Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vì sao thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe?

Tuy có nhiều người luôn e dè những thực phẩm cay vì những ảnh hưởng của nó thì cũng không ít người ưa chuộng loại đồ ăn này. Dưới đây là một số lý do khiến thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Gia vị cay có thể kích thích vị giác và làm bữa ăn ngon miệng hơn.

Ngăn ngừa béo phì

Các chuyên gia cho rằng, ăn thực phẩm cay có chứa hợp chất hóa học capsaicin làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể trong bữa ăn. Ngoài ra, nghiên cứu còn chứng minh rằng ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng mức tiêu hao năng lượng do đó hỗ trợ ngăn ngừa tăng cân béo phì. Trong các loại ớt, ớt sừng đỏ có thể làm giảm 75% lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngăn chặn sự tiến triển của ung thư

Theo nghiên cứu tiền lâm sàng, capsaicin trong thực phẩm cay có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển và tiêu diệt chúng. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn ít và và chưa có bằng chứng chắc chắn về việc ăn ớt cay sẽ ngăn ngừa ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu đang tiếp tục có nhiều tìm hiểu hơn nữa về tiềm năng của các loại thuốc có chứa capsaicin đối với ung thư.

Giảm cảm lạnh

Khi ăn thức ăn cay hoặc gia vị cay, capsaicin có thể giúp làm chất nhầy và đờm trở nên lỏng và mềm hơn, dễ tống ra ngoài hơn và làm thông xoang mũi. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, giảm nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn.

Làm dịu cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng chất hóa học có trong ớt cay có khả năng làm dịu đường ruột. Hợp chất capsaicin trong đồ ăn cay có thể gắn với các thụ thể trong đường tiêu hóa. Sự kết hợp này tạo ra chất hóa học anandamide – tương tự như cannabinoid có trong cần sa, có thể làm dịu đường ruột bao gồm thực quản, dạ dày và tuyến tụy. Ngoài ra, anandamide cũng liên kết với một thụ thể khác giúp tăng miễn dịch, ngăn ngừa viêm đường ruột.

Có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi trường Đại học Harvard và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, ăn món có vị cay 6 hoặc 7 ngày/tuần làm giảm 14% tỷ lệ tử vong.

Giảm nghẹt mũi

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thực phẩm cay là giúp làm dịu và làm giảm nghẹt mũi. Ăn thực phẩm cay, điển hình như hạt tiêu, ớt sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp bạn đổ mồ hôi do đó làm sạch và đào thải các độc tố ra bên ngoài, ngăn ngừa và giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.

LƯU Ý: Tuy thực phẩm cay có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn cay một cách có kiểm soát, cay nhẹ và cay vừa phải để có được hiệu quả. Nếu ăn một lượng lớn thức ăn cay, hợp chất capsaicin có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy.

Nếu không có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa, gia vị cay yêu thích hoàn toàn có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn có tình trạng như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc trào ngược acid, ợ hơi, buồn nôn, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy thì tốt nhất bạn nên tránh đồ ăn cay.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn cay đúng cách mang lại những lợi ích đặc biệt cho sức khỏe.

Nguyễn Thanh (Theo Boldsky) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 02/10/2022

    Vệ sinh âm đạo như thế nào là đúng cách?

    Âm đạo là cơ quan tự làm sạch mà không cần đến các sản phẩm làm sạch đặc biệt. Nó thậm chí không cần bất kỳ sản phẩm tẩy rửa nào cả.

  • 01/10/2022

    6 lợi ích bất ngờ của nhảy dây bạn có thể chưa biết

    Nhảy dây là bài tập đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ giúp đốt cháy calo, nhảy dây thường xuyên cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể.

  • 01/10/2022

    4 bước chăm sóc da cơ bản hàng ngày

    Không phải cứ đầu tư vào những quy trình chăm sóc da đắt đỏ thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Đối với những bạn trẻ, không gặp quá nhiều vấn đề về da liễu thì quy trình dưỡng da đơn giản hàng ngày cũng đủ để có được làn da khỏe đẹp.

  • 01/10/2022

    Các phương pháp giảm cân khoa học

    Có rất nhiều phương pháp được quảng cáo giúp giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên hầu hết đều thiếu bằng chứng khoa học. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần tập thể dục, theo dõi lượng calo nạp vào, nhịn ăn gián đoạn và giảm lượng carb trong chế độ ăn...

  • 01/10/2022

    Lợi ích bất ngờ của một loại hạt quen thuộc đối với sức khỏe tim mạch

    Các loại hạt là một trong những nguồn cung cấp protein thực vật tốt nhất cho một chế độ ăn lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật. Trong đó hạt dẻ cười nên là một lựa chọn hàng đầu cho một trái tim khoẻ mạnh.

  • 01/10/2022

    Sử dụng bột protein sao cho chuẩn?

    Bột protein là giải pháp bổ sung chất đạm tiện lợi với người cao tuổi, người tập thể hình… Tuy nhiên, để tìm được bột protein phù hợp với nhu cầu sức khỏe, bạn cần lưu ý về bảng thành phần của sản phẩm.

  • 01/10/2022

    Uống trà mỗi ngày có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không?

    Một nghiên cứu mới đây đã công bố rằng trà sẽ có khả năng cải thiện sức khỏe.

  • 01/10/2022

    Chỉ ra 5 thực phẩm làm giảm ham muốn "chuyện ấy"

    Chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm khả năng sinh lý của cả 2 giới. Tuy nhiên, có một số thực phẩm bạn nên tránh để không gây ảnh hưởng đến "cuộc yêu".

Xem thêm