
Nghiên cứu mới cho thấy bạn cần quan tâm tới lượng protein và chất xơ trong chế độ ăn kiêng.
Đây là kết quả nghiên cứu về chương trình Cải thiện Chế độ ăn kiêng Cá nhân hóa (viết tắt là iDip) của các nhà nghiên cứu Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ). Trong đó, nguyên tắc chính của iDip là thực hiện chế độ ăn dưới 1.500 calo mỗi ngày với nhiều protein và chất xơ.
Theo GS. Manabu T. Nakamura, trưởng nhóm nghiên cứu, tính linh hoạt và cá thể hóa là chìa khóa tạo ra chế độ giúp người ăn kiêng giảm cân thành công và duy trì cân nặng ổn định.
Người tham gia chương trình này được đào tạo về dinh dưỡng để tăng hiểu biết về các dưỡng chất cần thiết, từ đó có thể tự tạo ra kế hoạch giảm cân an toàn, hiệu quả và phù hợp với bản thân mình. Họ bắt đầu ăn kiêng với chính thực phẩm mình vẫn thường xuyên ăn, nhưng tăng lượng protein lên 80gr và ăn 20gr chất xơ mỗi ngày. Nhu cầu protein và chất xơ còn phụ thuộc vào thể trạng cũng như mục tiêu giảm cân, nhưng nhìn chung, họ sẽ tập trung bổ sung rau xanh, yến mạch, cá và thịt gia cầm nạc.

Chất xơ và protein trong chế độ ăn kiêng cắt giảm calo giúp bạn no lâu, đảm bảo sức khỏe, duy trì cơ bắp.
Nghiên cứu cho thấy, ăn cắt giảm calo đồng thời tăng hàm lượng chất xơ và protein giúp tối ưu hóa tính an toàn và hiệu quả của chế độ ăn kiêng giảm cân. Người muốn giảm cân mà chỉ nhịn ăn để cắt giảm calo dễ bị thiếu dinh dưỡng. Cơn đói khiến họ có xu hướng ăn bù nhiều hơn và tăng cân trở lại.
GS Nakamura nhận định: “Gần đây, các loại thuốc tiêm giảm cân ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kết hợp ăn kiêng kham khổ có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như loãng xương, mất cơ bắp.” Bổ sung đủ protein giúp duy trì khối cơ nạc, giúp đảm bảo an toàn khi giảm cân.
Đây mới chỉ là một thí nghiệm quy mô nhỏ với 22 người tham gia ở độ tuổi 30-64. Họ cũng gặp nhiều vấn đề bệnh lý như mỡ máu cao, vấn đề về xương, tăng huyết áp và chứng ngưng thở khi ngủ. Một số được chẩn đoán mắc đái tháo đường, gan nhiễm mỡ không do rượu và trầm cảm.
Dù vậy, những phát hiện này có thể là động lực cho những người nhiều lần ăn kiêng thất bại. Sau 25 tháng thực hiện chương trình iDip, những người giảm cân thành công nhất (chiếm 41%) giảm trung bình 12,9% trọng lượng cơ thể, chủ yếu là các mô mỡ và mất lượng cơ bắp rất nhỏ. Số đo vòng eo cũng cải thiện rõ rệt: Giảm 7cm ở mốc 6 tháng và tổng 9cm sau 15 tháng ăn kiêng.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, những người có thể kiên trì thay đổi chế độ ăn trong 3 tháng đầu tiên sẽ tiếp tục giảm cân bền vững trong những tháng tiếp theo.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 22 cách giảm cân dễ thực hiện, hiệu quả bất ngờ.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.