Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cảm lạnh và 4 căn bệnh có thể điều trị bằng...sôcôla

Được coi là một loại “siêu thực phẩm” mới, sôcôla có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm và đánh bay cảm lạnh. Có thể thêm một loại “thuốc” mới vào tủ thuốc của gia đình bạn: đó chính là sôcôla.

Rất, rất nhiều người trong chúng ta yêu thích hương vị sôcôla, tính trung bình một người Mỹ tiêu thụ khoảng 6kg sôcôla mỗi năm, tương đương với khoảng 13 tỷ USD chi tiêu cho việc mua sôcôla. Các nhà khoa học ngày càng khuyến khích bạn ăn sôcôla, với lượng trung bình, để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bạn sẽ băn khoăn, điều gì làm nên tác dụng tuyệt vời này của sôcôla?

Theo tiến sỹ Debra Millar, tác giả của một nghiên cứu đăng trên tạp chí Chemistry Central Journal, “hạt cacao là một loại “siêu trái cây” và các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt cacao như bột cacao thiên nhiên và sôcôla đen cũng được coi là những “siêu thực phẩm”. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh sôcôla đen và cacao có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và flavonol cao hơn hẳn các loại trái cây như quả acai, nam việt quất và lựu.

Lựa chọn thông minh loại sôcôla phù hợp với bạn

Không phải tất cả các loại sôcôla đều mang lại tác dụng như nhau. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sôcôla đen mới là loại thực phẩm cực giàu chất chống oxy hoa có thể giúp dọn sạch các gốc tự do và các phân tử tác động xấu đến hệ thống miễn dịch. Một nguyên tắc khi lựa chọn sôcôlalà loại sôcôla nào càng đen càng chứa nhiều cacao thì càng có hàm lượng flavonoid cao hơn và tốt hơn cho sức khỏe. Do vậy, trước khi mua một loại sôcôla nào bạn cũng hãy chắc chắn rằng nó có chứa ít nhất 65% hàm lượng cacao.

Và giờ đây, mỗi khi thưởng thức miếng sôcôla ngọt ngào tan chảy trong miệng bạn có thể nhớ lại những lợi ích kỳ diệu với sức khỏe mà chúng tôi trình bày dưới đây.

1. Cacao và bệnh ung thư

Pentamer, một hợp chất có trong cacao, đã được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Cancer Therapeutics, các nhà khoa học thuộc Đại học Georgetown đã sử dụng các đặc tính chống ung thư của pentamer trong sôcôla để tiến hành các thí nghiệm trong nuôi cấy tế bào ung thư vú và so sánh “tác dụng điều trị” của sôcôla với liệu pháp điều trị chuẩn trên tế bào vú bình thường.

Kết quả cho thấy các tế bào ung thư vú ngừng phân chia khi chúng được xử lý với pentamer. Thành phần này trong sôcôla tác dụng như một chất làm bất hoạtlàm ngừng hoạt động của các protein điều khiển sự di căn của các tế bào ung thư. Mặc dù mới chỉ có kết quả nghiên cứu trên tế bào ung thư đang nuôi cấy trong phòng thí nghiệm nhưng các nhà khoa học đã có tiền đề để tin rằng pentamer cũng có hiệu quả tương tự đối với các tế bào ung thư trong cơ thể con người.

2. Sôcôla nóng và chứng sa sút trí tuệ

Uống 2 cốc sôcôla nóng mỗi ngày có thể giúp cải thiện độ nhanh nhạy trí tuệ ở người cao tuổi.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng cacao nóng với hàm lượng cao flavanol có thể cải thiện lưu lượng máu não bộ và tăng cường chức năng nhận thức ở người già. 60 người tham gia trong nghiên cứu, với độ tuổi trung bình là 73, đã uống 2 cốc cacao nóng mỗi ngày trong vòng 1 tháng. Những người tham gia trong thử nghiệm này không xuất hiện các dấu hiệu sa sút trí tuệ, và 18 người có lưu lượng máu não thấp tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu đã tăng khoảng 8% sau khi uốngsôcôla nóng.

Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn còn tiếp tục nghiên cứu để khẳng định liệu có các thành phần nào khác trong cacao nóng có khả năng chống lại tình trạng suy giảm nhận thức hay không hoặc nồng độ flavnoid thấp hơn có tác dụng không.

3. Sôcôla đen và bệnh tiểu đường

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng một nghiên cứu được tiến hành tại Italy đã chỉ ra rằng thành phần flavonoid trong sôcôla đen không chỉ giúp hạ huyết áp và cholesterol mà còn giúp cải thiện nồng độ đường huyết của cơ thể. Mười đối tượng tham gia bị cao huyết áp trong nghiên cứu được sử dụng sôcôla đen, trong khi 10 đối tượng thuộc nhóm chứng được ăn sôcôla trắng không chứa flavonoid. Kết quả của nghiên cứu cho thấy 10 người được ăn sôcôla đen có sự gia tăng tốc độ chuyển hóa đường huyết – là yếu tố bảo vệ khỏi bệnh tiểu đường. Tiêu thụ sôcôla đen có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể.

 

4. Sôcôla và bệnh tim mạch

Sôcôla có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ giàu thành phần flavonoid. Sôcôla giúp ngăn cản sự hình thành cục máu đông - ở những đối tượng có ăn sôcôla quá trình kết tập tiểu cầu diễn ra chậm hơn so với những người không ăn sôcôla, theo một nghiên cứu của Đại học Harvard.

5. Sôcôla – giải pháp cho chứng bệnh cảm cúm

Cacao có chứa một thành phần có tên là theobromine có thể giúp cơ thể đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh. Theo một nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị mùa đông của Hiệp hội lồng ngực Anh, theobromine có tác dụng phong bế hoạt động của dây thần kinh cảm giác ở những bệnh nhân cảm lạnh và giúp giảm phản xạ ho. Thậm chí các nhà khoa học còn nhận thấy rằng thành phần này của sôcôla còn có hiệu quả tốt hơn so với codein trong điều trị chứng ho mãn tính. 

Bạn thấy đấy, ăn sôcôla đen hàng ngày trước tiên là rất ngon. Và biết đâu, cơn cảm cúm của bạn cũng biến mất. Hãy thử nhé!

PGs.Ts.Phạm Văn Hoan - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm