Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 thực phẩm tốt cho người có lượng đường trong máu cao

Lượng đường trong máu của mỗi người chịu nhiều ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó thực phẩm ăn hàng ngày là yếu tố hàng đầu tác động tới mức đường huyết. Vậy những người có đường huyết cao nên ăn gì?

Người đường huyết cao nên ăn gì tốt?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lượng đường trong máu cao (đường huyết cao) bao gồm thừa cân, bệnh đái tháo đường type 2, căng thẳng, stress kéo dài, ít vận động... Thông thường, người bệnh thường tìm kiếm các loại thực phẩm với mong muốn giúp giảm lượng đường trong máu.

Theo Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, tác giả cuốn sách best-seller "The Create-Your-Plate Diabetes Cookbook" cho biết: "Không có thực phẩm nào có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì đó là công việc của insulin - hormone duy nhất của cơ thể có tác dụng làm hạ đường máu. Khi cơ thể nhận thấy rằng có đường trong máu, nó sẽ tiết ra insulin để giúp đưa đường ra khỏi máu và đi vào các tế bào của cơ thể, nơi nó có thể cung cấp năng lượng".

Tuy nhiên, Toby Amidor nói rằng, việc bạn lựa chọn một số thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp có thể giúp ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng cao. Và dưới đây là 4 thực phẩm bổ dưỡng bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

1. Trứng

Trứng là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Trứng là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor cho biết: “Trứng là một loại thực phẩm cung cấp protein gần như không có carbohydrate. Vì vậy, chúng sẽ tác động không nhiều đến lượng đường trong máu của bạn".

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng (Mỹ), ăn 1 quả trứng/ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu cũng cho thấy, những đối tượng ăn trứng có mức đường huyết lúc đói tốt hơn, có nghĩa là trứng có thể giúp giữ lượng đường trong máu được ổn định.

Bạn nên chọn cách nấu trứng lành mạnh nhất là luộc. Bạn cũng có thể kết hợp trứng với rau cắt nhỏ hoặc salad thay vì ăn cùng với thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt xông khói hoặc pho mát. Nếu làm trứng chiên, bạn nên dùng loại dầu có lợi cho sức khỏe tim mạch như dầu ngô, hạt cải hoặc dầu olive.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau ít carbohydrate nhưng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hóa chất thực vật - các hợp chất thực vật tự nhiên đã được chứng minh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Bên cạnh đó, loại rau này cũng chứa chất xơ. Trên thực tế, một chén bông cải xanh hấp có khoảng 5gr chất xơ. Chất xơ hòa tan trong bông cải xanh giúp cải thiện độ nhạy insulin bằng cách cung cấp cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi những vi khuẩn này có số lượng nhiều, chúng có khả năng tiêu hóa thức ăn chúng ta ăn tốt hơn và giảm thiểu phản ứng với insulin của cơ thể.

Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan làm chậm quá trình hấp thụ đường, ngăn chặn sự tăng vọt nhanh chóng của lượng đường trong máu.

3. Gạo lứt

Người có lượng đường trong máu cao nên ăn gạo lứt

Người có lượng đường trong máu cao nên ăn gạo lứt.

Mặc dù gạo lứt có chứa carbohydrate nhưng chúng cũng cung cấp lượng chất xơ dồi dào. Chất xơ có thể làm giảm tốc độ hấp thụ đường vào máu. Điều này có nghĩa là một khi gạo lứt được phân hủy thành đường, nó sẽ từ từ được hấp thụ vào máu, do đó giúp giảm thiểu tình trạng tăng đột biến đường huyết.

Gạo lứt cũng chứa mangan là một khoáng chất quan trọng giúp ích cho nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm cả việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

4. Đậu nành (đậu tương)

Chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor cho biết: "Đậu phụ và đậu nành có chứa lượng carbohydrate thấp, do đó không gây tăng đột biến lượng đường trong máu".

Đậu nành có chỉ số đường huyết (GI) thấp nhất trong số các loại đậu. Điều này rất có thể là do chúng có hàm lượng chất béo và protein cao hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ), ăn các sản phẩm từ đậu nành (chẳng hạn như đậu phụ và đậu nành) có liên quan đến việc kiểm soát mức đường huyết. Ngoài ra, ăn những thực phẩm này đã cải thiện khả năng dung nạp glucose ở những người bị bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn đang tìm kiếm thêm các sản phẩm làm từ đậu nành, hãy thử các loại hạt đậu nành, nước tương, tempeh và rau mầm.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 cách để giảm lượng đường trong máu.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm