Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Từ lâu các chuyên gia đã cảnh báo uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, rung nhĩ. Tuy nhiên, uống ở mức độ nào mới có thể làm tăng nguy cơ này? Các loại thức uống có cồn được đánh giá tốt hơn như rượu vang thì sao?

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Ngoài đồ uống có cồn, còn có những yếu tố nào làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Theo nghiên cứu kéo dài 14 năm của các nhà khoa học từ Đại học Hamburg-Eppendorf (Đức), mối liên quan giữa thói quen uống rượu bia và nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ là tương tự nhau với tất cả các loại đồ uống có cồn. Theo đó, so với việc hoàn toàn không uống rượu, chỉ uống 1 ly rượu vang/ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ tới 16%. 

Phát hiện này rất quan trọng vì trước đó, rượu vang vẫn được đánh giá là một thức uống tốt cho tim mạch nếu uống ở lượng vừa phải. Tuy nhiên, sau nghiên cứu này, các chuyên gia buộc phải cân nhắc lại giữa rủi ro và lợi ích của thói quen uống rượu vang.

Kết quả nghiên cứu đúng với cả nam giới và nữ giới

Thường xuyên uống đồ uống có cồn, kể cả rượu vang cũng có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Các nhà khoa học Đức đã phân tích thông tin của 1.07.845 người tham gia nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ năm 1982 - 2010. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu cung cấp thông tin về tiền sử bệnh tật, lối sống (bao gồm cả thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá), công việc và trình độ học vấn của họ.

Trước nghiên cứu, có tổng cộng 1.00.092 người tham gia không bị rung nhĩ. Tuy nhiên, kết thúc nghiên cứu, có 5.854 người đã mắc bệnh. Các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa thói quen uống các loại đồ uống có cồn và nguy cơ mắc rung nhĩ là tương tự nhau với cả nam giới và nữ giới.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy nguy cơ mắc rung nhĩ sẽ gia tăng nếu bạn có thói quen uống nhiều rượu bia hơn. Cụ thể, uống 2 ly/ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc rung nhĩ lên 28%, trong khi uống nhiều hơn 4 ly/ngày có thể làm tăng con số này tới 47%.

Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

- Yếu tố di truyền: Nguy cơ mắc rung nhĩ sẽ tăng cao hơn nếu có các thành viên trong gia đình mắc bệnh.

- Lối sống kém lành mạnh: Hút thuốc lá, lối sống lười vận động…

- Mắc một vài bệnh khác: Tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), thuyên tắc động mạch phổi, cường giáp, ngưng thở khi ngủ và béo phì.

- Tình trạng viêm do nhiễm trùng.

- Căng thẳng, lo lắng quá mức.

Một số biện pháp phòng ngừa rung nhĩ

Dù đây là một căn bệnh di truyền, bạn vẫn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, năng động để giảm nguy cơ mắc bệnh về lâu dài. Những người có nguy cơ cao bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim cũng nên thực hiện chế độ ăn uống tốt cho tim mạch bằng cách hạn chế muối ăn và các thực phẩm giàu chất béo “xấu”.

Do thường xuyên uống rượu vang cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ, chuyên gia y tế về vấn đề này. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp và nồng độ cholesterol.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Lợi ích của việc uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm