Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 sai lầm khi đi giày

Bạn chỉ nên đi giày khi chúng vừa khít với chân bạn, đúng cỡ giày, có đủ sự nâng đỡ cần thiết và giày chưa bị mòn.

Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến khi đi giày mà có thể sẽ khiến chân bạn phải chịu hậu quả

Bạn không thay giầy khi giày đã mòn gót.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một bên gót giầy của mình bị mòn đi nhiều hơn so với bên còn lại sau khoảng vài tháng sử dụng? Đây là một hiện tượng hết sức bình thường. Vì gót chân nằm ngay phía dưới cơ thể và sẽ phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể. Mỗi người lại có một dáng đi khác nhau, do vậy, một số người có thể sẽ dồn trọng tâm nhiều hơn về một bên, khiến gót giầy bên đó mòn nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì tư thế không cân bằng này trong một thời gian dài thì sẽ không tốt cho sức khỏe, cũng như không tốt cho bàn cân và mắt cá chân của bạn. Do vậy, kể cả khi giày vẫn còn mới, nhưng nếu gót giầy đã mòn, thì bạn vẫn nên thay giầy, hoặc ít nhất là thay gót giày.

Bạn không thay giầy chạy bộ thường xuyên

Có một số người nói rằng, họ có thể chạy 160km bằng một đôi giày, sau đó mới cần thay đôi mới. Nếu dựa trên việc này, thì một người chạy 8km/ngày, 4-5 ngày/tuần thì sẽ phải thay giày mỗi tháng một lần. Mặc dù đây là một thói quen khá tốn kém, nhưng đó là một thói quen cần được duy trì. Sau nhiều km chạy, đế giày và tấm lót giày của bạn có thể sẽ bị mòn, làm giảm khả năng hỗ trợ bàn chân của bạn khi bạn chạy. Những người thường xuyên chạy bộ nên chú ý tới bất cứ cơn đau nào xuất hiện ở bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và khớp hông, bởi đây có thể là hậu quả của việc dùng giầy chạy lâu ngày mà không thay.

Bạn đi giày nhọn mũi

Đây cũng là một vấn đề rất phổ biến khác khi nhắc đến việc đi giày và là vấn đề thường gặp ở chị em phụ nữ. Khi ngón chân của bạn thường xuyên bị ép chặt trong những đôi giày nhọn mũi, thì tổn thương sẽ bắt đầu xuất hiện dưới dạng các nốt phồng rộp, ngón chân hình búa, mất cân bằng cơ và thậm chí là cả tổn thương thần kinh. Do vậy, khi mua giày, bạn nên chú ý tới hình dạng mu bàn chân của mình, sau đó nhìn vào hình dạng mũi giày xem có phù hợp hay không. Giầy có mũi quá nhọn sẽ khiến ngón chân bạn bị chèn ép từ cả 2 phía và sẽ gây ra những tổn thương cho ngón chân do việc bị chèn ép như vậy.

Bạn mua giầy online

Cũng giống như việc giày quá chật có thể khiến chân bạn bị chèn ép, thì giầy quá lớn hoặc quá nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc bạn đi lại và di chuyển. Nói cách khác, cỡ hay size giầy là một vấn đề vô cùng quan trọng. Và mặc dù có rất nhiều người chọn cách mua giầy online để tiết kiệm thời gian, thì các bác sỹ lại không khuyến khích việc làm này. Nguyên nhân là vì bạn sẽ không bao giờ được thử trước đôi giầy bạn sẽ mua. Được thử giày trước khi mua sẽ cho phép bạn cảm nhận được đôi giày mới, để bạn biết được mình đã mua đúng cỡ giày và tránh được việc tốn tiền mua những đôi giày khiến bạn không thoải mái. Giầy không vừa có thể khiến cân bạn bị phồng rộp.

Bạn thử giầy vào buổi sáng thay vì thử vào buổi chiều.

Trước khi bạn tới một cửa hàng giày để thử một đôi giày, hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng thời điểm trong ngày. Do máu sẽ tuần hoàn và lưu thông tới toàn cơ thể, nên thời gian bạn thức dậy và đi lại càng nhiều, sẽ có càng nhiều máu đi xuống phía dưới chân của bạn và khiến chân của bạn hơi to ra một chút. Do vậy, lời khuyên được đưa ra là tốt nhất, bạn nên thử giày vào buổi trưa hay buổi chiều, thay vì thử giày vào buổi sáng, vì trưa và chiều là thời điểm mà chân bạn đã hơi to ra một chút rồi, do vậy, bạn có thể chọn được một đôi giày lớn hơn một chút. Sai lầm thường gặp ở đây là mọi người thường dành thời gian shopping vào cuối tuần, và thường mua giày vào buổi sáng, khi mà chân chưa to ra. Với những người bận rộn cả ngày, thì những đôi giày mua vào buổi sáng như vậy có thể sẽ bị chật khi họ hoạt động nhiều. Và điều này sẽ làm hạn chế hoạt động cũng như khiến những người vốn đã rất bận rộn lại càng cảm thấy không thoải mái.

Bạn thử giày quá nhanh

Thử giày đúng thời điểm là chưa đủ, bạn cần phải thử giày đúng cách và đủ lâu nữa. Sau khi đi giày vào, bạn nên đứng lên vì ở tư thế đứng, với bàn chân nằm ngang có thể sẽ đem lại cho bạn những cảm nhận khác so với khi thử giày. Và kể cả sau khi đã đứng lên, bạn vẫn nên dành từ 5-10 phút để đi lại xung quanh hoặc đứng với đôi giày mới. Đảm bảo rằng đôi giày mới khiến bạn cảm thấy thoải mái và vừa vặn với bàn chân của bạn. Bạn nên nhờ người chủ cửa hàng tìm cho bạn loại giầy phù hợp nhất, đó là loại giầy giúp cho tất cả các ngón chân của bạn ở đúng vị trí một cách thoải mái, kể cả những ngón chân dài nhất cũng không bị chèn ép.

Bạn đi giày mà không có miếng lót giày

Tác dụng của miếng lót giày đến nay vẫn gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều chuyên gia cho rằng tấm lót giày có vài trò rất quan trọng trong việc điều trị bàn chân, trong khi một số chuyên gia khác cho rằng, lót giày chỉ có tác dụng làm tăng sự thoải mái. Tuy nhiên, dù thế nào, thì một điều chắc chắn là, miếng lót giày sẽ khiến bạn không bị đau chân, đặc biệt là khi bạn đi một đôi giày có gót rất cao hoặc một đôi giày đế rất bằng. Nếu bạn thấy khó chịu khi sử dụng miếng lót giày, hãy trao đổi với một bác sỹ chuyên điều trị bệnh của chân để được dùng các loại thuốc không cần kê đơn hoặc được điều chỉnh miếng lót giày của bạn. Ít nhất, việc làm này sẽ giúp mỗi ngày của bạn trở nên dễ chịu hơn một chút.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Reader's Digest
Bình luận
Tin mới
  • 23/01/2022

    6 nguyên nhân gây ra hiện tượng “sương mù não”

    Hiện tượng “sương mù não” không phải là một tình trạng bệnh lý, mà là một triệu chứng của các tình trạng bệnh lý khác.

  • 22/01/2022

    9 sai lầm thường gặp khi giặt có thể làm hỏng quần áo

    Nhiều người thường cho quần áo trực tiếp vào máy, giặt ở nhiệt độ cao, sử dụng quá nhiều bột giặt,... mà không biết rằng đây là những thói quen cần tránh khi giặt giũ để quần áo không bị hỏng.

  • 22/01/2022

    Những cách giảm cân hiệu quả mà không cần đến phòng tập

    Mặc dù tập thể dục và ăn uống lành mạnh chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân, giữ được vóc dáng cân đối, nhưng vẫn có những cách khác lạ hơn để đốt cháy calo.

  • 22/01/2022

    Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?

    Cận thị thường gặp nhất ở lứa tuổi học sinh, gây ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt, học tập và vui chơi của các em nhỏ. Làm sao để giúp con không tăng độ cận là băn khoăn được nhiều cha mẹ quan tâm.

  • 22/01/2022

    Gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

    Thời tiết khô hanh của mùa lạnh khiến tóc bạn dễ bị gàu, khô xơ nên việc chăm sóc trở nên khó khăn hơn. Nhiều người thường gội đầu bằng nước nóng để tránh bị nhiễm lạnh. Liệu việc gội đầu bằng nước nóng có thực sự tốt hơn nước lạnh hay không?

  • 22/01/2022

    Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

    Thủ dâm không phải là hành vi xấu mà là một quá trình hoàn toàn bình thường đối với con người và là một hành vi tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến “nghiện” thủ dâm, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

  • 22/01/2022

    8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

    Testosterone là hormone tự có liên quan mật thiết đến sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe tình dục của nam giới nói riêng. Nhận biết sớm dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới dưới đây để hạn chế ảnh hưởng và cải thiện sức khỏe sinh dục.

  • 22/01/2022

    Ăn nho thường xuyên giúp giảm mức cholesterol trong máu?

    Nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung nho trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp giảm lượng cholesterol trong máu, bên cạnh đó cải thiện lợi khuẩn trong ruột.

Xem thêm