Tiểu đường là bệnh mà lượng đường glucose trong máu ở mức quá cao. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, khoảng 8,3% dân số Mỹ bị tiểu đường trong đó đa số là tiểu đường type 2.
Ở tiểu đường type 2, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không nhận biết được sự hiện diện của insulin. Cơ thể cần insulin để chuyển hóa đường glucose thành năng lượng mà các tế bào cần để sử dụng. Khi đường glucose tích lũy trong cơ thể, chúng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến tiểu đường như cao huyết áp, rối loạn tâm thần, mất thính lực, các biến chứng về mắt, chân và da.
Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí JAMA cho thấy số người bị mù ở Mỹ đã tăng 20% và nguyên nhân chủ yếu là do tiểu đường. Bệnh này cũng có thể gây ra các vấn đề răng miệng, thương tổn trong dây thần kinh, thận và đột quỵ.
Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra mối tương quan giữa ăn thịt đỏ với nguy cơ mắc tiểu đường nhưng chưa có nghiên cứu nào theo dõi người ăn thịt đỏ trong một thời gian dài.
Các nhà khoa học đã phân tích 3 nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ từ giai đoạn 1986-2006 và 1991-2008. Có 26.357 đàn ông từ 40-75 tuổi và 122.786 phụ nữ từ 25-42 tuổi tham gia 3 nghiên cứu trên.
Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời các bảng khảo sát về chế độ ăn. Tổng cộng, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy 7.540 trường hợp bị tiểu đường type 2.
So với người không thay đổi lượng thịt đỏ tiêu thụ trong thời gian nghiên cứu, những người tăng tiêu thụ 0,5 khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày trong thời gian bốn năm làm tăng 48% nguy cơ bị tiểu đường. Trái lại, giảm tiểu thụ 0,5 khẩu phần thịt đỏ hoặc hơn trong bốn năm làm giảm 14% nguy cơ bị tiểu đường trong thời gian nghiên cứu.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ An Pan ở Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Kết quả của chúng tôi khẳng định mối tương quan giữa thịt đỏ và tiểu đường type 2 và bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hạn chế tiêu thụ thịt đỏ trong thời gian dài có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường tyepe 2.”
Các nhà khoa học cũng tiến hành các phân tích riêng biệt về thịt đỏ và thịt đã chế biến và phát hiện thấy thịt đã chế biến làm tăng nguy cơ này cao hơn. Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra mối tương quan giữa thịt đã chế biến và thịt đỏ với nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm.
Phó giáo sư William J. Evans thuộc Chương trình Lão khoa ở Trung tâm Y khoa Đại học Duke, Mỹ cho biết nghiên cứu trên xác nhận mối tương quan giữa thịt đỏ và nguy cơ bị tiểu đường type 2. Ông chỉ ra rằng lượng axit béo bão hòa trong thịt đỏ là một trong những thủ phạm chính làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.