Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

15 cách “thiền” cho người bận rộn - Phần 1

Thiền định không phải là cách duy nhất giúp bạn thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc vất vả, tuy nhiên, không phải ngày nào bạn cũng có thời gian để dành cả tiếng đồng hồ cho việc ngồi thiền.

15 cách “thiền” cho người bận rộn

Mặc dù thiền đã có từ hàng ngàn năm trước nhưng những nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của Thiền chỉ mới được tiến hành gần đây và ngày càng cho thấy những kết quả tích cực.

Bạn chắc chắn biết rõ rằng, thiền có ích trong việc làm giảm lo âu, đau đớn và trầm cảm. Thiền cũng có hiệu quả giống như thuốc chống trầm cảm. Một số nghiên cứu khác cho thấy, Thiền có lợi cho sức khỏe bởi ảnh hưởng của Thiền lên hệ thần kinh giao cảm - hệ thống làm tăng nhịp tim, nhịp thở và huyết áp khi bị stress. Thiền sẽ giúp bạn giảm huyết áp, điều hòa nhịp tim, nhịp thở. Hơn thế nữa, thiền có những tác dụng về mặt tinh thần, đặc biệt là củng cố sự tập trung, khả năng sáng tạo, trực giác và sự kết nối với nội tâm của bạn.

Nếu bạn quá bận rộn và không thể dành ra khoảng một tiếng mỗi ngày cho việc thiền, hoặc bạn không thể sắp xếp được một không gian phù hợp để thiền, bạn hẳn sẽ nghĩ rằng mình không thể thiền để thanh tẩy tâm trí được. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể “thiền” theo nhiều cách khác mà không cần đến một tiếng mỗi ngày, bởi vì về cơ bản, khi thiền, bạn đang tập trung vào tâm trí, hơi thở và các giác quan.

1. “Thiền” ngay khi chuông báo thức của bạn tắt

Hãy thay bản nhạc chuông báo thức ồn ào của bạn hiện tại bằng một bản nhạc thư giãn hơn với những âm thanh nhẹ nhàng hơn như tiếng chuông gió hoặc tiếng suối.

Khi bạn tỉnh dậy, hãy nằm trên giường ít nhất hai phút và “ngâm mình” trong những âm thanh xung quanh bạn, từ tiếng chim hót cho đến tiếng xe cô bên ngoài, tiếng quạt gió điều hòa và cảm nhận tất cả những mùi hương xung quanh bạn, từ mùi hương của nước xả vải trên chăn màn của bạn cho đến mùi hương của cây cỏ bên ngoài cửa sổ.

2. “Thiền” trong khi dùng một tách cà phê cho bữa sáng

Hãy cảm nhận sự ấm áp của tách quà phê trong lòng bàn tay, cảm nhận hương thơm của cà phê và thưởng thưởng thức từng ngụm nhỏ cà phê, để cho hương vị của cà phê lan tỏa từ môi, đến cổ họng rồi đến bụng.

3. “Thiền” trong khi mặc quần áo

Khi bạn mở ngăn kéo hoặc lấy quần áo ra khỏi tủ, hãy chú ý đến mùi hương của nước xả vải trên quần áo và cảm nhận từng sợi vải trên ngón tay của bạn.

4. “Thiền” trong khi tắm

Tăng cường các giác quan của mình sẽ giúp bạn có thể biến mọi môi trường thành phù hợp và lý tưởng để thực hành chánh niệm. Hãy tập trung vào nhiệt độ của nước, mùi hương của dầu gội cho đến tiếng nước rơi xuống nền gạch.

5. “Thiền” khi bạn đang đi bộ

Khi bạn đi chợ hoặc đi bộ tại bất cứ nơi nào, thỉnh thoảng, hãy nhìn lên trời. Việc nhìn lên bầu trời sẽ giúp cho mắt của bạn không quả tập trung vào những điểm dưới thấp, giúp mắt thư giãn cũng như giúp tâm trí của bạn được “làm mới” lại.

6. “Thiền” khi đang trang điểm

Hãy nghĩ về từng lần sử dụng cọ trang điểm, từng lần dùng mascara hay từng lần tô sơn môi. Việc tập trung vào từng hoạt động này sẽ giúp bạn cảm nhận được từng hoạt động, từng thay đổi trên da. Giúp bạn tập trung vào tất cả các giác quan của cơ thể.

7. “Thiền” trong khi nấu cơm

Khi bạn khuấy hoặc cắt, hãy chú đến đến từng nhịp điệu của tay. Bạn cũng đừng quên thưởng thức mùi hương của món ăn bạn đang thực hiện. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người chú ý đến nhịp điệu và mùi hương của món ăn nhiều hơn trong khi nấu cơm sẽ cảm thấy bình tĩnh và hạnh phúc hơn trong khoảng thời gian sau đó.

8. “Thiền” bất cứ khi nào bạn leo cầu thang

Hãy đếm từng bước chân của bạn và cảm nhận lòng bàn chân của bạn đang đặt lên bề mặt lót giầy, thảm hay thậm chí là gạch. Lưu ý các nỗ lực phối hợp các cơ của bạn làm việc cùng nhau.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác dụng của thiền với sức khỏe

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Womenshealth
Bình luận
Tin mới
  • 20/04/2024

    Các triệu chứng của rung nhĩ

    Khi đặt tay lên ngực, bạn có thể cảm nhận được nhịp đập quen thuộc của trái tim mình. Nếu tim đập nhanh hơn và cảm giác này kéo dài trong vài phút, đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc tình trạng gọi là rung nhĩ.

  • 20/04/2024

    Cách xây dựng chế độ ăn uống hỗ trợ phòng ngừa ung thư

    Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh ung thư. Để giảm nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này, bạn nên cắt giảm một số thực phẩm, đồ uống kém lành mạnh như thịt đỏ, rượu bia.

  • 20/04/2024

    Cho trẻ ăn dặm với trái cây đúng cách

    Trái cây là một trong các nhóm thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng, phù hợp để bổ sung vào chế độ ăn dặm của trẻ.

  • 20/04/2024

    Chảy máu trong thai kỳ - Hiện tượng phổ biến nhưng đừng xem thường

    Chảy máu trong thời kỳ mang thai là một hiện tượng thường gặp, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, đôi khi đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng.

  • 20/04/2024

    Những tác hại khi nằm ngủ gối cao

    Lựa chọn một chiếc gối với độ cao phù hợp sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon, cải thiện tư thế và giảm đau lưng, mỏi cổ. Dưới đây là một số vấn đề về sức khỏe khi nằm gối quá cao hoặc kê nhiều gối trong thời gian dài.

  • 20/04/2024

    Cách giúp đỡ người tự gây thương tích

    Khi người bạn yêu thương đang tự gây thương tích, những dấu hiệu tưởng chừng dễ dàng nhận biết thường bị bỏ qua. Đó thường là một hành vi bí mật, được giấu bởi lớp quần áo hoặc dưới lí do như những vết thương từ thể thao và các hoạt động khác. Hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình và thấu hiểu, lắng nghe một cách không phê phán, bạn có thể học cách giúp đỡ người đang tự gây thương tích.

  • 19/04/2024

    Phát hiện ung thư dạ dày bằng hơi thở

    Hơi thở có mùi khiến cho bạn cảm thấy xấu hổ. Nhưng việc kiểm tra hơi thở nhanh ngoài việc có thể giúp bạn thoát khỏi nhiều tình huống khó xử còn có thể cứu mạng bạn. Theo một nghiên cứu, công nghệ kiểm tra hơi thở có thể phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm nhất .

  • 19/04/2024

    Đưa con đến viện ngay nếu con có dấu hiệu này khi mắc cúm B

    Cúm B là một loại cúm mùa do virus, thường gây nhiễm trùng đường hô hấp. Phần lớn khi trẻ mắc cúm B nhẹ sẽ tự khỏi, tuy nhiên virus cũng có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Nếu trẻ mắc cúm B có các dấu hiệu nguy hiểm dưới đây, cha mẹ cần đưa con đến viện ngay để điều trị.

Xem thêm