
Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có làn da khỏe đẹp, tươi sáng.
Curcumin
Hợp chất curcumin được tìm thấy trong củ nghệ, mang lại màu vàng cho nghệ. Curcumin có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng dùng curcumin có thể điều trị hiệu quả bệnh về da.
Điển hình là nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutrients năm 2019 chỉ ra chất curcumin hỗ trợ điều trị một số loại viêm da, bệnh vảy nến và chữa lành vết thương một cách tự nhiên và an toàn.
Vitamin D
Vitamin D giúp giảm viêm và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Một đánh giá từ năm 2021 trên International Journal of Molecular Sciences chỉ ra rằng tác dụng này khiến vitamin D trở thành thành phần quan trọng giúp làn da lão hóa khỏe mạnh. Cụ thể hơn, vitamin D giúp duy trì cân bằng nội môi của da, ức chế phản ứng viêm xảy ra do lão hóa và tiếp xúc liên tục với các yếu tố môi trường.

Bổ sung vitamin D qua chế độ ăn uống giúp duy trì làn da khỏe mạnh.
Ngoài ra, các chất chuyển hóa vitamin D3 kích hoạt có thể bảo vệ da chống lại tác động nguy hiểm của các tác nhân gây lão hóa da như bức xạ tia cực tím, chất ô nhiễm và nhiễm khuẩn.
Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm như cá béo, trứng, nấm tiếp xúc với tia UV, sản phẩm từ sữa tăng cường.
Probiotic
Probiotic tham gia nuôi dưỡng hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong đường ruột và có ảnh hưởng đáng kể đến làn da. Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Nutrients cho thấy, probiotic đặc biệt có lợi cho sức khỏe làn da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, bệnh vảy nến, chữa lành vết thương và nhiều vấn đề da liễu khác.
Probiotic cũng đã được chứng minh là làm giảm sự mất nước qua da và tăng nồng độ acid béo ceramide trong tế bào da, tăng cường hydrat hóa và có khả năng giảm khô da.
Một nghiên cứu khác năm 2022 cũng trên tạp chí Nutrients nhấn mạnh, probiotic có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng giống bệnh vảy nến như đỏ da, đóng vảy và dày da. Các thực phẩm giàu probiotic bạn nên ăn như sữa chua, kim chi, nấm sữa kefir, dưa cải bắp.
Acid béo omega-3

Omega 3 có thể hydrat hóa làn da, bảo vệ da khỏi các chất kích thích và rối loạn về da.
Omega-3 giúp duy trì hàng rào lipid của da, giữ cho da ngậm nước và căng mọng. Acid béo này cũng chứa các đặc tính chống viêm có thể giúp điều trị một số tình trạng viêm da.
Một nghiên cứu năm 2015 được đăng trên Journal of Dermatological Science đã dùng thực phẩm bổ sung dầu cá cho những người tham gia mắc viêm da dị ứng.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng độ ẩm của da tăng 30% sau 60 ngày bổ sung, người tham gia cũng không còn gãi nhiều do ngứa.
Ngoài ra, omega-3 còn có lợi trong điều trị bệnh vẩy nến, loét da cũng như cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Omega-3 thường có nhiều trong các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ), hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và hạt macca.
Chất xơ
Hệ vi sinh đường ruột và sức khỏe làn da có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chất xơ hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh bằng cách đa dạng hóa và nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột, nhờ đó gián tiếp tác động đến làn da.
Chất xơ còn có tác dụng tạo ra acid béo chuỗi ngắn khi nó di chuyển qua ruột, đặc biệt là butyrate. Các acid béo chuỗi ngắn này giúp duy trì hàng rào bảo vệ da bằng cách hỗ trợ quá trình chuyển hóa của tế bào sừng (là tế bào chính chiếm 90% của lớp biểu bì được hình thành do quá trình phân chia tế bào ở tầng dưới của lớp biểu bì).
Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm dị ứng da nhờ củng cố hàng rào bảo vệ da.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mẹo làm đẹp duy trì làn da trẻ trung.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.