
Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sự phát triển của trẻ.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Warwick đã xem xét các lựa chọn chế độ ăn uống của hơn 181.000 người từ Ngân hàng Sinh học Anh (UK Biobank) và so sánh với một loạt các phép đo vật ý như chức năng nhận thức, hình ảnh não bộ, dấu ấn sinh học trong máu và di truyền.
Một bảng câu hỏi trực tuyến đã thu thập sở thích ăn uống của từng người tham gia, sau đó các nhà nghiên cứu phân loại thành 10 nhóm (chẳng hạn như rượu, trái cây và thịt).
Dữ liệu cho thấy chế độ ăn uống cân bằng có liên quan đến sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức tốt hơn, thậm chí chất lượng chất xám trong não cũng cao hơn đáng kể so với những người có chế độ ăn ít đa dạng. Nếu bạn đang muốn thay đổi, hãy bắt đầu bằng cách cắt giảm lượng đường và chất béo.
Giáo sư Jianfeng Feng, làm việc tại Đại học Warwick và là tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.
“Việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng để trẻ phát triển khỏe mạnh. Để làm được điều đó, cả gia đình và trường học nên cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm có lợi. Cùng với đó cần tạo dựng một môi trường sống tốt để hỗ trợ cả sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ”, Giáo sư Jianfeng Feng nói.
Đề cập đến ý nghĩa rộng hơn của nghiên cứu, Giáo sư Jianfeng Feng nhấn mạnh vai trò của chính sách công trong việc thúc đẩy các lựa chọn ăn uống lành mạnh dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn. Việc thực hiện các chính sách ổn định giá cả thực phẩm trên thị trường là điều cần thiết để người dân dễ dàng lựa chọn những thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống, từ đó thúc đẩy sức khỏe cộng đồng nói chung.
TS.BS người Anh Richard Pemberton, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này chứng minh rằng một chế độ ăn uống kém lành mạnh sẽ gây bất lợi đến cả sức khỏe thể chất, tinh thần và não bộ của chúng ta.
Tôi hy vọng, qua nghiên cứu này sẽ thúc đẩy tất cả chúng ta đưa ra lựa chọn lối sống tốt hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ phát triển bệnh mạn tính”.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: "Siêu thực phẩm” tốt cho não bộ - Bí quyết tăng cường trí não của sĩ tử mùa thi.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.