Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 bước để có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi người, từ trẻ em cho đến người già. Tuy nhiên, đối với nhiều người, một giấc ngủ sâu suốt đêm lại là điều rất khó đạt được.

Có rất nhiều yếu tố khiến chúng ta mất ngủ, khó ngủ hoặc thức giấc giữa đêm. Cuộc sống bận rộn hàng ngày, áp lực từ học tập, công việc, gia đình, các mối quan hệ ... sẽ khiến bạn ngày càng trở nên khó ngủ. Thậm chí, ngay cả các trẻ vị thành niên nhiều khi cũng gặp khó khăn với giấc ngủ.

Hãy thử áp dụng 10 bước dưới đây để có được một giấc ngủ đêm tuyệt vời:

1. Lên danh sách những gì bạn cần làm vào ngày hôm sau, ghi lại và để giấy bút ngay cạnh giường ngủ của mình, phòng trường hợp bạn sẽ nghĩ ra bất cứ điều gì khác. Khi bạn ghi lại những điều này, não bộ sẽ nhận được tín hiệu rằng không cần phải suy nghĩ thêm về nhiệm vụ nào nữa và thư giãn để đi vào giấc ngủ.

2. Không xem ti vi , nghe radio, lướt mạng, đặc biệt là về tin tức thời sự trước khi ngủ.

3. Đọc sách truyền cảm hứng ít nhất 30 phút trước khi ngủ. Mục đích là để tâm trí bạn tràn ngập những suy nghĩ đầy cảm hứng, giúp bạn nâng cao tinh thần, trái ngược với những suy nghĩ căng thẳng mà hầu hết mọi người đều mang theo vào giấc ngủ.

4. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn thật tối bởi phòng càng ít ánh sáng thì giấc ngủ càng sâu.

5. Giữ im lặng cho căn phòng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

6. Không ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Khi còn thức ăn chưa tiêu hóa trong dạ dày, cơ thể bạn buộc phải tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn hơn là giấc ngủ. Cơ thể chúng ta tiêu hóa thức ăn tốt nhất khi ta hoạt động chứ không phải khi ta nằm ngủ.

7. Cố gắng tạo lập và duy trì thường xuyên thói quen đi ngủ vào khoảng 22h tối hôm trước và thức dậy vào khoảng 6h sáng hôm sau bởi đây là khoảng thời gian thuận lợi nhất cho giấc ngủ sâu và trợ giúp hoạt động thải độc hoặc nghỉ ngơi của các cơ quan trong cơ thể. Đây cũng là khoảng thời gian cho phép cơ thể được nghỉ ngơi sâu nhất, được trẻ hóa nhiều nhất và tái tạo lại nhiều năng lượng cho ngày hôm sau năng động.

8. Không nên dùng các loại thuốc, vitamin hay thảo dược được cho là sẽ giúp các bạn ngủ ngon, trừ khi được bác sĩ khuyến cáo. Hầu hết các loại thuốc này không có tác dụng gì ngoài việc làm nhẹ bớt các giác quan của bạn. Trong khi đó, mục đích của giấc ngủ là mang đến cho bạn khoảng thời gian tự hồi phục sức lực và chuẩn bị cho ngày hôm sau. Khi bạn sử dụng thuốc ngủ, các cơ quan trong cơ thể bạn sẽ hoạt động chậm lại, bao gồm cả những cơ quan có trách nhiệm hồi phục sức khỏe.

9. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn có đủ không khí trong lành và thông thoáng. Hãy thử mở một cửa sổ, nếu ngoài trời lạnh thì chỉ cần mở hé. Giữ nhiệt độ trong phòng thích hợp, mát mẻ dễ chịu vào mùa hè và ấm áp về mùa đông.

10. Mỗi ngày, hãy dành ra 30 - 60 phút để tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu bạn không có thời gian, hãy chia thành 2 lần 30 phút hoặc 3 lần 20 phút, thậm chí là 6 lần 10 phút. Nếu bạn tập thể dục vào buổi tối, hãy lưu ý đừng tập quá nặng và kết thúc bài tập trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Các Bài tập thể dục tốt nhất cho giấc ngủ bao gồm tập thở, yoga, thiền và đơn giản nhất là đi bộ.

Tham khảo thêm thông tin về giấc ngủ tại bài viết Những thực phẩm tác động đến giấc ngủ

Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthlife
Bình luận
Tin mới
  • 27/05/2024

    Những sai lầm phổ biến về Cholesterol mà bạn có thể mắc phải

    Dưới đây là 8 điều có thể cản trở nỗ lực giảm cholesterol của bạn và một số cách để giúp bạn điều chỉnh lượng cholesterol đúng cách hơn.

  • 27/05/2024

    Biện pháp phục hồi hàng rào bảo vệ da đón Hè

    Trang điểm, tiếp xúc với ô nhiễm, phơi nắng hàng ngày là một số yếu tố khiến làn da dễ bị tổn thương. Cùng tham khảo các biện pháp chăm sóc, phục hồi hàng rào bảo vệ da từ chuyên gia da liễu.

  • 27/05/2024

    Sâu răng ở trẻ em

    Vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp trẻ ngăn ngừa sâu răng. Bạn có thể giúp trẻ tạo ra các thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh ngay cả trước khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện.

  • 27/05/2024

    Ánh sáng xanh có đẩy nhanh quá trình lão hoá da?

    Chúng ta thường nghe nhiều về tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt, nhưng ánh sáng xanh cũng có thể gây hại lên da, làm tăng tốc độ lão hóa da.

  • 26/05/2024

    Ăn xoài có gây mụn?

    Xoài là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, phổ biến trong mùa Hè. Tuy nhiên, nhiều người tránh ăn xoài vì sợ nổi mụn. Điều này có đúng?

  • 26/05/2024

    Bí quyết để có làn da đẹp sau tuổi 50

    Làm thế nào để có làn da đẹp sau tuổi 50? Hãy cùng tham khảo các bí quyết qua bài viết dưới đây.

  • 26/05/2024

    Bệnh vảy nến giai đoạn đầu có biểu hiện ra sao?

    Bệnh vảy nến là một loại bệnh lý khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết các triệu chứng của bệnh vảy nến giai đoạn đầu như thế nào để có biện pháp cải thiện ngay từ sớm.

  • 26/05/2024

    Viêm da mô và những điều bạn nên biết

    Viêm da mô là một nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da mô bao gồm sung, nóng, đỏ và đau ở ngoài da.

Xem thêm