Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tạo thói quen đi ngủ cho trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển thể chất, trí lực của trẻ. Dưới đây là cách giúp trẻ sẵn sàng chuẩn bị vào giấc ngủ:

Thế giới xung quanh trẻ giai đoạn mẫu giáo rất đa dạng phong phú với các hoạt động: học, vui chơi, sáng tạo, ăn uống và điều cuối ngày trẻ cần làm là đi ngủ. Khi những đứa trẻ ở tuổi này thiết lập sự độc lập và nhận thức được những điều chúng có thể kiểm soát, trẻ có thể chống đối việc đi ngủ hoặc muốn thỏa hiệp  với cha mẹ có thể chơi thêm trước khi đi ngủ.

Một giấc ngủ ngon là rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ bên cạnh việc tắm nắng. Với lịch trình bận rộn trong ngày như đi học trường mầm non, học bơi, lớp khiêu vũ và các hoạt động khác trẻ nhỏ cần thời gian ngủ ngon hơn bao giờ hết.

Dưới đây là cách giúp trẻ sẵn sàng chuẩn bị vào giấc ngủ:

Tạo cho trẻ có thói quen đi ngủ vào giờ cố định

Đi ngủ vào giờ cố định là một thói quen tốt. Khoảng một giờ trước khi bạn muốn trẻ đi ngủ, hãy bắt đầu giảm các hoạt động lại. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn dành thời gian bên trẻ. Vì vậy, nếu có thể, hãy tắt điện thoại, TV và máy tính và tập trung vào việc ở bên nhau.

Một số cha mẹ nhận thấy rằng việc đưa ra một nhắc nhở 10 phút trước khi đi ngủ rất có hiệu quả với trẻ báo hiệu cho trẻ biết rằng giờ đi ngủ đang đến gần. Khi kết thúc 10 phút, hãy bắt đầu thói quen cho trẻ đi ngủ. Một số trẻ ở độ tuổi này không hiểu khái niệm thời gian, hãy thử đặt hẹn giờ. Khi chuông reo, đã đến lúc thời gian đi ngủ bắt đầu.

Điều quan trọng là tạo một nhịp sinh học đều đặn cho trẻ để cho trẻ buồn ngủ và đi và sẵn sàng đi ngủ cùng một thời điểm hàng tối.

Thức khuya quá muộn hoặc đi ngủ vào những thời điểm khác nhau có thể khiến trẻ mệt mỏi hoặc cáu kỉnh, và điều đó làm cho việc đi ngủ trở nên khó khăn hơn.

Tạo một danh sách việc cần làm thường xuyên trước khi đi ngủ

Hỏi trẻ những việc mà trẻ muốn làm trước khi đi ngủ. Một số thói quen vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ như mặc đồ ngủ và đánh răng là những việc trẻ không thể quyết định. Nhưng chắc chắn, con bạn có thể quyết định liệu trẻ có thích đọc truyện trước khi đi ngủ hay chơi một trò chơi nhẹ nhàng trước khi chìm vào giấc ngủ hay không.

Bạn có thể lập một bảng danh sách 4-5 các hoạt động cần làm trước khi đi ngủ như đánh răng, tắm, uống nước và để trẻ có thể kiểm tra tích lại sau khi đã hoàn thành. Nếu con bạn phản ứng tốt với phần thưởng, hãy để trẻ chọn một nhãn dán để đưa vào biểu đồ sau khi hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Có thể động viên khích lệ trẻ bằng việc đáp ứng một yêu cầu của trẻ

Nếu trẻ có thêm một yêu cầu như kể thêm một câu chuyện, ôm hoặc uống nước hãy cố gắng kiên nhẫn với trẻ. Nếu con bạn có thể hoàn thành mọi phần của thói quen mà không phải vật lộn, bạn có thể đáp ứng một yêu cầu khác của trẻ miễn là bé biết rằng đó là giới hạn và bạn cũng nắm được khi nào là vượt quá giới hạn.

Đừng nản chí với việc trẻ đòi hỏi nhiều hơn khi bạn đáp ứng những yêu cầu của trẻ.

Rời khỏi phòng, nhưng quay lại

Đừng để con bạn trở nên phụ thuộc vào sự hiện diện của bạn để đi ngủ. Có thể bật bản nhạc du dương cho trẻ, bật đèn ngủ, đưa cho trẻ một con gấu để ôm khi ngủ và sau đó nói lời chúc ngủ ngon với trẻ. Hứa với con bạn sẽ quay lại sau vài phút để kiểm tra để đảm bảo bé ngủ. Giữ lời hứa đó.

Thiết lập thói quen cần có thời gian và bạn cần có kế hoạch phù hợp. Cần một chút kiên nhẫn, một chút kế hoạch và kiên trì, cả bạn và trẻ sẽ có được một giấc ngủ ngon.

 

BS. Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywellfamily
Bình luận
Tin mới
  • 17/06/2024

    4 cách đơn giản giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

    Đái tháo đường là căn bệnh phổ biến hiện nay và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

  • 17/06/2024

    Làm thế nào để cải thiện ăn uống ở người bệnh HIV/AIDS?

    Quản lý tốt những triệu chứng gây ăn kém, hấp thu kém sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng cho người bệnh. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu những cách giúp người bệnh HIV/AIDS ăn uống tốt hơn.

  • 17/06/2024

    Tập yoga có lợi thế nào cho người bệnh suy tim?

    Suy tim là căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến hơn 64 triệu người trên toàn thế giới. Suy tim khiến người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở, gặp khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra các lợi ích của việc tập yoga hàng tuần với người bệnh suy tim.

  • 17/06/2024

    Người mắc bệnh lý tim mạch di truyền cần thận trọng với nước tăng lực

    Nghiên cứu trên tạp chí Nhịp tim (Heart Rhythm) cho thấy, uống nước tăng lực tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhịp tim nguy hiểm với người có bệnh lý tim mạch di truyền.

  • 17/06/2024

    9 mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe vào mùa hè

    Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong mùa hè và các biện pháp ngăn ngừa các nguy cơ này.

  • 17/06/2024

    9 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng

    Ung thư buồng trứng thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng không rõ rệt và thường bị chị em phụ nữ bỏ qua. Vậy triệu chứng nhận biết sớm bệnh ung thư buồng trứng thế nào?

  • 16/06/2024

    Protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm

    Trong bối cảnh tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở người trẻ tuổi, một nghiên cứu ở Anh cho thấy protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm hơn 7 năm.

  • 16/06/2024

    Giấc ngủ bảo vệ não bộ của chúng ta như thế nào?

    Một giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng suy nghĩ nhạy bén và đồng thời, bảo vệ bộ não khỏi các vấn đề liên quan đến trí nhớ như bệnh Alzheimer cùng các chứng mất trí nhớ khác. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những lời khuyên hữu ích nhất đến từ các nhà khoa học nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ, suy nghĩ và trí nhớ.

Xem thêm