Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thói quen tiềm ẩn nguy cơ mắc đái tháo đường

Nghiên cứu từ Health Line cho thấy, bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%.

BS. Lê Thanh Hải cho biết, nhiều người cho rằng bệnh đái tháo đường là do thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử gia đình. Nhưng nghiên cứu cho thấy, thói quen bỏ bữa ăn sáng, thức khuya... cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ bữa ăn sáng

Nhiều người cho rằng mắc bệnh đái tháo đường là do thừa năng lượng, và để phòng ngừa, họ cắt giảm nguồn năng lượng đưa vào cơ thể. Hậu quả bữa ăn sáng dễ bị 'trảm' đầu tiên. Khi không ăn bữa sáng, sẽ làm gián đoạn các chức năng hoạt động của chất nội tiết insulin trong cơ thể, có thể khiến lượng đường trong máu thay đổi thất thường. Kết quả suy giảm chức năng tế bào beta của tuyến tụy, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Việc bỏ bữa ăn sáng làm cho bạn có xu hướng sa vào thưởng thức nhiều thực phẩm có lượng đường cao hơn để vượt qua các cơn đói xuất hiện trong suốt cả buổi sáng đến trưa.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí sức khỏe Health Line cho thấy, bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%. Các chuyên gia khuyến cáo giảm bớt bữa tối sẽ tốt hơn nhiều so với bữa sáng. Một nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành đái tháo đường Diabetes Care đã chỉ ra rằng, những người mắc bệnh đái tháo đường thích ăn bữa sáng nặng và bữa tối nhẹ đã giảm lượng đường huyết xuống 20% so với những người ăn sáng nhẹ và ăn tối nhiều.

Bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%.

Thức khuya, lệ thuộc vào các thiết bị màn hình thông minh trước giấc ngủ tối

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Men's Health cho rằng, những người thức khuya, làm việc kiểu 'cú đêm' thường dễ sa vào những thói quen không lành mạnh, như hay ăn thêm bữa muộn hoặc đồ ăn lót dạ lúc nửa đêm, hay có thói quen hút thuốc lá để giữ cho tỉnh táo và thường lười biếng tập thể dục.

Thức khuya làm việc kiểu 'cú đêm' cũng có tần suất tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo của máy tính, tivi và các thiết bị thông minh như lướt ipad hay điện thoại. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.

Nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.

Thức khuya hơn bình thường cũng góp phần hình thành thói quen ngủ không tốt, dẫn đến thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Khi bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn, điều này cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất và sử dụng insulin hiệu quả, và cuối cùng tạo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với các thực phẩm giàu protein.

Theo P.Vân (tổng hợp)/Đại Đoàn Kết - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm