Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn đã biết 5 lợi ích tuyệt vời này của củ khoai môn?

Khoai môn là một loại rau củ nhiệt đới được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới và được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn trong thực đơn ẩm thực quốc tế. Khoai môn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, mangan, vitamin E.

Khoai môn chứa nhiều chất dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

 
Khoai môn có thể thúc đẩy quá trình giảm cân

Khoai môn được cho là một thực phẩm lành mạnh trong chế độ giảm cân bởi nó có chứa rất nhiều chất xơ khiến cho bạn có cảm giác no lâu hơn.

Khoai môn chính là một nguồn tinh bột đề kháng tuyệt vời để bổ sung cho cơ thể. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Surrey cho thấy rằng, việc tiêu thụ tinh bột đề kháng có hiệu quả trong việc giảm lượng thức ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Bổ sung thêm khoai môn vào thực đơn ăn uống sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kinh ngạc

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Khoai môn được cho là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung vào chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe tim mạch. Lượng chất xơ có trong khoai môn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, giảm huyết áp và cholesterol.

Ngoài ra, khoai môn còn có chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tăng lượng chất chống oxy hóa sẽ làm giảm viêm và căng thẳng, giảm các nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch và tích tụ các mảng bám mỡ trong động mạch.

Khoai môn giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Khoai môn có chứa nhiều chất xơ và tinh bột đề kháng giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Tinh bột đề kháng cũng được chứng minh là giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, hormone giúp vận chuyển máu đến các tế bào và ổn định lượng đường trong máu.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Chế độ ăn uống có chứa nhiều thực phẩm giàu chất xơ có tác động lớn đến hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy, việc tăng hàm lượng chất xơ giúp cải thiện các triệu chứng như trào ngược acid, táo bón, trĩ, viêm loét dạ dày và viêm túi thừa.

Tinh bột đề kháng có trong khoai môn được lên men trong ruột kết, làm tăng sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở trong ruột. Sức khỏe đường ruột được cải thiện giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Khoai môn cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời

Quercetin là một polyphenol có trong khoai môn có đặc tính chống viêm, chống lại virus và chống ung thư.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa có trong khoai môn có hiệu quả trong việc làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Khoai môn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng trong thực đơn ẩm thực trên toàn thế giới

Một số lưu ý khi ăn khoai môn

Mặc dù tác hại của khoai môn không đáng kể song trong một số trường hợp bạn có thể bị dị ứng khi ăn chúng. Nếu bạn thấy mình bị phát ban, nổi mề đay hoặc ngứa sau khi ăn khoai môn thì hãy ngừng việc ăn khoai môn lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khoai môn có chứa hàm lượng calci oxalate cao có thể gây ra bệnh gout và bệnh sỏi thận. Khi sơ chế khoai môn thì nên ngâm kĩ và nấu chín để giảm đi hàm lượng oxalate này.

Khoai môn có chứa nhiều carbohydrate và những người có chế độ ăn ít carb hoặc đang thực hiện chế độ ăn keto thì nên điều chỉnh lượng ăn cho phù hợp.

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên sử dụng khoai môn đi kèm với nhiều loại rau không chứa tinh bột để kiểm soát lượng đường trong máu.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: 5 lợi ích của củ nghệ không phải ai cũng biết

Hồng Hạnh H+ (Theo Draxe) - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm