Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

3 bài tập thở khi cơ thể có cơn nóng bừng

Đôi khi tình trạng cơ thể nóng bừng gây không ít phiền toái và khó chịu.

Stress và mãn kinh - khi nồng độ estrogen lên xuống thất thường, là những nguyên nhân phổ biến khiến nhiệt độ cơ thể lên đột ngột. Để khắc phục tình trạng này, cần có biện pháp giảm stress và  tăng cường serotonin, chẳng hạn các bài tập luyện nhịp thở.

Các bài tập thở sẽ giúp sản sinh các tín hiệu thư giãn, dẫn đến giảm tương ứng các hóa chất thần kinh liên quan đến stress. Điều này rất quan trọng vì các chất hóa học thần kinh không chỉ làm  tăng nhiệt độ cơ thể mà còn thu hẹp “vùng nhiệt độ trung tính” trong não (vùng mà bạn sẽ không run vì lạnh hay chảy mồ hôi), từ đó dễ xảy ra tình trạng “bốc hỏa”.

Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra ngay từ đầu, hãy thử một trong những bài tập thở đơn giản sau.  

 

Thở đều và chậm

Đặt lưỡi của bạn vào vòm miệng, chạm vào đường rãnh nằm giữa răng và vòm miệng (khẩu cái). Thở vào bằng mũi và thở ra bằng môi khép hờ. Lấp đầy và làm xẹp phổi bằng khí giống như bạn rót rượu vào bình và rót rượu ra. Khi thở vào, từ từ đếm đến 4, lấp đầy đáy phổi bằng không khí; khi thở ra, tiếp tục đếm chậm đến 4, lấp đầy đỉnh phổi bằng không khí. Cuối giai đoạn thở ra, nín thở và đếm đến 6. Lặp lại trình tự tối thiểu 4 lần và tối đa 8 lần trong tổng cộng 2 đến 4 phút. Đừng quên giữ đầu lưỡi đặt vào đường rãnh giữa răng và vòm miệng. Khi làm vậy, bạn sẽ quên đi những điều đang bận tâm. Đó cũng là nguyên tắc của kĩ thuật thở giảm căng thẳng dựa vào chính niệm.  

Thở "Anapana"

Phương pháp thiền Phật giáo cổ đại này sẽ kéo dài 4 đến 5 phút. Mục tiêu là hướng sự chú ý vào một vùng nhỏ nằm giữa lỗ mũi và môi trên (nhân trung). Thở đơn giản như bình thường bằng mũi, cố gắng tập trung vào từng cảm nhận ở vùng nhỏ này. Cảm nhận nhịp thở đi qua vùng này, chẳng hạn khi lông mũi rung động hoặc một chút mát khi không khí đi vào và ấm áp khi không khí đi ra. Tiếp tục thở và nhận thấy các cảm giác khác ở vùng nhỏ đó, chứng kiến những cảm giác này biến mất nhanh chóng như khi xuất hiện. Nếu tâm trí của bạn đang lang thang và hỗn loạn, mỉm cười với ‘tâm con khỉ’ (thuật ngữ trong Phật giáo) của mình và tập trung trở lại vào vùng nhân trung. Thực hiện bài tập thiền này tối thiểu 5 phút hoặc cho đến khi nào bạn cảm thấy thư giãn sâu.

Thở theo nhịp điệu

Kĩ thuật này được khuyến nghị là liệu pháp đầu tiên cho phụ nữ bốc hỏa do mãn kinh. Thở theo nhịp điệu là bài tập thở sâu, chậm rãi và có chủ đích kéo dài trong một khoảng thời gian cụ thể. Mục tiêu là thở 6-8 nhịp trong một phút. Thực hiện điều này sẽ khó hơn bạn tưởng. Để liệu pháp có hiệu quả, bạn nên cam kết thực hiện hai lần, mỗi lần 15 phút một ngày. Qua thời gian, phương pháp này có thể giảm tần suất và độ nặng của cơn bốc hỏa, Đó là phương pháp an toàn đối với phụ nữ, những người không muốn hoặc không thể điều trị thay thế hormon.

Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
  • 28/06/2022

    Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

    Quan hệ ngày “đèn đỏ” có được không, quan hệ lúc hành kinh hay đến tháng quan hệ có dính bầu không… là những thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

  • 28/06/2022

    Viêm họng mạn tính có lây sang viêm xoang?

    Viêm họng và viêm xoang có mối quan hệ như thế nào, phải làm gì nếu tình trạng xảy ra liên tiếp, nhất là thời điểm nắng nóng hiện nay khiến cho bệnh viêm nhiễm hầu họng gia tăng.

  • 28/06/2022

    Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới ở nữ giới

    Đối với đa số nữ giới, vấn đề đau bụng, nhất là đau âm ỉ vùng dưới được coi là chuyện bình thường, dễ dàng bỏ qua. Chính sự chủ quan này gây nguy hiểm đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày thậm chí còn liên quan đến thiên chức làm mẹ ở nữ giới.

  • 28/06/2022

    Vì sao cần tái khám khi điều trị viêm phổi ở trẻ em?

    Viêm phổi là căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện. Sau khi trẻ được điều trị, các bác sĩ dặn tái khám theo lịch. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ đã không thực hiện lịch hẹn này.

  • 28/06/2022

    Ung thư vú di căn đến đâu và các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh

    Khi ung thư vú di căn có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn so với ung thư tại chỗ. Vậy, ung thư vú có thể di căn đến những bộ phận nào, bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

  • 28/06/2022

    Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng

    Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Thời tiết nắng nóng, ăn uống kém cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Vậy, bí quyết nào để tăng sức đề kháng cho trẻ thời điểm này, giúp cơ thể trẻ chống lại tác nhân gây bệnh?

  • 28/06/2022

    Mẹo chăm sóc da và tóc khi đi bơi trong mùa Hè

    Nước bể bơi có thể chứa một số hóa chất gây kích ứng ngoài da. Một số lưu ý sau giúp bạn bảo vệ làn da và mái tóc khi thường xuyên đi bơi trong mùa Hè.

  • 28/06/2022

    Thực hư về các loại thực phẩm bổ sung trong thể thao

    Bạn muốn tối ưu hóa và hỗ trợ khả năng tập luyện thể thao của mình bằng các loại thực phẩm bổ sung, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm bổ sung hiện nay đều đem lại lợi ích như mong muốn. Một số loại thực phẩm bổ sung nếu sử dụng với liều cao còn có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến trong thể thao và tác dụng thật sự của chúng.

Xem thêm