Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 công thức tại gia giúp giảm lo âu - Phần 2

Nếu các vấn đề liên quan đến lo lắng đang can thiệp vào cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy cân nhắc những phương pháp thay đổi lối sống đáng tin cậy đã được chứng minh dưới dây.

Tắm nước nóng với muối Epsom

Bồn ngâm nước nóng luôn có tác dụng làm dịu và tăng nhiệt độ cơ thể, có thể giúp điều chỉnh tâm trạng và lo lắng. Đối với các lợi ích kèm theo, magie sulfat có trong một số muối Epsom đã được chứng minh là có khả năng làm dịu sự lo lắng và hạ huyết áp. Bạn cũng có thể thử thêm tinh dầu hoa oải hương hoặc vani vào nước tắm để thu được những lợi ích của các loại tinh dầu này đã đề cập ở trên.

Cắt giảm caffeine

Caffeine làm tăng năng lượng của bạn, và cũng có thể khiến bạn bồn chồn và lo lắng nhiều hơn. Hãy thử giảm lượng cà phê xuống còn nhiều nhất một tách mỗi ngày và xem liệu bạn có nhận thấy bất kỳ sự giảm sút nào trong các triệu chứng lo âu của bạn hay không. Bạn cũng có thể thử chuyển sang đồ uống có ít chất caffein và nhiều lợi ích sức khỏe hơn, chẳng hạn như trà xanh. Bạn nên học cách nhận biết các nguồn caffein khác có thể có trong chế độ ăn uống của bạn như soda, sô-cô-la, trà và một số loại thuốc không kê đơn như Excedrin hoặc Midol.

Kiểm tra và theo dõi chế độ ăn uống của bạn

Bạn cần tìm trong chế độ ăn uống của bạn có caffeine, rượu và các loại đồ ăn thức uống có đường vì tất cả đều được chứng minh là làm tăng sự lo lắng.

Thiếu hụt magie, vitamin B12 và kẽm có liên quan đến các triệu chứng của rối loạn lo âu. Người ăn chay và người ăn thuần chay nên để ý lượng vitamin B12 do loại vitamin này chỉ được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra mỗi liên quan giữa lo lắng với đường tiêu hóa không khỏe mạnh, vì vậy bạn nên tránh ăn thức ăn khó tiêu hóa như thức ăn chế biến sẵn, thức ăn có nhiều chất béo bão hòa và thức ăn chiên rán.

Cuối cùng, đừng để bản thân trở nên quá đói đến mức lượng đường trong máu giảm xuống, điều này có thể dẫn đến một đợt lo âu bỗng nhiên xuất hiện.

Hãy ăn những thực phẩm dưới đây để giúp giảm căng thẳng

Quả nam việt quất và đào có chứa các chất dinh dưỡng giúp giảm căng thẳng và có tác dụng làm dịu cơn lo âu.

Ngũ cốc nguyên hạt giàu magiê và tryptophan, một loại axit amin sẽ được cơ thể bạn chuyển đổi thành serotonin, được biết đến là có khả năng làm dịu và cải thiện tâm trạng của bạn.

Yến mạch cũng làm tăng sản lượng serotonin và có nhiều chất xơ, giúp ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết ảnh hưởng đến tâm trạng.

Bơ, trứng, sữa và thịt đều chứa các vitamin nhóm B có thể giúp ngăn ngừa lo âu.

Các loại thực phẩm giúp điều hòa và giảm cortisol, hormone căng thẳng bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin C, như cam, axit béo omega-3, và các loại thực phẩm giàu magiê như rau bina và rau lá xanh đậm khác.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 phương pháp tự nhiên giúp giảm lo âu

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 17/10/2021

    Nên ăn gì trước khi hiến máu?

    Hiến máu là một hành động nhân đạo giúp cứu sống người khác. Tuy nhiên, khi hiến máu cũng có thể gặp phải một số dấu hiệu như mệt mỏi, hoa mắt hoặc thiếu máu. Ăn và uống phù hợp trước và sau khi hiến máu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các dấu hiệu trên.

  • 17/10/2021

    Suy giảm trí nhớ ở người trẻ và những nguyên nhân thường gặp

    Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?

  • 17/10/2021

    5 món ngon giúp loại bỏ mỡ nội tạng tốt ngang với việc tập thể dục

    Mỡ nội tạng là nguyên nhân chính gây nên lão hóa sớm và bệnh tật. Nếu muốn phòng ngừa ngay bây giờ thì cần tích cực ăn 5 thực phẩm sau.

  • 17/10/2021

    Nicotine tồn tại trong hệ thống của bạn bao lâu?

    Nicotine trong thuốc lá được biết đến không chỉ là chất gây nghiện số một mà nó còn là nhân tố ảnh hưởng đến sức khoẻ đối với con người. Khi đi vào cơ thể chỉ cần chưa tới 10s nicotine sẽ xâm nhập vào máu và nhanh chóng truyền lên não. Khoảng thời gian tồn tại trong cơ thể của nicotine sẽ gây hại lên hầu như tất cả các bộ phận từ phổi, thận, gan, não,...

  • 17/10/2021

    Vì sao chị em bước vào tuổi tiền mãn kinh lại dễ bị béo phì?

    Phụ nữ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh không những dễ mắc các bệnh mạn tính phổ biến mà tình trạng béo phì cũng là nỗi lo không nhỏ. Vì sao lại như vậy?

  • 17/10/2021

    Tìm hiểu về hội chứng ruột kích thích - Nỗi phiền toái khó nói của rất nhiều người

    Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh tiêu hoá phổ biến, có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh luôn khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

  • 17/10/2021

    9 Lợi ích của Coenzyme Q10 (CoQ10)

    Coenzyme Q10, còn được gọi là CoQ10, là một hợp chất giúp tạo ra năng lượng trong tế bào của bạn. Cơ thể sản xuất Coenzyme Q10 một cách tự nhiên, nhưng qua thời gian việc sản xuất Coenzyme Q10 có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được Coenzyme Q10 thông qua các chất bổ sung hoặc thực phẩm.

  • 16/10/2021

    "Bí quyết 2 phút" giúp da mặt mịn màng hơn của phụ nữ Nhật

    Phương pháp massage mặt của người Nhật thúc đẩy vi tuần hoàn, giúp lưu thông máu tại các mạch có tích tụ bã nhờn, và làm mới các mạch máu.

Xem thêm