Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống đủ nước có thể làm giảm nguy cơ suy tim

Việc duy trì trạng thái "đủ nước" ở tuổi trung niên có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh suy tim sau này.

Uong du nuoc anh 1

Uống đủ nước ở tuổi trung niên sẽ làm giảm nguy cơ suy tim sau này.

(Ảnh: Prevention)

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ hơn 11.000 người lớn tuổi từ 45 đến 66 và theo dõi họ trong 25 năm. Để kiểm tra mức độ hydrat hóa của họ, các nhà nghiên cứu đã xem xét mức natri trong máu của những người tham gia, còn được gọi là natri huyết thanh, tăng khi lượng chất lỏng của một người giảm.

Phạm vi bình thường của natri huyết thanh là 135 đến 146 milimol mỗi lít (mmol/ L), mặc dù các giá trị ở đầu cao hơn của phạm vi này sẽ kích hoạt cơ thể của một người bắt đầu tiết kiệm nước, tác giả chính của nghiên cứu Natalia Dmitrieva, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm của Y học tái tạo tim mạch tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), Mỹ, cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có nồng độ natri huyết thanh cao hơn mức bình thường - trên 143 mmol/ L - có nguy cơ phát triển suy tim trong 25 năm qua tăng 39% so với những người có nồng độ natri huyết thanh thấp hơn. Suy tim là tình trạng cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu bình thường của cơ thể.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, cũng phát hiện ra rằng cứ tăng 1 mmol/ L nồng độ natri huyết thanh của một người trong giới hạn bình thường, nguy cơ phát triển bệnh suy tim tăng 5%.

Phát hiện mới được thực hiện ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ suy tim của mọi người, bao gồm tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, mức cholesterol, tình trạng hút thuốc, huyết áp cao và liệu những người tham gia có thường thêm muối vào thức ăn của họ hay không. Những người tham gia bị loại khỏi nghiên cứu nếu họ bị tiểu đường, béo phì hoặc suy tim khi bắt đầu nghiên cứu.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên quan giữa nồng độ natri huyết thanh cao hơn và suy tim. Các tác giả nghiên cứu cho biết một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, trong đó những người được chỉ định ngẫu nhiên uống nhiều nước hơn, là cần thiết để xác nhận kết quả nghiên cứu.

Uống đủ nước rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả việc giúp tim bơm máu dễ dàng hơn. Các tác giả nghiên cứu khuyến nghị rằng nói chung, phụ nữ uống khoảng 6 đến 8,5 cốc (1,5 đến 2 lít) và nam giới uống khoảng 8,5 đến 12,5 cốc (2 đến 3 lít) chất lỏng mỗi ngày.

Tuy nhiên, những phát hiện này không áp dụng cho mọi người vì nghiên cứu đã loại trừ người mắc bệnh tiểu đường, béo phì và suy tim.

Ông lưu ý rằng nhu cầu nước của mọi người có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ tập thể dục, tình trạng y tế cơ bản và thuốc. "Ví dụ, những người đã bị suy tim có thể được yêu cầu hạn chế lượng chất lỏng của họ ở mức 8,5 cốc (2 lít) mỗi ngày, vì suy tim có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Những người dùng thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ muối và nước khỏi cơ thể, sẽ không được yêu cầu uống nhiều hơn vì điều đó giống như "nhấn ga và phanh cùng một lúc", Baliga nói.

Một hạn chế của nghiên cứu là nó không trực tiếp đo lường mức độ uống của một người mà thay vào đó, sử dụng natri huyết thanh làm đại lượng cho mức độ hydrat hóa. Mặc dù muối trong chế độ ăn uống của một người cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ natri huyết thanh, nhưng các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ngay cả sự khác biệt lớn về lượng muối mà mọi người ăn cũng ảnh hưởng rất ít đến nồng độ natri huyết thanh. Bởi thận thường rất tốt trong việc bài tiết muối dư thừa. Ngược lại, sự khác biệt về lượng chất lỏng mà mọi người uống có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến nồng độ natri huyết thanh, các tác giả cho biết.

Đồng thời, cơ thể kích hoạt hệ thống renin-angiotensin-aldosterone, có thể góp phần gây ra huyết áp cao, là một yếu tố nguy cơ tim mạch chính.

Phát hiện cũng đồng ý với nghiên cứu trước đây của nhóm, trong đó những con chuột bị hạn chế tiếp cận nước trong suốt cuộc đời có nguy cơ phát triển cơ tim cứng hơn được gọi là xơ hóa cơ tim, có liên quan đến suy tim.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giờ đi ngủ lý tưởng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo ZingNews
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm