Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vì sao thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe?

Tuy có nhiều người luôn e dè những thực phẩm cay vì những ảnh hưởng của nó thì cũng không ít người ưa chuộng loại đồ ăn này. Dưới đây là một số lý do khiến thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Gia vị cay có thể kích thích vị giác và làm bữa ăn ngon miệng hơn.

Ngăn ngừa béo phì

Các chuyên gia cho rằng, ăn thực phẩm cay có chứa hợp chất hóa học capsaicin làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể trong bữa ăn. Ngoài ra, nghiên cứu còn chứng minh rằng ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng mức tiêu hao năng lượng do đó hỗ trợ ngăn ngừa tăng cân béo phì. Trong các loại ớt, ớt sừng đỏ có thể làm giảm 75% lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngăn chặn sự tiến triển của ung thư

Theo nghiên cứu tiền lâm sàng, capsaicin trong thực phẩm cay có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển và tiêu diệt chúng. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn ít và và chưa có bằng chứng chắc chắn về việc ăn ớt cay sẽ ngăn ngừa ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu đang tiếp tục có nhiều tìm hiểu hơn nữa về tiềm năng của các loại thuốc có chứa capsaicin đối với ung thư.

Giảm cảm lạnh

Khi ăn thức ăn cay hoặc gia vị cay, capsaicin có thể giúp làm chất nhầy và đờm trở nên lỏng và mềm hơn, dễ tống ra ngoài hơn và làm thông xoang mũi. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, giảm nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn.

Làm dịu cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng chất hóa học có trong ớt cay có khả năng làm dịu đường ruột. Hợp chất capsaicin trong đồ ăn cay có thể gắn với các thụ thể trong đường tiêu hóa. Sự kết hợp này tạo ra chất hóa học anandamide – tương tự như cannabinoid có trong cần sa, có thể làm dịu đường ruột bao gồm thực quản, dạ dày và tuyến tụy. Ngoài ra, anandamide cũng liên kết với một thụ thể khác giúp tăng miễn dịch, ngăn ngừa viêm đường ruột.

Có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi trường Đại học Harvard và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, ăn món có vị cay 6 hoặc 7 ngày/tuần làm giảm 14% tỷ lệ tử vong.

Giảm nghẹt mũi

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thực phẩm cay là giúp làm dịu và làm giảm nghẹt mũi. Ăn thực phẩm cay, điển hình như hạt tiêu, ớt sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp bạn đổ mồ hôi do đó làm sạch và đào thải các độc tố ra bên ngoài, ngăn ngừa và giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.

LƯU Ý: Tuy thực phẩm cay có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn cay một cách có kiểm soát, cay nhẹ và cay vừa phải để có được hiệu quả. Nếu ăn một lượng lớn thức ăn cay, hợp chất capsaicin có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy.

Nếu không có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa, gia vị cay yêu thích hoàn toàn có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn có tình trạng như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc trào ngược acid, ợ hơi, buồn nôn, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy thì tốt nhất bạn nên tránh đồ ăn cay.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn cay đúng cách mang lại những lợi ích đặc biệt cho sức khỏe.

Nguyễn Thanh (Theo Boldsky) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm