
Chất xơ được xem là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Nhằm hiểu rõ hơn về tác động của chất xơ thực vật đối với chức năng não bộ và cơ bắp ở người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London (Anh), đã thực hiện nghiên cứu về tác dụng của chất xơ thực vật đối với chức năng não bộ và cơ bắp ở người trên 60 tuổi, bằng cách sử dụng hai loại chất xơ thực vật là: inulin và chất xơ hòa tan (hay Fructo Oligosaccharide - FOS) giá rẻ, có sẵn trên thị trường.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu mù đôi (Double-blind study) và phân ngẫu nhiên 36 cặp song sinh (72 người) trên 60 tuổi để nhận giả dược hoặc chất bổ sung mỗi ngày trong 12 tuần. Cùng với đó, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều thực hiện các bài tập kháng lực và uống một loại thực phẩm bổ sung protein nhằm cải thiện chức năng cơ bắp.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi người tham gia từ xa thông qua video, bảng câu hỏi trực tuyến và các bài kiểm tra nhận thức và phát hiện ra rằng:
- Việc bổ sung chất xơ đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột của người tham gia, đặc biệt là sự gia tăng số lượng vi khuẩn có lợi như Bifidobacterium.
- Không có sự khác biệt đáng kể về sức mạnh cơ bắp giữa hai nhóm.
- Nhóm được bổ sung chất xơ thực vật có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra đánh giá chức năng não bộ.
Tiến sĩ Mary Ni Lochlainn, tác giả chính của nghiên cứu rất vui mừng khi thấy những thay đổi chỉ trong 12 tuần. Điều này hứa hẹn rất nhiều cho việc cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ ở những người lớn tuổi. Nhiệm vụ tiếp theo của cô và mọi người là phát hiện xem liệu những tác dụng này có thể kéo dài trong thời gian dài hơn và ở các nhóm tuổi lớn hơn hay không.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng mở ra một hướng tiếp cận mới, cho thấy tính khả thi của việc tiến hành các thử nghiệm ở người lớn tuổi mà không cần đi lại nhiều hoặc đến bệnh viện, điều này có thể được thực hiện ở nhiều nơi trên toàn cầu.
Những thách thức như khả năng sử dụng công nghệ số và khả năng tiếp cận với các thiết bị cần thiết đã được thừa nhận và sẽ được giải quyết trong các dự án quy mô lớn hơn trong tương lai với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên toàn thế giới.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chất xơ và vai trò của chất xơ đối với hệ tiêu hóa của trẻ là gì?
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.