Probiotics/men vi sinh là gì?

Có rất nhiều tin đồn xung quanh men vi sinh, hay còn được gọi là probiotic. Tuy nhiên, nhiều người không biết chính xác men vi sinh là gì. Probiotics là một phần của cộng đồng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa của chúng ta. Thường được coi là “vi khuẩn tốt”, probiotic bao gồm vi khuẩn sống và nấm men giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh.
Tại sao phải sử dụng men vi sinh/probiotic sau khi sử dụng kháng sinh?
Khi bạn dùng thuốc kháng sinh, chúng sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn “xấu” và “tốt” trong cơ thể bạn, và điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Một số người gặp tác dụng phụ về đường tiêu hóa như đau bụng và tiêu chảy, và phụ nữ có thể bị nhiễm nấm âm đạo.
Trong trường hợp tiêu chảy, thường xảy ra khi dùng kháng sinh, nó được gọi là tiêu chảy liên quan đến kháng sinh (AAD). Các phân tích được công bố trên tạp chí Kháng sinh năm 2017 lưu ý rằng “sử dụng men vi sinh để ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh giúp giảm 51% nguy cơ mắc tiêu chảy do kháng sinh”, đồng thời cho biết thêm rằng đây cũng được coi là một phương pháp an toàn. Dùng men vi sinh cùng với thuốc kháng sinh có thể giúp bổ sung lượng vi khuẩn “tốt” và giúp duy trì sự cân bằng giữa vi khuẩn “tốt” và “xấu” trong cơ thể.
Đọc thêm bài viết: Men vi sinh Probiotics cho bé: An toàn hay không?
Khi nào bạn nên dùng men vi sinh và nên dùng trong bao lâu?
Bạn có thể dùng men vi sinh trước khi dùng kháng sinh hoặc cùng lúc. Cũng có thể tiếp tục dùng men vi sinh vài tuần sau khi sử dụng kháng sinh để cơ thể bạn tiếp tục điều chỉnh. Tất nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra kế hoạch tốt nhất cho mình.
Lợi ích cho sức khỏe của men vi sinh/Probiotic
Dù có hay không có kháng sinh, men vi sinh đều có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn. Các loại men vi sinh như kefir và sữa chua có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, tăng cường hệ miễn dịch, giảm dị ứng và viêm nhiễm.
Bạn cũng có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình để bổ sung một số loại thực phẩm giàu men vi sinh tự nhiên. Có sữa chua và kefir, nhưng cũng có những nguồn không từ sữa như dưa cải bắp, kim chi, tempeh và miso. Ăn thực phẩm giàu men vi sinh tốt hơn là dùng thực phẩm chức năng bổ sung. Lý do là vì những loại thực phẩm giàu men vi sinh cũng giàu vitamin và dinh dưỡng, đây là một thành phần quan trọng khác đối với sức khỏe tổng thể.
Nghiên cứu về men vi sinh
Không phải tất cả các thực phẩm chức năng bổ sung men vi sinh đều được coi là như nhau. Ví dụ, một số đơn vị tuyên bố rằng chỉ có Lactobacillus mới giúp ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng “Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không phê duyệt bất kỳ loại men vi sinh nào để ngăn ngừa hoặc điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào”. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Cell cho thấy rằng các chất bổ sung men vi sinh không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với hệ vi sinh đường ruột của bạn. Để đảm bảo rằng bạn đang nhận sử dụng loại tốt nhất, hãy sử dụng probiotic từ một một thương hiệu có uy tín và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Ăn thực phẩm giàu men vi sinh tốt hơn là dùng thực phẩm chức năng bổ sung. Chính vì vậy, việc có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn. Hãy đăng ký khám, tư vấn dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành của Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam) TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935 18 3939/ 024 3633 5678
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.