Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 thực phẩm tốt cho não bộ và trí nhớ

Ngày càng nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe não bộ. Có một số thực phẩm tốt cho não bộ, giúp tăng khả năng ghi nhớ và tập trung bạn nên thêm vào chế độ ăn uống.

Dâu tây là một trong những thực phẩm tốt cho não bộ.

Dâu tây

Dâu tây giàu flavonoid, anthocyanin và vitamin C – tất cả đều có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa. Trong một nghiên cứu năm 2019, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn dâu tây ít nhất 1 lần/tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tới 34%.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh nhận thấy, những người lớn tuổi khỏe mạnh ở độ tuổi từ 60-75 ăn 2 cốc dâu tây (khoảng 16 quả) mỗi ngày trong 90 ngày đã cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ.

Dâu tây đạt độ chín cao nhất trong mùa Hè. Bạn có thể ăn kết hợp cùng bột yến mạch, sữa chua, thêm vào salad hoặc thưởng thức như một món ăn nhẹ ngọt ngào. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên ăn đa dạng các loại quả mọng để nhận được tối đa hóa lợi ích với sức khỏe.  

Quả óc chó

Quả óc chó rất giàu alpha-linolenic acid (ALA) - một acid béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật, giúp bảo vệ não bằng cách sửa chữa hàng rào máu não - yếu tố quan trọng để giữ cho não khỏe mạnh.

Chỉ 1/4 cốc quả óc chó (khoảng 28gr) cung cấp 2,5gr alpha-linolenic acid và bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, magne, vitamin B tốt cho sức khỏe não bộ.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp acid béo omega-3 chuỗi dài acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) tốt nhất. EPA và DHA đều đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cũng như chứng mất trí nhớ. Trong một khẩu phần cá hồi nấu chín (khoảng 114gr) cung cấp hơn 1.000mg EPA và DHA.

Cá hồi cũng giàu carotenoid – chất chống oxy hóa có liên quan đến việc làm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên bổ sung 2-3 khẩu phần cá béo (như cá hồi) vào chế độ ăn uống mỗi tuần.

Ăn cá hồi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn cá hồi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trứng

Trứng là một trong những nguồn cung cấp choline tốt. Choline là chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò sản xuất acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh hỗ trợ trí nhớ và sức khỏe não bộ.

Trong nghiên cứu tim mạch Framingham, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ở những người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ ít hơn 215-219mg choline mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Ngược lại, những người bổ sung choline nhiều hơn có thể cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ.

Thông thường, một quả trứng chứa 147mg choline. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 1-2 quả trứng mỗi ngày có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Rau lá xanh

Hai nghiên cứu lớn được đăng trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine) phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi ăn 1-2 phần rau xanh mỗi ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não tới 11 năm so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn. Các chất dinh dưỡng trong rau lá xanh bao gồm folate, beta-carotene, carotenoid lutein và vitamin K có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Lúa mạch

Theo nghiên cứu của Framingham Offspring Cohort, thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt (bao gồm lúa mạch) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ do nhiều nguyên nhân và bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu khác với trên 3.000 người tham gia, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn nhiều hơn 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn, chủ yếu ở người da đen. Kết quả nghiên cứu được đăng trên Neurology - Tạp chí của Học viện Thần kinh học Mỹ.

Trà xanh

Trà xanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có tác dụng bảo vệ bảo vệ thần kinh, ức chế các protein liên kết với Alzehimer.

Ngoài ra, trà xanh cũng rất giàu acid amin được gọi là theanine và arginine, có vai trò giảm căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa của não. Bạn hãy cân nhắc uống từ 1-3 tách trà mỗi ngày để nhận được tối đa lợi ích.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: "Siêu thực phẩm” tốt cho não bộ - Bí quyết tăng cường trí não của sĩ tử mùa thi.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm