Cà phê có thực sự tốt cho trái tim của bạn?
Cà phê là một món đồ uống ưa thích và không thể thiếu của rất nhiều người. Theo thống kê 58% người Mỹ coi việc uống cà phê như là một thói quen quan trọng cho ngày mới. Không chỉ giúp bạn có một tinh thần tỉnh táo cho cả ngày làm việc, thức uống này còn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.
Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn về tác động của việc sử dụng cà phê với sức khỏe tim mạch. Một số ý kiến cho rằng cà phê làm tăng huyết áp, ảnh hưởng tiêu cực đến các mạch máu trong đó có cả những mạch máu ở tim). Điều đó có thể đúng, vì vậy không nên lạm dụng cà phê quá mức. Tuy nhiên, mặt khác, uống cà phê thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ suy tim và đem lại những lợi ích khác.
Dưới đây là những đánh giá của các chuyên gia về tác dụng của cà phê đối với sức khỏe tim mạch và cách để bạn pha cho mình một cốc cà phê ngon và lành mạnh nhất.
Cà phê ảnh hưởng đến tim mạch như thế nào?
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần nhìn nhận xem xét các tác động tiêu cực và tích cực của cà phê đối với sức khỏe tim mạch để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân.
Nếu chỉ nhìn vào một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn những người không uống cà phê, không có nghĩa là cà phê thực sự có tác dụng tốt đối với tim mạch. Uống cà phê giúp bạn dậy sớm hơn để dành thời gian thiền định và tận hưởng những lợi ích, hoặc một cốc cà phê vào buổi sáng sau khi tập thể dục cũng sẽ khiến bạn có một ngày dài tỉnh táo tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên để thực sự có một trái tim khỏe bạn cần xây dựng cho mình thói quen sống khoa học bởi chỉ mình cà phê sẽ không đủ để bảo vệ hay gây tác động xấu đến trái tim của bạn.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng không phải cứ uống cà phê sẽ giúp ngăn bạn ngừa cơn đau tim. Nếu bạn gặp các vấn đề về tim mạch thì điều cần làm là tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để xây dựng cho mình những thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học tốt cho sức khỏe.
Cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy tim
Nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích thú vị của cà phê đối với sức khỏe tim mạch đó là thành phần caffeine có thể bảo vệ bạn khỏi cái chết đột ngột do đột quỵ và suy tim. Các nghiên cứu xem xét tác động của tình trạng hôn nhân, tiêu thụ cà phê, tiêu thụ thịt đỏ và tiêu thụ sữa nguyên chất, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra tiêu thụ cà phê giúp làm giảm nguy cơ suy tim và đột quỵ.

Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu đã chứng minh rằng uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống mỗi ngày 1 chén rượu nho có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết qua đó giúp ngăn ngừa nguy cơ tim mạch.
Cà phê có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim
Nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng tiêu thụ 300 mg caffeine mỗi ngày có thể giúp cơ thể ngăn ngừa rối loạn nhịp tim. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy uống một tách cà phê hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim thấp hơn 3%.
Nếu cà phê giúp bạn hạnh phúc hơn, trái tim của bạn có thể khỏe mạnh hơn
Nếu thói quen uống cà phê hàng ngày mang lại cho bạn điều gì đó đáng mong đợi, khiến bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu cảm thấy tốt hơn, điều đó cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Nghiên cứu theo dõi trong quá trình 10 năm cho thấy những người có thang điểm trầm cảm cao cũng có nguy cơ phát triển bệnh mạch vành cao hơn.
Tất nhiên, trầm cảm không thể chữa khỏi một cách đơn giản bằng một tách cà phê. Những gì nghiên cứu gợi mở cho bạn là nếu thưởng thức những ly cà phê thơm ngon khiến bạn cảm thấy thoải mái vui vẻ hơn thì điều này cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho bạn.
Bạn có nên uống cà phê nếu đang có các vấn đề về tim mạch?
Các chuyên gia cho rằng bạn vẫn có thể uống cà phê nếu đang gặp vấn đề về tim mạch tuy nhiên cần uống lượng vừa phải. Dưới đây là những lưu ý để giúp bạn có thưởng thức cà phê một cách lành mạnh tốt cho tim mạch:
Uống có kiểm soát: Bạn cần phải chú ý đến không chỉ số lượng tách cà phê bạn uống mỗi ngày mà còn cả khẩu phần. Một số cửa hàng cà phê có thể gấp tới bốn lần tách cà phê thông thường. Nghiên cứu cho thấy bạn chỉ nên uống cà phê tối đa từ 5 đến 6 tách mỗi ngày.
Uống cà phê có giấy lọc hoặc túi lọc: Mỗi người sẽ có cho mình một lựa chọn tách cà phê phù hợp nhất cho mình nhưng theo các chuyên gia, uống cà phê lọc là tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Thực phẩm cho thấy pha cà phê bằng giấy lọc hoặc túi lọc phương pháp pha cà phê lành mạnh nhất - đặc biệt là khi được lọc qua giấy Aeropress.
Hạn chế tối đa các chất phụ gia: Những cốc cà phê matcha hay thêm siro kem sữa chắc chắn không tốt cho tim của bạn như một cốc cà phê đen đơn giản. Các bác sĩ khuyến nghị bạn nên hạn chế ăn kem và chất làm ngọt bởi đây mới là những thành phần có thể gây hại cho tim của bạn hơn là caffeine.
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những cách đơn giản nhất giúp kiểm soát các tình trạng bệnh mạn tính. Nếu bạn muốn có một chế độ dinh dưỡng chuẩn được xây dựng bởi các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, hãy đăng ký khám dinh dưỡng cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.
Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0935 18 3939 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Trà hay cà phê tốt hơn cho sức khỏe
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.