Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 cách bảo vệ đôi mắt cho các sĩ tử cận kề mùa thi

Tháng 6 nắng nóng, cũng là khoảng thời gian các sĩ tử phải lao vào ôn luyện miệt mài và cảm thấy vô cùng áp lực. Ngoài tẩm bổ sức khỏe nói chung, các bậc phụ huynh cũng đừng quên bảo vệ đôi mắt cho các sĩ tử, bởi xét về cường độ làm việc đôi mắt căng thẳng không kém gì so với não bộ.

4 cách bảo vệ đôi mắt cho các sĩ tử cận kề mùa thi

Đôi mắt phải làm việc trung bình từ 16 - 18h/ngày, kể cả khi bạn đang thư giãn hay giải lao, mắt cũng có thể phải điều tiết cho những hoạt động đó. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng đến các con mải miết ôn thi , rất chủ quan và thờ ơ trong việc tuân thủ các nguyên tắc học bài.

Các con thường học tập với cường độ liên tục, học trên sách vở, máy tính; học trong điều kiện thiếu ánh sáng, học trên giường, trên sofa, không giữ đúng khoảng cách của đôi mắt với sách vở…. Vô vàn những nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh về mắt như: khô mắt, mỏi mắt và suy giảm thị lực học đường.

Các sĩ tử miệt mài ôn thi trong tháng 6 - Ảnh minh họa

Thống kê của Đại học Cardiff, hàng triệu thanh niên tại Anh đang mắc triệu chứng mắt khô, mỏi mắt; khiến đôi mắt lâm vào tình trạng đỏ tấy, ngứa. Trong đó, phần trăm đối tượng mắc triệu chứng cao hơn lại nằm ở các bạn học sinh lớp 12 phải học tập để chuẩn bị cho các bài luận, kỳ thi xét vào các trường Đại học.

Hàng triệu thanh niên tại Anh mắc triệu chứng khô mắt, mỏi mắt  - Ảnh minh họa

Bảo vệ mắt đúng cách thế nào ?

Phân bổ thời gian hợp lý

Thời gian học bài kéo dài sẽ khiến đôi mắt và não bộ quá tải, mệt mỏi. Các sĩ tử cần chủ động sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý.

Áp dụng quy tắc 20-20-20: sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn. Ngoài ra cần massage đôi mắt, đứng dậy đi lại, nhìn ra xa hoặc tập một số bài tập dành riêng cho mắt để tránh hiện tượng suy giảm thị lực.

Không gian học tập phù hợp

Giai đoạn nước rút khiến các sĩ tử mỏi mệt và tranh thủ học bài mọi lúc mọi nơi: giường, ghế, bàn học, sàn nhà... thậm chí là cả nhà vệ sinh. Để nâng cao chất lượng học tập và tránh tình trạng suy giảm thị lực, các con nên cố định không gian học bài; lựa chọn vị trí học có nhiều ánh sáng tự nhiên và thông thoáng như đặt bàn học tại cửa sổ, tại vườn cây; không nên nằm học, học dưới bóng đèn quá lâu.

Học và làm việc ở khu vực đủ ánh sáng, tránh cho mắt phải điều tiết quá nhiều là một cách chăm sóc mắt hiệu quả. - Ảnh minh họa

Tập thể dục cho mắt

Sau 40-45 phút tập trung vào sách vở hoặc máy tính, các con nên đứng dậy khỏi vị trí học bài, đi lại trong khoảng 5-7 phút và thực hiện một số bài tập đơn giản cho mắt nhưng hiệu quả cao, giúp mắt được thư giãn, đỡ khô mắt, mỏi mắt, giảm căng thẳng như:

+     Chớp mắt 10 lần liên tục.

+     Nhắm mắt, từ từ nhìn vào 1 chiếc đồng hồ kim tưởng tưởng bắt đầu từ số 12 theo chiều kim đồng hồ, đảo mắt 2-3 lần, sau đó nhìn ngược lại chiều kim đồng hồ 2-3 lần.

+     Đảo tròng mắt từ trái sang phải 2-3 lần rồi nhắm mắt, sau đó tiếp tục nhìn lên trên và xuống dưới 2-3 lần.

+    Tập trung nhìn 1 điểm ở xa mắt trong khoảng thời gian từ 10-15 giây; tiếp tục di chuyển ánh mắt, nhìn sang 1 điểm khác ở gần mắt hơn khoảng 10-15 giây tương tự. Thực hiện lặp lại 5 lần tương tự.

+    Sau đó, sử dụng thuốc nhỏ mắt & thuốc bổ mắt mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, phòng ngừa các bệnh về mắt và suy giảm thị lực học đường. Các dưỡng chất thường có sẵn trong đồ ăn hằng ngày như: cà rốt, trứng, bơ, cá, rau xanh….

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A giúp bổ mắt - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thức ăn, do nhiệt độ và phản ứng giữa các thành phần thức ăn đã khiến các dưỡng chất bị giảm đi, thậm chí là biến chất. Vì vậy, không chỉ có một chế độ ăn uống hợp lý, phụ huynh cũng cần lưu ý để bổ sung các dưỡng chất: vitamin A, B, C; omega 3, chất chống oxy hóa mắt…. từ các sản phẩm sức khỏe uy tín, chất lượng và có nguồn gốc chất lượng cao.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giảm stress khi kỳ thi gần kề

Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 30/05/2024

    Cách thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ

    Chăm sóc một em bé mới sinh có thể khiến bạn cảm thấy luôn trong tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ. Và có một điều không thể tránh khỏi: Khi em bé mới sinh không thể ngủ suốt đêm, thì bạn cũng không thể.

  • 30/05/2024

    Cách ổn định huyết áp tại nhà bạn nên biết

    Tăng huyết áp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ, suy tim, mất thị lực, mất trí nhớ, yếu xương, đau thắt ngực, bệnh động mạch ngoại biên...Vậy làm thế nào để hạ huyết áp hiệu quả?

  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

Xem thêm