Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 chất dinh dưỡng có thể làm tăng Testosterone

Testosterone là hormon rất quan trọng với cơ thể con người. Mặc dù nó được coi là “hormon sinh dục nam”, nhưng nữ giới cũng tổng hợp một lượng testosterone. Hormon này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thể chất, sửa chữa xương và mô cũng như xây dựng khối lượng cơ bắp.

Testosterone giảm một cách tự nhiên khi bạn già đi, trung bình khoảng 1% mỗi năm. Một số vấn đề sức khỏe nhất định, như bệnh tiểu đường hoặc tình trạng tuyến giáp, cũng như tác dụng phụ của một số loại thuốc, có thể dẫn đến nồng độ testosterone thấp. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng do những vấn đề sức khỏe này, hãy nói chuyện với bác sĩ và cân nhắc thực hiện xét nghiệm mức testosterone.

Mặc dù có nhiều cách tự nhiên khác nhau để tăng mức testosterone nhưng các biện pháp can thiệp tự nhiên có thể không đủ nếu có sự mất cân bằng đáng kể trong cơ thể. Để hỗ trợ sức khỏe và cân bằng nội tiết tố, một số người có thể chuyển sang sử dụng thực phẩm bổ sung để tăng mức testosterone. Tìm hiểu thêm về một số chất bổ sung phổ biến nhất có khả năng làm tăng testosterone của bạn dưới đây.

1. Vitamin D

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể có thể tự tổng hợp khi da tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời. Vitamin D chủ yếu được biết đến với vai trò hỗ trợ quá trình trao đổi chất và hấp thu canxi, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển xương khỏe mạnh. Nó cũng đóng nhiều vai trò khác, như hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chuyển hóa glucose.

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể có tác dụng có lợi đối với mức testosterone. Việc bổ sung vitamin D hàng ngày được phát hiện là làm tăng mức testosterone tổng thể, hoạt tính sinh học và tự do ở các đối tượng, trong khi những người dùng giả dược không có sự thay đổi về mức testosterone.

2. Cỏ cà ri

Có nguồn gốc từ Tây Á, Nam Âu và Địa Trung Hải, cỏ cà ri là một loại thảo mộc phổ biến với nhiều công dụng. Chiết xuất cỏ cà ri thường được kết hợp vào xà phòng và các sản phẩm mỹ phẩm, và hạt của nó được sử dụng trong thực phẩm, đồ uống và hỗn hợp gia vị. Trong y học cổ truyền, cỏ cà ri đã được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và giúp hỗ trợ sản xuất sữa cho các bà mẹ đang cho con bú.

Về mặt testosterone, việc bổ sung cỏ cà ri có thể giúp cân bằng hormone. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung chiết xuất cỏ cà ri có thể làm tăng đáng kể tổng lượng testosterone và cải thiện chức năng tình dục tổng thể. Các cơ chế ở đây có thể liên quan đến saponin furostanolic, một trong những thành phần hoạt động chính trong cây cỏ ba lá. Hợp chất này có thể tích cực làm tăng mức testosterone tự nhiên.

3. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể và đóng nhiều vai trò khác nhau, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ trao đổi chất và chữa lành vết thương. Nói chung, rất dễ dàng để có đủ kẽm từ chế độ ăn uống và nó thường được tìm thấy trong thịt gà và thịt đỏ, cùng với nhiều loại thực phẩm tăng cường.

Hàu và động vật có vỏ nói chung là một trong những nguồn cung cấp kẽm tốt nhất. Hàm lượng kẽm cao có thể có tác dụng có lợi đối với mức testosterone tự nhiên của bạn. Các nghiên cứu cho thấy thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đáng kể đến testosterone, khiến nồng độ testosterone trong huyết thanh giảm. Nồng độ kẽm thấp cũng được phát hiện là gây trở ngại cho việc sản xuất tinh trùng.

Mặc dù kẽm có thể giúp tăng cường testosterone nhưng hãy tránh lạm dụng nó. Kẽm nói chung là an toàn, nhưng quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề. Trong thời gian ngắn, quá nhiều kẽm có thể dẫn đến chứng khó tiêu, buồn nôn và/hoặc nôn mửa. Về lâu dài, quá nhiều kẽm có thể dẫn đến thiếu hụt đồng. Nồng độ kẽm cao cũng có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc thông thường, bao gồm thuốc kháng sinh và/hoặc penicillamine.

4. Magiê

Giống như kẽm, magie là một khoáng chất quan trọng; nó tham gia vào hơn 300 phản ứng enzym khác nhau trong cơ thể con người. Nó hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe cơ bắp, đồng thời điều hòa huyết áp.

Magiê cũng có thể hỗ trợ mức testosterone. Giống như thiếu kẽm, thiếu magie cũng có thể có tác động tiêu cực đến nồng độ testosterone. Duy trì mức magiê tối ưu có thể giúp duy trì mức testosterone tối ưu. Nghiên cứu cho thấy magiê có tác động tích cực đến hormone đồng hóa nói chung, bao gồm cả testosterone.

5. Gừng

Là một loại gia vị phổ biến khác trong gia đình và là thành phần trong nhiều món ăn, gừng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như giúp giảm viêm. Một số nghiên cứu cho thấy gừng có thể làm tăng nồng độ testosterone. Các cơ chế tiềm năng rất đa dạng. Gừng được biết đến như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng ngăn ngừa tổn thương oxy hóa ở tinh hoàn có thể gây hại cho việc sản xuất testosterone. Gừng cũng có thể tăng cường sản xuất hormon luteinizing, đây là loại hormon kích thích sản xuất testosterone trong tinh hoàn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tác dụng của gừng đối với testosterone ở người vẫn cần nghiên cứu thêm và vẫn chưa được xác nhận.

Các chất bổ sung và thuốc tăng cường testosterone có thể thành công hoặc thất bại. Nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm bổ sung có thể giúp tăng mức testosterone, trước tiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và xem xét các thay đổi lối sống khác như tăng cường rèn luyện sức mạnh và giảm căng thẳng hàng ngày.

 

Hồng Ngọc - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 12/04/2024

    Làm thế nào để kích thích hormone tăng trưởng tăng tự nhiên?

    Thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như giảm lượng đường, tập thể dục thường xuyên và sử dụng một số chất bổ sung nhất định có thể giúp tăng mức độ hormone tăng trưởng một cách tự nhiên.

  • 12/04/2024

    5 dấu hiệu hàng đầu cho thấy cơ thể cần bổ sung điện giải

    Chất điện giải có trong thực phẩm và đồ uống giúp bạn nạp năng lượng, giúp cơ bắp hoạt động và thậm chí có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động của bạn. Chú ý 5 dấu hiệu hàng đầu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung điện giải.

  • 12/04/2024

    Cách tăng testosterone tự nhiên sau tuổi 40

    Ở nam giới, nồng độ testosterone đạt đỉnh ở độ tuổi 30, sau đó suy giảm dần theo thời gian. Quý ông tuổi 40 nên làm gì để tăng cường hormone sinh dục này một cách tự nhiên?

  • 12/04/2024

    Triệu chứng dị ứng mà bạn có thể gặp

    Hơn 60 triệu người Mỹ bị dị ứng mỗi năm. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này, dị ứng cũng là nguyên nhân gây bệnh mãn tính phổ biến hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ.

  • 12/04/2024

    Cách khắc phục rụng tóc sau sinh

    Có tới 50% phụ nữ gặp tình trạng rụng tóc sau sinh. Tuy đây chỉ là vấn đề tạm thời và sẽ tự cải thiện sau vài tháng, chị em có thể áp dụng một vài biện pháp sau để khắc phục tình trạng rụng tóc.

  • 12/04/2024

    Chăm sóc sản khoa sau khi thai chết lưu

    Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và cách điều trị thai chết lưu.

  • 11/04/2024

    Mặt trái của bổ sung sắt – Tại sao thừa sắt lại gây hại?

    Thừa hoặc thiếu chất sắt trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả việc tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. Uống quá nhiều chất sắt cũng có thể gây độc tính và tổn thương nội tạng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về những tác động có hại của việc tiêu thụ quá nhiều chất sắt.

  • 11/04/2024

    5 cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên

    Muỗi không chỉ là côn trùng gây phiền toái mà còn là "kẻ thù" nguy hiểm, lây lan nhiều bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Thay vì sử dụng các loại thuốc xịt độc hại, hãy tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để bảo vệ bản thân và gia đình với các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên.

Xem thêm