Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da ra sao?

Người mắc các vấn đề da liễu thường gặp như mụn, vảy nến, viêm da tiếp xúc có thể cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống nhờ chế độ ăn uống phù hợp.

Thực phẩm có tác động không nhỏ tới các vấn đề về da như vảy nến, da mụn.

Tại Hội nghị Da liễu, Thẩm mỹ và Phẫu thuật thường niên (ODAC) tại Mỹ, PGS.BS Vivian Shi – chuyên gia da liễu tại Đại học Y khoa Arkansas, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm, đồ uống bạn sử dụng hàng ngày có tác động tới các vấn đề về da.

Mụn trứng cá

Theo BS. Shi, đường, thịt đỏ và chế phẩm từ sữa là những thực phẩm có tác động xấu tới da mụn. Cơ thể tiêu hóa và phân giải thực phẩm này thành leucine – một acid amino cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, leucine kết hợp với đường sẽ tạo ra insulin và hormone tăng trưởng IGF-1.

Hormone này có thể đi tới các thụ thể androgen trong cơ thể, trong đó có làn da. Hệ quả là chúng tác động tới quá trình tiết bã nhờn, lipid và keratin trên da, gây viêm nang lông và tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây mụn phát triển.

BS. Shi lý giải, không phải chế phẩm từ sữa nào cũng có tác động tương tự tới làn da mụn. Trong đó, sữa gầy và sữa nhiều protein whey có thể khiến mụn trở nặng. Nếu bạn muốn uống sữa bò, BS. Shi khuyến nghị nên uống sữa tươi nguyên chất.

Vảy nến

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh vảy nến

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh vảy nến.

Nghiên cứu tổng quan từ 55 nghiên cứu về chế độ ăn và bệnh vảy nến cho thấy, béo phì là yếu tố khiến bệnh trở nặng. Ngoài ra, đồ uống có cồn cũng làm giảm tác dụng của thuốc điều trị, khiến người bệnh gặp triệu chứng viêm trọng.

Trái lại, chế độ ăn kiêng gluten hoặc bổ sung vitamin D có thể đem lại lợi ích với người bệnh vảy nến. BS. Shi nhận định, có phần lớn người mắc vảy nến thiếu vitamin D.

Bệnh vảy nến tuy không thể điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng chế độ ăn uống với thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng do bệnh. Bạn nên thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, ưu tiên rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt; Kết hợp ăn thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và hạt.

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý đầu tiên có liên quan tới chế độ ăn. Nghiên cứu cho thấy, bổ sung synbiotic - sự kết hợp của probiotic (men vi sinh) và prebiotic (chất xơ) có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh ở người trưởng thành và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Hiện Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ không khuyến nghị dùng bất cứ thực phẩm chức năng hay tinh dầu nào khi bị viêm da cơ địa. Dù vậy, một số nghiên cứu tổng quan cho thấy bổ sung vitamin D, vitamin E, probiotic, trà ô long… có thể đem lại lợi ích cho người mắc dạng viêm da này.

Chứng đỏ mặt (rosacea)

Chứng đỏ mặt hay trứng cá đỏ dễ bị kích thích bởi nhiều yếu tố như: Ánh nắng, đồ uống có cồn, đồ ăn cay, chocolate, caffeine. Người mắc vấn đề da liễu này sẽ thấy da mặt đỏ bừng, phù, nóng rát đi kèm phản ứng viêm.

BS. Shi giải thích, một số thực phẩm có thể kích thích các thụ thể trên da và neuron cảm giác. Từ đó, chúng tạo ra các neuropeptide (phân tử dẫn truyền thần kinh) kích hoạt tế bào mast trong máu gây ra hiện tượng da đỏ bừng. Vì vậy, thức ăn có tác động rõ rệt với chứng đỏ mặt. Người mắc bệnh lý này cần thận trọng với chế độ ăn uống, tránh làm bệnh tăng nặng. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tâm trạng có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm