Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 bí kíp ngăn cản tình trạng viêm khớp mùa lạnh

Thay đổi một vài thói quen sẽ giúp bạn nhận được những lợi ích sức khỏe không ngờ, trong đó có việc giảm đau khớp khi lạnh về.

Theo thống kê của các nhà khoa học Canada, có đến 4,5 triệu người đang phải chịu đựng những cơn đau gây ra bởi tình trạng viêm khớp. Những cơn đau khó chịu này ngoài việc cản trở những hoạt động sinh hoạt thường ngày còn ngăn cản bạn theo đuổi các thú vui và hoạt động ngoài trời khác.

Viêm khớp còn đem đến những vấn đề sức khỏe khác liên quan đến việc ít vận động như tăng cân, béo phì, rối loạn tinh thần và nỗi ám ảnh liên quan đến vận động. Đặc biệt, viêm khớp, đau nhức khớp gia tăng mạnh vào mùa lạnh.

Các nhà khoa học cho biết, bên cạnh những loại thuốc điều trị, người bệnh hoàn toàn có thể tự mình kiểm soát và làm giảm những triệu chứng khó chịu của tình trạng viêm khớp chỉ với một số thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Ăn nhiều trứng

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy có rất nhiều loại chất có khả năng cải thiện tình trạng đau nhức khớp. Trong số đó trứng là một trong những loại chất tự nhiên có khả năng đối phó với những cơn đau khớp hữu hiệu. Trứng cung cấp một lượng lớn axit hyaluranic có tác dụng gia tăng độ dẻo dai của các khớp, bù đắp protein và peptit thiếu hụt cũng như duy trì hàm lượng collagen và elastin cho những khu vực bị tổn thương.

Bên cạnh đó hãy tăng cường tiêu thụ những loại thực phẩm giàu axit béo và vitamin C, D như rau xanh và trái cây, chúng sẽ giúp hồi phục những tổn thương của khớp nhanh chóng.

Tăng cường vận động

Thay vì ngồi một chỗ và tránh né vận động, các chuyên gia y khoa tại Bệnh viện Y học Nhiệt đới London (Anh) cho biết, vận động là cách tốt nhất giúp chống lại những cơn đau khớp.

Aron Smith, Nhà nghiên cứu vật lý trị liệu kiêm Chuyên gia tư vấn tại Hiệp hội sức khỏe lão khoa (Mỹ) cho biết, khi vận động đều đặn, cơ thể sẽ quen với việc sản xuất ra chất nhờn synovial giúp bôi trơn khớp và giảm khó khăn khi hoạt động. Hợp chất này cũng tham gia vào quá trình tái tạo các lớp sụn ở đầu khớp và do đó giúp cho hoạt động của bạn không còn đau đớn.

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng quá dư thừa cũng là một trong những tác nhân khiến tình trạng đau khớp trở nên thêm trầm trọng. Khớp gối của bạn sẽ phải chịu áp lực lớn hơn hẳn và dễ gặp phải chấn thương khi phải mang một khối lượng cơ thể quá lớn. Phần hông và lưng của bạn cũng dễ gặp những biến chứng tương tự.

Leman Dentor, chuyên gia thể hình và sức khỏe tại Trung tâm thể hình Texas (Mỹ) cho biết, theo dõi cân nặng một cách đều đặn để điều chỉnh chế độ ăn, luyện tập và các thói quen sinh hoạt là tất cả những gì bạn cần để duy trì và vóc dáng cân đối. Giữ cho vóc dáng thon gọn cũng giúp bạn nhận được những lợi ích sức khỏe khác như tăng cường tuần hoàn, gia tăng hiệu quả hệ miễn dịch.

Chú ý tới các thói quen vận động

Khi các khớp không 'vận hành' hoàn hảo, bạn cần chú ý tới những hoạt động thường nhật của mình nhiều hơn. Clara Mendor, chuyên gia khoa xương khớp kiêm nhà tư vấn tại viện Hàn lâm Khoa học St. Peterburg (Nga) khuyến nghị: Hãy chú ý tránh các động tác cần phải cúi gập người quá lâu bởi chúng sẽ gia tăng áp lực lên khu vực khớp và khiến tình trạng đau nhức gối, hông ngày một tồi tệ. Chạy nhảy, mang vác vật nặng hoặc ngồi lâu đều là những việc bạn cần phải tuyệt đối để tâm.

Tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia y khoa

Thường xuyên trao đổi và tìm kiếm những tư vấn gợi ý từ các chuyên gia y khoa là phương pháp hữu hiệu giúp bạn có được lộ trình điều trị và hồi phục các nhóm cơ khớp hiệu quả nhất. Việc thường xuyên trao đổi với các chuyên gia cũng giúp bạn phát hiện những dấu hiệu cũng như biến chứng về khớp sớm nhất, giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tối đa.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể hiện cho tình trạng viêm khớp trở nên thêm trầm trọng. Các chuyên gia y khoa tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), cho biết, việc kiểm soát stress trong khi điều trị viêm khớp mang ý nghĩa hết sức chiến lược. Khi căng thẳng, các cơ bắp sẽ tự động trở nên căng cứng như một phản xạ vô điều kiện, gia tăng sự đau đớn và mệt mỏi. Hiện tượng này khiến những cơn đau khớp thêm trầm trọng và nguy hiểm. Không chỉ vậy căng thẳng còn có nguy cơ gây nên những biến chứng khác như trầm cảm.

Áp dụng một số biện pháp trị liệu

Nhiệt độ cao sẽ giúp giảm đau thư giãn và giảm căng thẳng cũng như tăng cường lưu lượng máu lưu thông giữa các cơ quan trong cơ thể. Một số biện pháp bạn có thể thực hiện tại nhà đó là tắm nước nóng hoặc chườm nóng để gia tăng lượng máu lưu thông tới những khu vực bị đau. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn có làn da nhạy cảm không nên thực hiện theo phương pháp này.

Bên cạnh đó trong một vài trường hợp, ngâm các khớp trong nước lạnh và mát-xa có thể làm tê liệt và giảm co thắt cơ. Nếu áp dụng đúng đắn bạn có thể loại bỏ những cơn đau một cách vô cùng hiệu quả. Tuy vậy cần tránh chườm lạnh tại những khu vực máu lưu thông kém bởi chúng dễ dẫn đến tê buốt cơ.

Hồng Quân - Theo Afamily.vn/Alive, Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 24/02/2024

    Lưu ý các thành phần khi chọn sản phẩm dưỡng môi

    Son dưỡng hoạt động như một lớp màng khóa ẩm cho môi, từ đó hạn chế tình trạng thoát hơi ẩm khi gặp thời tiết khô. Tuy nhiên, không ít người thoa son dưỡng mãi nhưng môi vẫn khô. Vậy khi chọn sản phẩm này cần lưu ý gì?

  • 24/02/2024

    9 điều nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến

    Cho dù bạn mới bắt đầu điều trị bệnh vẩy nến hay đang tìm kiếm các liệu pháp hiệu quả hơn cho các triệu chứng của mình, hãy nhớ một số vấn đề quan trọng cần làm và cần tránh sau đây.

  • 23/02/2024

    Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

    Khi màng mũi bị kích thích hoặc viêm, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Để giảm nhanh sự khó chịu này, bạn nên thêm những thực phẩm được gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày.

  • 23/02/2024

    Nhiều bà mẹ còn thiếu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

    Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng trong phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bà mẹ thiếu kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

  • 23/02/2024

    Tìm hiểu các nguyên nhân gây đau bụng kinh

    Đau bụng kinh là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ. Theo thống kê, khoảng 50% phụ nữ trải qua tình trạng đau bụng trong những ngày hành kinh. Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh rất đa dạng, có thể do rối loạn nội tiết, các bệnh lý phụ khoa hay do stress.

  • 23/02/2024

    21 loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo

    Lựa chọn những thực phẩm giàu protein, ít chất béo là cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không làm bạn tăng cân.

  • 23/02/2024

    Bệnh viêm gan C: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

    Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan C gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường máu, chẳng hạn như qua việc sử dụng chung kim tiêm. Hầu hết mọi người bị nhiễm virus viêm gan C sẽ phát triển thành bệnh mạn tính, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và các biến chứng khác. May mắn thay, ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả và bệnh có thể được hoàn toàn chữa khỏi.

  • 22/02/2024

    Bổ sung vitamin D bằng Vitamin D2 hay D3 tốt hơn?

    Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh về xương, cơ xương khớp, hệ miễn dịch, thậm chí là nguy cơ ung thư. Có 2 loại vitamin D chính là vitamin D2 và vitamin D3 nhưng nên chọn loại nào để đạt được lợi ích tối ưu?

Xem thêm