Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla và tác dụng bất ngờ với đôi mắt

Sôcôla, đặc biệt là sôcôla đen, vốn đã rất nổi tiếng với các tác dụng tốt lên hệ tim mạch, giúp giảm huyết áp và mỡ máu, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, nhưng bạn có biết rằng, sôcôla còn có một tác dụng khác, khá bất ngờ, đó là tốt cho mắt hay không?

Sôcôla đen có thể cải thiện thị lực

Một nghiên cứu vào năm 2012 tại trường Đại học Reading – Anh đã chứng minh rằng, sôcôla đen có thể cải thiện thị lực trong điều kiện môi trường tối hoặc trong môi trường có độ tương phản kém. Nghiên cứu này mời 30 người tham gia trong độ tuổi từ 18-25 và họ được chia thành 2 nhóm, một nhóm sẽ ăn 35g sôcôla đen và một nhóm sẽ ăn lượng tương tự sôcôla trắng trong vòng 1 tuần. Sôcôla trắng mặc dù được gọi tên như vậy nhưng hoàn toàn không có cacao trong thành phần. 

Bài kiểm tra thị lực được thực hiện sau khi họ ănsôcôla 1 giờ. Để kiểm tra độ nhạy của thị lực, những người tham gia sẽ được yêu cầu đọc các con số được điều chỉnh màu ngày càng có màu giống màu nền. Để kiểm tra độ nhạy về chuyển động, người tham gia phải quan sát sự chuyển động của các chấm tròn trên một nền chuyển động. Kết quả cho thấy, nhóm ăn sôcôla đen  có khả năng nhìn tốt hơn 17% so với nhóm ăn sôcôla trắng.

Vậy bí mật cải thiện thị lực của sôcôla đen nằm ở đâu?

Chúng ta đều biết rằng, sôcôla đen (cũng như các loại sôcôla khác) đều được làm từ hạt cacao. Lượng cacao sẽ quyết định loại sôcôla được tạo là là sôcôla đen, sôcôla sữa hay sôcôla trắng. Và sôcôla đen là loại sôcôla có chứa hàm lượng cacao lớn nhất. Flavonol – một chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có trong cacao, là thành phần được cho là có tác dụng tốt với mắt vì làm tăng lưu lượng máu chảy đến võng mạc mắt.

Võng mạc chịu trách nhiệm nhận thông tin của hình ảnh và gửi tín hiệu đến não. Nhiệm vụ này của võng mạc cần rất nhiều năng lượng, trong khi bản thân mắt không có nhiều nguồn máu để đáp ứng nhu cầu năng lượng này. Do vậy, khi lưu lượng máu chảy đến võng mạc nhiều hơn, đồng nghĩa với việc mắt có thể thực hiện tốt nhất chức năng của mình, và điều này có thể lý giải cho khả năng cải thiện thị lực trong điều kiện khó khăn.

Có hay không tác dụng của sôcôla lên bệnh tăng nhãn áp?

Ngoài khả năng cải thiện thị lực, các chất thuộc nhóm flavonoid có trong sôcôla với bản chất là chất chống oxy hóa, có thể làm giảm tình trạng oxy hóa do stress, từ đó bảo vệ mắt khỏi những tổn thương.

Tăng nhãn áp là một nhóm các bệnh có thể gây tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến suy giảm thị lực và mù lòa. Ngoài nguyên nhân do tắc nghẽn hệ thống thoát dịch ở mắt đẫn đến tích tụ áp suất cao bất thường trong mắt, thì việc tuần hoàn máu kém cũng có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh thị giác. Điều này có nghĩa là, nếu lưu lượng máu chảy tới mắt tốt, sẽ làm giảm được các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp.

Một nghiên cứu mới đây vào tháng 3 năm 2014, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của flavonoid trong sôcôla đen so với sôcôla trắng không chứa flavonoid lên đường kính các mạch máu ở võng mạc của người bệnh tăng nhãn áp. Có tổng số 60 người tham gia vào nghiên cứu, trong đó 30 người mắc bệnh tăng nhãn áp và 30 khác, không mắc bệnh, cùng tuổi với 30 người mắc bệnh. 60 người này sẽ được ăn cả 2 loai sôcôla đen và trắng. Trước khi ăn và sau khi ăn 2 giờ, các thông số về huyết áp và lượng glucose, cũng như các thông số về mạch máu võng mạc sẽ được ghi lại để so sánh. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ ghi lại sự thay đổi về đường kính mạch máu võng mạc với các đáp ứng ánh sáng khác nhau.

Kết quả cho thấy, ở nhóm người đã bị bệnh tăng nhãn áp, các thông số trên không có sự khác biệt nào đáng kể sau khi ăn cả sôcôla đen và trắng, nhưng ở nhóm người không bị tăng nhãn áp, thì sự giãn nở của các tiểu tĩnh mạch và tiểu động mạch đã thay đổi đáng kể sau khi ăn sôcôla đen.

Lý giải cho sự không thay đổi ở nhóm người đã bị bệnh tăng nhãn áp, các nhà nghiên cứu cho rằng, đó có thể là do họ vốn đã bị suy giảm chức năng nội mô của mắt, do vậy, các mạch máu ở võng mạc không xuất hiện những thay đổi như ở nhóm không mắc bệnh. Sôcôla đen làm tăng đường kính các mạch máu ở võng mạc sẽ đồng nghĩa với tăng lưu lượng máu đến mắt, giúp cải thiện thị lực, cải thiện triệu chứng tăng nhãn áp.

Tác dụng bổ sung của sôcôla đen với mắt

Ngoài ra, sôcôla đen có chứa lutein và zeaxanthin, những chất đã được chứng minh có khả năng bảo vệ thị lực thông qua việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Sôcôla cũng chứa một lượng vitamin A và đồng nhất định, giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng và tổn thương dây thần kinh mắt.

Như vậy, ngoài hương vị thơm ngon, sôcôla đen, nếu được ăn với một lượng vừa đủ, còn có thể giúp bảo vệ mắt và thị lực của bạn. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng, để có được tác dụng này của sôcôla, bạn nên chọn loại sôcôla đen, chứa ít nhất 60-70% cacao trở lên và chỉ ăn với một lượng vừa phải thôi là đủ.

Ths. Bs Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm