Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê?

Uống lượng cà phê vừa đủ, đúng cách mỗi ngày không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà có khả năng ngăn ngừa một số bệnh lý. Do cà phê có chất kích thích nên nhiều người vẫn đang thắc mắc liệu dùng thức uống này có ảnh hưởng tới gan hay không?

Uống cà phê ảnh hưởng như thế nào đến gan?

Uống cà phê cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết vào buổi sáng hoặc buổi chiều mệt mỏi, thậm chí còn được biết đến là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường, tất nhiên là với lượng hợp lý.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng cà phê còn có thể có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương. Lưu ý là đa số nghiên cứu được trích dẫn trong bài viết này đều tập trung vào việc uống cà phê đen. 

Dưới đây là những ảnh hưởng của cà phê đối với lá gan của bạn:

1. Chống xơ hóa gan

Xơ hóa gan xảy ra khi mô sẹo hình thành quá mức. Sự tiến triển từ tổn thương gan giai đoạn đầu đến xơ gan có thể xảy ra trong vài tuần đến nhiều năm. Tuy nhiên ở giai đoạn xơ hóa nhẹ, bạn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Gan mật phát hiện ra rằng uống cà phê (và trà) có thể giúp giảm nguy cơ xơ hóa gan. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm độ cứng của gan.

2. Kiểm soát nồng độ men gan

Gan chứa các enzyme giúp tăng tốc một số quá trình trong cơ thể, như phân hủy độc tố, sản xuất mật và giúp chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Nhưng nếu cơ thể bạn sản xuất quá nhiều loại enzyme này, chúng có thể bị rò rỉ vào máu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan hoặc tổn thương gan.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nồng độ men gan, đặc biệt là ở những người uống nhiều rượu. Cà phê cũng làm giảm enzyme này ở những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao.

3. Giảm nguy cơ xơ gan

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Xơ gan thường không thể hồi phục được như xơ hóa, và nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ xơ gan. Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê còn có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan cũng như giảm nguy cơ tử vong do xơ gan vì rượu.

4. Giảm nguy cơ ung thư gan và bệnh gan

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng cà phê không chỉ có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư gan mà còn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan đối với một số trường hợp.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Kích thước lá gan nói gì về sức khoẻ của bạn?

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm