Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chìa khóa để có sức khỏe tốt hơn với người bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu mới xác nhận rằng, chế độ ăn nhiều rau tươi, trái cây và chất xơ sẽ giúp người bệnh đái tháo đường có được sức khỏe tốt hơn.

Chế độ ăn ảnh hưởng đến lượng đường huyết

Lâu nay, các bác sĩ đã khuyến nghị chế độ ăn uống hạn chế tăng đường huyết giúp bệnh nhân giữ được lượng đường trong máu ổn định và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu mới đây dựa trên các phát hiện từ 29 thử nghiệm khác nhau một lần nữa khẳng định điều này.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS. John Sievenpiper, PGS. khoa học dinh dưỡng và y học tại Đại học Toronto, Canada, cho biết: "Nghiên cứu này tạo cơ hội cho bệnh nhân đái tháo đường. Nó giúp họ đạt được mục tiêu kiểm soát đường huyết, điều trị bệnh đái tháo đường bằng cách sử dụng chế độ ăn kiêng".

Các thử nghiệm được xem xét trong nghiên cứu này đã điều tra tác động của chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp/tải lượng đường huyết trong 3 tuần trở lên ở 1.617 bệnh nhân đái tháo đường type 1 hoặc type 2.

Hầu hết bệnh nhân đều ở độ tuổi trung niên và có thừa cân hoặc béo phì. Các bệnh nhân này sử dụng insulin và thuốc điều trị đái tháo đường.

Thực phẩm có liên quan đến chỉ số đường huyết.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và giảm nguy cơ mắc biến chứng tim mạch ở những bệnh nhân đái tháo đường.

Nghiên cứu này đã có cơ sở chắc chắn hơn để kết luận chế độ ăn có đường huyết thấp có liên quan đến lượng đường trong máu thấp hơn.

Theo đó, các chế độ ăn uống có liên quan đến giảm lượng đường trong máu lúc đói, LDL (cholesterol xấu), trọng lượng cơ thể và một loại protein tham gia vào phản ứng viêm đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Đánh giá cho thấy, các chế độ ăn kiêng dường như không ảnh hưởng đến nồng độ insulin và HDL (cholesterol tốt) trong máu, vòng eo hoặc huyết áp.

PGS. TS. Sievenpiper cho biết: Ăn kiêng là nền tảng của liệu pháp điều trị bệnh đái tháo đường. Mặc dù các bệnh nhân trong các nghiên cứu được đánh giá đã sử dụng thuốc hoặc insulin, nhưng việc bổ sung chế độ ăn có đường huyết thấp sau đó cũng có thể hữu ích.

Laura Chiavaroli, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Toronto, dẫn đầu nghiên cứu thông tin thêm: Khi nói đến việc lựa chọn carbohydrate, người bệnh đái tháo đường tốt nhất nên chọn thực phẩm toàn phần và thực vật, bao gồm rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Một điểm quan trọng được rút ra từ nghiên cứu là tất cả các loại carbohydrate đều không xấu. Chỉ có những lợi thế hơn khi chọn các loại carbohydrate có đường huyết thấp hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp kiểm soát đường huyết

Để thực hiện chế độ ăn ít đường huyết, nên loại bỏ ngũ cốc tinh chế và chuyển sang ngũ cốc nguyên cám, những loại ngũ cốc có chất xơ hòa tan như yến mạch và lúa mạch.

Theo đó, chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn điển hình có chỉ số đường huyết thấp.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước vùng Địa Trung Hải như Pháp, Italy, Hy Lạp,... với khẩu phần ăn chủ yếu tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, ngũ cốc nguyên cám.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giảm thiểu các loại thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, các sản phẩm từ sữa và đồ ngọt. Chú trọng đến các thực phẩm đặc trưng của vùng Địa Trung Hải là các loại cá và sử dụng gia vị đặc trưng như dầu oliu và rượu vang để chế biến.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Thay thế thực phẩm đã qua tinh chế, đã qua chế biến và nhiều năng lượng bằng thực phẩm nguyên chất sẽ tự động dẫn đến chế độ ăn có chỉ số đường huyết và năng lượng hấp thụ thấp hơn. Điều này liên quan đến cả cân nặng và chỉ số đường huyết để kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Các loại ngũ cốc đã qua tinh chế như gạo trắng và bột mì trắng (bao gồm cả bánh mì trắng và mì ống) có hàm lượng carbohydrate cao và ít chất xơ hòa tan. Khi vào cơ thể, những thực phẩm này được tiêu hóa và biến thành đường, khiến cho lượng đường trong máu tăng cao.

Hãy thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt, loại bỏ bánh mỳ trắng thay bằng bánh mỳ đen (làm từ bột mỳ nguyên cám).

Thay thế vỏ bánh pizza, đồ uống có đường và bánh ngọt bằng rau, đậu, các loại đậu và trái cây. Đó là những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, tải trọng đường huyết thấp. Những thực phẩm này có mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn, giàu chất xơ, điều mà nghiên cứu này nói tới.

Như vậy,  thay đổi chế độ ăn hàng ngày của mình, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Hãy thực hiện thường xuyên chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì mức đường huyết đúng cách.

Các phát hiện đã được công bố trực tuyến vào ngày 5/8 trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ).

Nghiên cứu được thực hiện để cập nhật hướng dẫn của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu Bệnh đái tháo đường.

Hiệp hội Nội tiết Lâm sàng Hoa Kỳ cũng đang cập nhật các hướng dẫn của mình và Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đã đưa các bản cập nhật vào các tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường.

Lưu ý: Đây là thông tin tham khảo bạn đọc cần có sự tư vấn dinh dưỡng từ thầy thuốc có chuyên môn.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với các thực phẩm giàu protein.

Thiên Châu (Theo MedicineNet) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm