Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng sử dụng sản phẩm từ sữa

Không hề sai khi nói rằng nhiều người trong chúng ta vô cùng yêu thích các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, bạn có thực sự biết được bạn sẽ được và mất những gì khi từ bỏ những thực phẩm này hay không.

Mỗi năm, một người Mỹ ngốn hết trung bình khoảng 36 pound pho mát và 24 pound kem hay sản phẩm từ sữa đông lạnh. Do vậy có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rằng lượng tiêu thụ các sản phẩm sữa đã giảm kể từ năm 2005 với 22% những người Mỹ cho biết họ đã giảm tiêu thụ những thực phẩm này. Giảm cân, làn da láng mịn hơn và phòng nguy cơ mắc một số bệnh tật là một vài trong số những tác dụng của một chế độ ăn không  bơ sữa. 

Nguy cơ gãy xương sẽ gia tăng

Trước năm 30 tuổi, tốc độ tạo thành xương của cơ thể sẽ nhanh hơn là quá trình hủy xương. Tuy nhiên sau 30 tuổi, tốc độ tiêu hủy xương sẽ gia tăng so với việc tạo xương. Do vậy, cách tốt nhất để phòng tránh mất xương và loãng xương đó là bổ sung canxi và các sản phẩm từ bơ sữa là nguồn cung cấp tốt nhất bởi cơ thể bạn hấp thu canxi từ những thực phẩm này tốt hơn hẳn so với những thực phẩm khác. Cắt giảm lượng bơ sữa sẽ dẫn bạn đến nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Lời khuyên cho bạn là nên giảm tiêu thụ những loại nước ngọt và chuyển sang những thực phẩm giàu canxi tốt cho xương như các loại rau lá xanh (cải rổ, cải xoăn, rau chân vịt, súp lơ xanh), đậu phụ và cá mòi. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa canxi và vitamin D mỗi ngày, lưu ý nên uống trong bữa ăn để acid dịch vị giúp thuốc hấp thu tốt hơn.

Da mặt láng mịn hơn

Bạn có biết rằng sữa có thể là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, do vậy áp dụng chế độ ăn không bơ sữa có thể giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học y Dartmouth, trong thành phần của sữa có chứa những hormon giống testosterone có thể kích thích các tuyến dầu trên da và khiến da dễ mọc mụn.

Bạn sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tìm ra rằng uống nhiều hơn một cốc sữa mỗi ngày có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng, trong khi đó một nghiên cứu tại Đại học Harvard đã chứng minh nam giới tiêu thụ nhiều hơn 2 khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tới 34%, so với những người tiêu thụ ít hoặc không sử dụng. Và các hormon trong bơ sữa lại được coi là thủ phạm: các sản phẩm từ bơ sữa sẽ làm gia tăng nồng độ của yếu tố tăng trưởng giống insulin (insulin-like growth factor) trong máu của bạn – đây là hormon có khả năng kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Bạn sẽ phải cần đến các thuốc trị táo bón

Khi loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn, bạn có thể không biết rằng mình cũng đã đồng thời bỏ đi một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe: đó là probiotic. Những vi khuẩn có lợi này – chủ yếu có trong sữa chua và pho mát mềm – đã được chứng minh có vô vàn lợi ích đối với cơ thể, bao gồm cả việc giúp bạn duy trì thói quen đại tiện đều đặn. Một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng probiotic có thể cải thiện thời gian thức ăn vận chuyển qua ruột tới 12 h, làm gia tăng số lần đại tiện trong tuần lên 1.5 và có tác dụng làm mềm phân, giúp phân dễ di chuyển qua đường tiêu hóa và thải ra ngoài. Tuy nhiên bạn có thể tìm thấy probiotic trong khá nhiều các thực phẩm không bơ sữa khác như bắp cải muối, hành muối, dưa chua…

Bạn có thể sẽ tăng cân

Bạn cho rằng loại bỏ bơ, kem và sữa nguyên kem ra khỏi thực đơn hàng ngày là một cách giúp bạn giảm cân? Có thể là không. Trong một nghiên cứu dài hạn tại Thụy Điển, những người tiêu thụ nhiều chất béo từ bơ sữa sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn tới 50% trong vòng 12 năm so vói những người chỉ sử dụng ít. Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp protein và chất béo cho con người và đồng thời chúng cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn bởi hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động chậm lại. Việc thay thế protein và chất béo từ bơ sữa với những thực phẩm khác như các loại carb đơn giản sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân.

Bạn có thể dễ bị đầy bụng vì các sản phẩm thay thế

Nguyên nhân ở đây là do đậu nành. Khi cắt giảm nhóm thực phẩm bơ sữa, người ta thường có xu hướng chuyển sang tiêu thụ những thực phẩm thay thế có mùi vị tương tự, ví dụ như các sản phẩm từ đậu nành (pho mát đậu nành, sữa đậu nành và bơ đậu nành). Vấn đề ở đây là đậu nành thường khó tiêu hóa, đặc biệt là nếu bạn ăn quá nhiều cùng một lúc. Nguyên nhân là do đậu nành có chứa những phân tử đường gọi là oligosaccharide mà cơ thể không thể tiêu hóa hoàn toàn, khiến nó lưu lại trong ruột lâu hơn và gây đầy bụng.

Tuổi thọ của bạn sẽ tăng lên

Theo một nghiên cứu trên tạp chí BMJ, với mỗi ly sữa uống mỗi ngày, nguy cơ tử vong của bạn sẽ tăng lên tới 15%. Ngạc nhiên chưa! Các nhà khoa học nhận thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ trên 3 cốc sữa mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi trong vòng 2 thập kỷ tới so với những người uống ít hơn 1 cốc/ngày. Họ đồng quan điểm rằng thủ phạm ở đây là do galactose, một đường đơn trong sữa có khả năng gây ra các stress oxy hóa và các phản ứng viêm cấp độ thấp, là tiền đề của mọi bệnh tật. Tuy nhiên, các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và pho mát lại hầu như không chứa galactose. Do vậy, những phụ nữ tiêu thụ nhiều những sản phẩm này lại thường giảm nguy cơ tử vong.

Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm