Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

GIẢI PHÁP CÂN ĐỐI GIỮA HỌC TẬP VÀ NGHỈ NGƠI ĐỂ GIẢM TẢI ÁP LỰC CHO TRẺ

Kết quả học tập và thi cử phụ thuộc đáng kể vào khả năng cân bằng giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi của trẻ. Sự cân bằng này không chỉ giúp ngăn ngừa việc kiệt sức mà còn tối ưu hóa khả năng học tập, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức cho con.

Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về vai trò của việc nghỉ ngơi đầy đủ trong quá trình học tập của con.

Tại sao não bộ cần được nghỉ ngơi?

Giống như cơ bắp của cơ thể, sau khoảng thời gian tiêu tốn năng lượng tinh thần vào việc tập trung và ghi nhớ kiến thức, não bộ cũng cần thời gian để phục hồi. Trong khi nghỉ ngơi, não bộ lưu trữ và sắp xếp thông tin, củng cố lại kiến thức vừa học được của trẻ.

Bộ não của chúng ta được thiết kế để chạy nước rút, không phải để chạy marathon liên tục không nghỉ ngơi. Mỗi trẻ từ 8-12 tuổi cần ngủ khoảng 9-10 giờ mỗi ngày, bao gồm cả một giấc ngủ ngắn từ 30 – 45 phút buổi trưa để đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc, não bộ được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, bạn cần khuyến khích trẻ dành thời gian để nghỉ ngơi giữa các giờ học tập căng thẳng, tránh quá tải cho não bộ của trẻ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ giải lao giữa các buổi học có thể giúp cải thiện tâm trạng, tăng hiệu suất học tập, tăng khả năng tập trung và chú ý cho trẻ.

Đọc thêm tại bài viết: 5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ mỗi ngày

Triệu chứng của việc học quá mức

Việc học tập trong nhiều giờ mà không nghỉ ngơi có thể tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Cha mẹ cần quan sát con để nhận ra các triệu chứng của việc học quá mức, bao gồm:

Triệu chứng thực thể:

  • Nhức đầu, đau nửa đầu
  • Đau lưng, cứng cổ
  • Mệt mỏi và kiệt sức
  • Mất ngủ
  • Giảm chức năng miễn dịch

Triệu chứng tâm lý:

  • Lo lắng
  • Khủng hoảng
  • Khó chịu, cáu gắt
  • Hay quên, khó tập trung

Những triệu chứng này có thể không trở thành mối lo ngay lập tức, nhưng theo thời gian, nếu việc học tập căng thẳng vẫn tiếp diễn mà không nghỉ ngơi đầy đủ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Điều quan trọng là cần ưu tiên sức khỏe của trẻ và giúp trẻ học tập với một sự thoải mái cả về thể chất và tinh thần.

Giải pháp để ngăn chặn việc học quá mức

Khi nhận ra con đang có những dấu hiệu của việc học quá mức, cha mẹ cần giúp con cân bằng lại giữa việc học tập và nghỉ ngơi. Dưới đây là một số lời khuyên có thể hữu ích:

- Đặt mục tiêu thực tế: Đặt mục tiêu học tập phù hợp với bản thân, chia nhỏ các buổi học thành các phần có thể quản lý được, tránh làm quá tải bản thân với quá nhiều kiến thức cùng 1 lúc.

- Nghỉ giải lao thường xuyên: Tạm dừng việc học tập khoảng 10-15 phút sau mỗi giờ học. Sử dụng khoảng thời gian này để giãn cơ, đi lại quanh phòng, chợp mắt, hoặc đơn giản là ngồi thả lỏng tâm trí.

- Ngủ đủ giấc: Ưu tiên ngủ đủ giấc mỗi đêm để đảm bảo rằng trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ và giữ được sự tỉnh táo trong mỗi buổi học. Hãy giúp trẻ đặt mục tiêu ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm cho trẻ.

Đọc thêm tại bài viết:Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

- Tập thể dục thường xuyên: Dành khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện thể dục hoặc chơi thể thao vì hoạt động thể chất giúp giảm căng thẳng và tăng mức hormone endorphin – hormone giúp cải thiện tâm trạng và tăng khả năng nhận thức.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng: Chuẩn bị cho trẻ những bữa ăn đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh để trẻ có đủ năng lượng học tập trong suốt cả ngày, ưu tiên những thực phẩm giàu dinh dưỡng như sữa tươi, trứng gà, cá béo, rau xanh, trái cây,...

- Hạn chế hoặc tránh những thực phẩm gây hại cho sức khỏe của trẻ: tránh đồ uống chứa caffeine, nước ngọt chứa nhiều đường bổ sung, rượu bia, thuốc lá, món chiên rán nhiều dầu mỡ,...

Bác sĩ Đoàn Hồng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam -
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

  • 13/07/2024

    Loãng xương và thời kỳ mãn kinh

    Mãn kinh khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc một số bệnh lý, chẳng hạn như loãng xương, hay bệnh tim mạch. Có rất nhiều cách bạn có thể làm để giảm thiểu những rủi ro cho bản thân, giúp bạn bước vào cuộc sống sau mãn kinh một cách khỏe mạnh và mạnh mẽ.

  • 13/07/2024

    Ăn ít chất xơ khi mang thai làm chậm phát triển trí não của trẻ sơ sinh

    Theo một nghiên cứu mới từ các chuyên gia đến từ Nhật Bản, chế độ ăn ít chất xơ của người mẹ trong thai kỳ có thể cản trở sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

  • 12/07/2024

    Lý do cha mẹ không nên đưa trẻ đi bơi trước 6 tháng tuổi

    Liệu việc ngâm mình và vui chơi trong hồ bơi có phù hợp với trẻ nhỏ hay không là thắc mắc của nhiều người. Các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng hầu hết trẻ nhỏ có thể xuống bể bơi một cách an toàn khi được khoảng 6 tháng tuổi trở đi.

Xem thêm