Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lợi ích của củ nghệ không phải ai cũng biết

Nghệ là một loại cây thuộc họ Gừng, có nguồn gốc từ tây nam Ấn Độ. Nghệ thường được tiêu thụ ở dạng bột và được sử dụng làm gia vị

5 lợi ích của củ nghệ không phải ai cũng biết?

Nghệ là loại cây không còn quá xa lạ với người Việt Nam, được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền với rất nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên. Ngày nay, nhờ sự phát triển của mạng xã hội, việc sử dụng nghệ dần được tăng lên như một xu hướng của giới trẻ.

Nghệ được trồng rộng rãi khắp vùng Ấn Độ và nhiều nơi khác ở châu Á, là một thành phần chính trong bột cà ri. Nghệ chủ yếu được tìm thấy trong gia vị với các mục đích như làm cà ri, khoai tây chiên, súp và thậm chí cả sinh tố.

Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Bất cứ loại thực phẩm nào có màu sắc rực rỡ đều được biết đến là những hợp chất từ thực vật. Trong số đó, nghệ là một loại thực vật đặc biệt, không có một loại thực phẩm nào giống nó”.

Những lợi ích đối với sức khỏe của nghệ đến từ chất curcumin, một trong những thành phần chính có tác dụng chống viêm. Các rối loạn bệnh tật về cơ bản đều xuất hiện viêm, từ viêm cấp tính trong bệnh nướu trong miệng đến viêm mãn tính trong các bệnh lý tim.

Ý tưởng về việc sử dụng một thìa cà phê nghệ mỗi ngày sẽ đem lại vô số lợi ích cho bạn. Dưới đây là những tác dụng của việc ăn nghệ:

1. Cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cà ri có các chức năng nhận thức (các xét nghiệm đo lường trí nhớ, khoảng chú ý…) cao hơn so với những người ăn ít cà ri. Các nhà khoa học châu Á đã ghi nhận lợi ích này của nghệ và khuyến nghị áp dụng trong chế độ ăn của rất nhiều người châu Á hiện nay.

Các nghiên cứu gần đây đã tiếp tục tiến hành nghiên cứu về chức năng này. Ví dụ, một nghiên cứu tháng 3 năm 2018 được thực hiện ở những người từ 51 đến 84 tuổi cho thấy, những người dùng một chất bổ sung curcumin với hàm lượng 90 milligram, hai lần một ngày trong 18 tháng đã tăng cường trí nhớ so với những người dùng giả dược. Nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trên quy mô nhỏ và còn cần nhiều nguồn khác để chứng minh. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống viêm của chất curcumin có thể bảo vệ não bộ khỏi các bệnh liên quan đến trí nhớ như Alzheimer.

2. Ngăn ngừa bệnh tim

Các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm của curcumin có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh tim mạch như: bệnh cơ tim tiểu đường (bệnh cơ tim), rối loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường) và nhiều hơn nữa.

3. Chống lại một số bệnh ung thư

Có bằng chứng công bố trên tạp chí Molecules cho thấy rằng chất curcumin trong nghệ có thể hữu ích trong phòng chống ung thư. Cho đến nay hầu hết nghiên cứu này đã được tiến hành trong các nghiên cứu in vitro. Đánh giá tổng quan cũng lưu ý rằng curcumin đã được chứng minh là ngăn chặn hoặc làm chậm hoạt động của một số tế bào ung thư.

4. Giảm đau xương khớp

Theo Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ, viêm khớp là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khuyết tật, ảnh hưởng ước tính khoảng 30,8 triệu người Mỹ. Một đánh giá nghiên cứu năm 2016 cho thấy uống curcumin trong 4 tuần có thể giúp giảm đau xương khớp ở những người đã có điều kiện dùng NSAID hoặc glucosamine.

5. Mang đến hương vị “lành mạnh” và “tự nhiên” cho thực phẩm

Nhiều người hình dung việc sử dụng nghệ trong thực phẩm sẽ biến mọi thứ thành vàng như cái chạm tay của vua Midas! Nhưng nếu bạn là một người yêu thích nghệ, việc biến những món ăn nhạt nhẽo trở thành hương vị vàng là điều hoàn toàn có thể. Hãy học cách để có một chế dộ ăn uống hợp lý và khỏe mạnh. Theo một số nghiên cứu, chỉ 1 trong 10 người tại Mỹ ăn đủ hoa quả và rau xanh trong chế độ ăn của họ.

Một trong những cách dễ nhất để ăn nhiều nghệ là làm sữa vàng. Thêm một muỗng cà phê sữa sau đó sử dụng một chút tiêu đen (làm tăng sự hấp thụ của củ nghệ) và rắc một ít hạt nhục đậu khấu hoặc mật ong. Sử dụng nghệ như một loại gia vị cho bữa ăn của bạn chắc chắn là một lựa chọn không tồi.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: Lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ

Ths.Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
Xem thêm