ, thúc đẩy các hoạt động về nhận thức.

7. Giấc ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn gây ra gián đoạn hô hấp trong lúc ngủ, làm gián đoạn oxy nuôi dưỡng não bộ. Nếu không được điều trị, nó có thể để lại hậu quả về trí nhớ, ảnh hưởng đến học tập và làm việc. Các chất oxy hóa trong trà xanh được công nhận rất tốt cho những bệnh nhân ngưng thở khi ngủ.

Cuối cùng, bạn nên cẩn thận xem xét khi bổ sung thứ nào đó vào chế độ ăn hàng ngày. Trà xanh chứa cả caffeine và flour, nhưng lượng không quá nhiều. Tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ nếu nó có thể có phản ứng với các thuốc bạn đang sử dụng.

Thông tin thêm trong bài viết: Uống trà xanh khi đang cho con bú có an toàn?

CTV Phương Nga - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm