Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thực phẩm bảo vệ bộ não và phòng ngừa bệnh Alzheimer

Alzheimer là một bệnh thần kinh suy nhược, bệnh khiến chiếc chìa khóa xe có thể vĩnh viễn mất đi và những người thân yêu nhất có thể biến thành những người xa lạ. Học viện thần kinh Hoa Kì ước tính số người Mỹ bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer sẽ tăng gấp ba lần trong 40 năm tiếp theo.

Trong khi đi tìm kiếm một phương pháp chữa bệnh, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ngoài việc dự trữ trong tủ lạnh các loại thức ăn tốt cho não, Hiệp hội Alzheimer khuyên nên hạn chế chất béo bão hòa cao, cholesterol, đường tinh chế và muối. Chất béo bão hòa và chất béo dạng trans hiện là những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của não. Các nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer tăng gấp ba lần với những người thường xuyên có chất béo bão hòa trong chế độ ăn của họ và nguy cơ sẽ tăng 5 lần với những người tiêu thụ chất béo dạng trans. Trong khi có sự lựa chọn thực phẩm có thể gây tổn hại não cũng có những loại thực phẩm khác để tăng cường trí não của bạn trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer.

1. Các loại quả mọng

Quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, và đã được chứng minh có khả năng tăng cường trí não và chống lại các gốc tự do có hại. Bởi vì cơ thể con người không tự sản xuất chất chống oxy hóa cho mình nên bắt buộc chúng ta lấy chúng từ các nguồn thực phẩm bổ sung.

2. Cá hồi

Cá hồi có chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3, một “món ăn”  ưa thích của não bộ. Cơ thể bạn không tự sản xuất được các axit béo omega-3, vì vậy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp tăng sức mạnh của não. Theo Đại học Y Maryland, axit béo omega-3 làm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim, cải thiện trí nhớ và hiệu suất làm việc của não, và có thể chống lại những thay đổi tâm trạng và bệnh trầm cảm.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo ít nhất hai bữa ăn cá hồi mỗi tuần (khoảng 100 gam), hoặc các nguồn cá tuyệt vời khác chứa omega-3 như cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá mòi.

3. Dầu ô liu

Trong năm 2015, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm y tế Đại học Rush thiết kế một chế độ ăn uống có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer đi khoảng 53%.

Dầu ôliu là cốt lõi của chế độ ăn uống nhờ các “polyphenol” nổi trong chất lỏng sền sệt của nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa mạnh cải thiện việc học và trí nhớ ở chuột, và có khả năng hồi phục những tổn thương trong não.

4. Rau cải xoăn và rau bina (rau chân vịt)

Rau xanh đã giúp làm hạn chế sự suy giảm nhận thức, cải xoăn và rau bina là một số loại rau trường tốt nhất. Chúng có chứa folate và B6 - hai loại vitamin quan trọng để bảo vệ não. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 đã chứng minh việc bổ sung vitamin B có thể làm chậm sự co lại của các vùng não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Cải xoăn cũng chứa 45 chất flavonoid khác nhau, trong đó có vitamin K và các chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa khác. Thêm B12 vào hỗn hợp đó là một bộ ba đáng gờm bên cạnh folate và B6. Tuy nhiên, thật khó để con người hấp thụ B12 thông qua các loại thực phẩm. Đó  là lý do vì sao các loại viên uống bổ sung dinh dưỡng có thể giúp bạn đạt được mức tối cùng với một chế độ ăn nhiều rau lá xanh.

5. Xi-rô từ cây thích (cây phong)

Một nghiên cứu gần đây được công bố vào năm 2016 nhận thấy tác dung của xi-rô cây thích trong việc bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương. Nhựa cây thích có hơn 100 thành phần chống viêm, có thể ngăn chặn các tế bào não khỏi sự lộn xộn và kết tụ lại với nhau - một hiện tượng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bắt đầu ngày nghỉ của bạn với một chồng bánh kếp và rắc xi-rô cây thích có thể là chìa khóa để giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt.

6. Củ cải đường

Loại rau củ màu tím quyền lực này có chứa nitrat- chất làm tăng lưu lượng máu đến não. Một chu kỳ cung cấp oxy máu não ổn định có thể cải thiện hoạt động của não bộ. Một vài khu vực của não bộ có thể sẽ trở nên già nua cùng với tuổi tác, và các chuyên gia tin rằng đây là những phần liên quan với chứng mất trí nhớ và nhận thức kém. Nitrates mở rộng mạch máu ở thùy trán,  là khu vực bệnh mất trí nhớ thường được phát hiện thông qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI). Nước củ cải đường là một trong những cách tốt để bảo vệ não bộ của bạn.
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm