Vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech hiệu quả 88% đối với biến thể Delta
Việc kiểm tra các loại vaccine hiện nay có khả năng chống lại biến thể Delta hay không đang được tiến hành trên toàn thế giới, thông qua quy trình giải trình tự gen. Qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, 38.000 trình tự liên kết đã được kiểm tra. Mới đây, nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia y sinh tại Hoa Kỳ và được công bố trên Tạp chí Y học New England với tựa đề "Hiệu quả của vaccine COVID-19 chống lại Biến thể B.1.617.2 (Delta)" đã được công bố.
Nghiên cứu về biến thể Delta bao gồm việc kiểm tra phản ứng của các loại vaccine có sẵn đối với các triệu chứng của bệnh và các chủng virus đang chiếm ưu thế được ghi nhận trong sự gia tăng chung của biến thể coronavirus mới trên toàn cầu. Nghiên cứu đã xác định rằng 2 liều tiêm hoàn chỉnh của vaccine Pfizer-BioNTech có khả năng chống lại biến thể alpha ban đầu đạt hiệu quả là 93,7% và chống lại biến thể Delta mới hiện nay với hiệu quả là 88%. Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng hiệu quả của 2 mũi tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech là rất cao về khả năng bảo vệ khỏi biến thể mới nhất của COVID-19.
Khi so với hiệu quả của 2 liều với 1 liều, báo cáo cho thấy hiệu quả của việc tiêm 1 liều đối với biến thể Delta chỉ là 30,7%, thấp hơn đáng kể so với tiêm 2 liều. Cùng với vaccine Pfizer-BioNTech, nghiên cứu cũng đã kiểm tra các loại vaccine COVID-19 khác, bao gồm vaccine AstraZeneca được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.

Các thử nghiệm kiểm tra gần đây đã hỗ trợ thêm nhiều cho các nghiên cứu về vaccine (được thực hiện bởi Public Health England và công bố trên tạp chí medRxiv với tựa đề "Hiệu quả của vaccine COVID-19 chống lại biến thể B.1.617.2."). Tuy nhiên, cả hai nghiên cứu này đều mâu thuẫn với nghiên cứu được thực hiện tại Israel, trong đó các phát hiện chỉ kết luận về tỷ lệ hiệu quả của vaccine đạt 64% đối với biến thể Delta.
Vaccine dĩ nhiên vẫn là phương án hàng đầu trong thời điểm dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, đặc biệt khi các trường hợp mắc phải biến thể Delta đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Ấn Độ, đã có hơn 400.000 trường hợp dương tính được ghi nhận tính đến cuối quý I của năm 2021. Các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta. Theo các nghiên cứu, khả năng lây truyền của biến thể Delta cao hơn 200% so với biến thể coronavirus đầu tiên vào năm 2019. Do vậy, việc tiêm chủng là rất quan trọng bên cạnh các biện pháp chống dịch hiệu quả khác.
Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.
Tham khảo thêm thông tin tại: Vaccine COVID-19 của Oxford/ AstraZeneca: Hiệu quả và những lưu ý sau tiêm
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.