Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại rau tốt nhất dành cho sức khỏe tim mạch

Rau, củ, quả là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Không chỉ giàu chất xơ mà còn giàu chất chống oxy hóa, carotene, tốt cho sức khỏe tim mạch. Dưới đây là 5 loại rau, trái tốt nhất dành cho trái tim của bạn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau, củ, quả sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

1. Cà chua

Giá trị dinh dưỡng của cà chua đến từ thành phần giàu vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A , vitamin C và vitamin K vitamin B6, folate và thiamin. Ngoài ra, chúng còn là nguồn thực phẩm giàu kali, mangan, magiê, can xi, phốt pho và đồng, chất xơ và protein.

Hàm lượng chất xơ, kali, vitamin C và choline trong cà chua đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ, kali, vitamin C và choline trong cà chua đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mang lại màu đỏ cho loại quả này và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim đến 59%. Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid (mỡ) trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như Triglyceride và cholesterol tỷ trọng thấp (Low Density Lipoprotein cholesterol-LDL). Những loại mỡ máu này là những thủ phạm chính trong các bệnh tim mạch do làm tăng sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…

2. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao mang nguồn gốc từ các nước Châu Âu. Rau chân vịt với hàm lượng kali dồi dào, có thể trung hòa muối trong cơ thể. Nhờ vậy mà nguy cơ tăng huyết áp cũng được hạn chế tối đa.

Nitrat tự nhiên trong rau chân vịt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Nitrat tự nhiên trong rau chân vịt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thêm vào đó folate trong thành phần của rau có thể giúp thư giãn cơ thể. Nhờ đó sự căng thẳng áp lực lên thành mạch được giảm. Khí huyết lưu thông khiến chỉ số huyết áp cơ thể được giữ ổn định.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, ăn các loại rau lá xanh, chẳng hạn như rau chân vịt, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Bông cải Brussels

Cải Brussels (cải tí hon) có thể không phải là loại rau yêu thích của mọi người do chứa một chất phytochemical chứa lưu huỳnh gọi là glucosinolate, chất này tạo ra mùi đặc biệt và vị đắng. Thế nhưng công dụng của chúng đem lại với trái tim là rất mạnh mẽ.

Cải Brussels giàu chất chống oxy hóa glucosinolate, giúp giảm viêm, có lợi cho sức khỏe tim mạch

Cải Brussels giàu chất chống oxy hóa glucosinolate, giúp giảm viêm, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy các loại rau họ cải như cải Brussels có thể giúp ngăn ngừa các động mạch bị tắc nghẽn, đây là nguyên nhân lớn gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, cải Brussels còn nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chất xơ hòa tan trong cải Brussels còn giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Măng tây

Măng tây là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein thiết yếu tốt cho sức khỏe.

Măng tây chứa nhiều rutin, một flavonoid có đặc tính chống viêm và được sử dụng để điều trị bệnh trĩ và ngăn ngừa đông máu. Rutin còn giúp tăng cường tính thấm của mao mạch, củng cố các mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch bằng cách giảm độ nhớt của máu, giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol và duy trì sức khỏe tim mạch.

Lượng chất xơ, kali có trong măng tây có tác dụng làm hạ huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa từ đó phòng bệnh tim mạch, đột quỵ

Lượng chất xơ, kali có trong măng tây có tác dụng làm hạ huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa từ đó phòng bệnh tim mạch, đột quỵ.

Bên cạnh đó, kali trong măng tây giúp giảm tăng huyết áp, trong khi hàm lượng chất xơ của nó làm giảm cholesterol LDL và nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học thần kinh cột sống của Mỹ.

5. Hành tây

Thành phần hợp chất của hành tây đặc biệt giàu flavonoid - hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ nhất. Flavonoid hay còn gọi polyphenol có vai trò trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, các bệnh liên quan đến tim mạch hay các bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Hành tây chứa chất quercetin và selen có thể bảo vệ hệ tim mạch

Hành tây chứa chất quercetin và selen có thể bảo vệ hệ tim mạch.

Hành tây có chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tạo ra mùi vị và mùi mạnh. Các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể và cũng có thể giúp phá vỡ các cục máu đông, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, thiosulfinate trong hành tây được các nghiên cứu chứng minh có tác dụng chống đông máu tự nhiên, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông trong lòng mạch. Nhờ vậy, giúp bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến tim mạch có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên ăn hành sống chứ không nên nấu chín để thu được nhiều hợp chất lưu huỳnh nhất từ hành tây.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Dầu lạc thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch?

Việt An (theo Eatthis.com) - Theo Suc khoe cong
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm