Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giấm táo có thực sự tốt hay chỉ là trào lưu?

Giấm táo thường được ca ngợi với nhiều công dụng như hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát đường huyết và giảm cân. Tuy nhiên, liệu những lợi ích này có thực sự đáng kể hay chỉ là một xu hướng được thổi phồng?

Giấm táo là gì?

Giấm táo được tạo ra bằng cách lên men táo, trong đó vi khuẩn chuyển hóa đường thành acid acetic – thành phần chính tạo nên đặc tính của giấm. Bên cạnh acid acetic, giấm táo còn chứa các hợp chất khác giúp tạo nên hương vị đặc trưng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Evangeline Mantzioris tại Đại học South Australia, giấm táo thường được sử dụng trong ẩm thực thuần chay vì hương vị độc đáo mà nó mang lại cho các món ăn.

Giấm táo có thực sự tốt cho sức khỏe?

Mặc dù giấm táo được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, nhưng các bằng chứng khoa học về lợi ích của nó vẫn còn hạn chế.

Theo Katrina Kissock, chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng tại Viện Sức khỏe Toàn cầu George, hiện có rất ít nghiên cứu đáng tin cậy về lợi ích sức khỏe của giấm táo. Dù vậy, một số nghiên cứu nhỏ đã ghi nhận rằng giấm táo có thể giúp kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, kết quả giữa các nghiên cứu không nhất quán do sự khác biệt về liều lượng sử dụng (từ vài thìa cà phê đến gần 800ml mỗi ngày), cũng như ảnh hưởng của chế độ ăn uống, di truyền và mức độ vận động của người tham gia.

Ngoài ra, giấm táo cũng được cho là có thể giảm cholesterol và hỗ trợ giảm cân. Nhưng theo bà Kissock, chưa có bằng chứng khoa học đủ mạnh để khẳng định điều này.

Giấm táo có chứa prebiotics từ quá trình lên men, giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, nó cũng có một lượng nhỏ khoáng chất như sắt và magie. Acid acetic trong giấm có thể làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, đây không phải là đặc tính riêng của giấm táo, các loại giấm khác hoặc nước chanh cũng có tác dụng tương tự.

Những tuyên bố khác, chẳng hạn như giấm táo có thể chữa ung thư là hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Đọc thêm: Kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường

Giấm táo có gây hại không?

Giấm táo có thể gây hại nếu sử dụng sai cách

Giấm táo có thể gây hại nếu sử dụng sai cách

Một điều cần lưu ý là giấm táo có vị khá gắt và có thể gây hại nếu sử dụng sai cách.

Do tính acid cao, giấm táo có thể làm mòn men răng. Nếu uống trực tiếp, bạn nên dùng ống hút và súc miệng sau đó để bảo vệ răng.

Ngoài ra, giấm táo có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thường xuyên.

Tính acid mạnh của giấm táo cũng có thể gây kích ứng thực quản, làm tăng nguy cơ ợ nóng hoặc trào ngược acid. Một số nghiên cứu còn ghi nhận tác dụng phụ như đầy hơi và chướng bụng khi tiêu thụ giấm táo.

Như vậy, giấm táo có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhỏ, nhưng nó không phải là phương thuốc thần kỳ như nhiều người nghĩ. Nếu thích, bạn có thể sử dụng giấm táo như một phần của bữa ăn, nhưng nếu hy vọng nó là giải pháp kỳ diệu cho sức khỏe, bạn có thể sẽ thất vọng.

Thay vì tập trung vào một sản phẩm duy nhất, hãy ưu tiên một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng với thực phẩm tự nhiên - đó mới là "chìa khóa" thực sự để duy trì sức khỏe lâu dài.

Đọc thêm tại bài viết sau: Giấm táo: thần dược hay ảo ảnh tiếp thị?

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, phụ mang thai,... Liên hệ ngay hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay!

 
 

 

 

Đào Dung ( ABC News) - Theo Sức khỏe cộng
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm