Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tăng nguy cơ mắc bệnh gút khi uống rượu bia

Bia và rượu mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, gây ra viêm khớp, theo một nghiên cứu năm 2014 tại Tạp chí Y học Mỹ rượu, bia cũng “đóng góp” vào nguy cơ khiến bệnh gút nặng hơn, làm gia tăng các cơn đau do gút.

Bệnh gút xảy ra khi axit uric dư thừa tích tụ xung quanh các khớp - thường ở ngón chân cái, nhưng cũng ở bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay và khuỷu tay - dẫn đến các cơn đau dữ dội, tấy đỏ và sưng. Nó ảnh hưởng đến hơn 8 triệu người lớn ở Mỹ và con số này đang ngày một tăng mạnh, chủ yếu do bệnh béo phì và các yếu tố lối sống khác.

Trong nghiên cứu năm 2014, 724 bệnh nhân gút hoàn thành bảng câu hỏi cách nhau vài tháng cũng như sau khi chịu đựng các cuộc tấn công bệnh gút về chế độ ăn uống, thuốc men, tập thể dục và số lượng của các loại đồ uống có cồn được tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác hại tổng thể của rượu lên cơn đau gút cũng như những ảnh hưởng cá nhân của rượu vang, bia và rượu lên sức khỏe...

Kết quả cho thấy uống ít hơn 1 ly rượu, bia (hoặc một thức uống hỗn hợp) trong khoảng thời gian 24 giờ không làm tăng đáng kể nguy cơ các cuộc tấn công bệnh gút lặp lại. Nhưng tiêu thụ nhiều hơn 1-2 ly một ngày có thể làm tăng nguy cơ tấn công các cơn đau gút lên đến 36%. Với việc uống 2 - 4 ly, nguy cơ tăng lên 50% và nó tiếp tục tăng khi bạn tăng số lượng mình tiêu thụ rượu, bia.

Uống từ một đến hai ly rượu vang trong 24 giờ làm tăng nguy cơ chịu đựng các cuộc tấn công bệnh gút thường xuyên lên 138%; nói cách khác, nó đã tăng gấp đôi nguy cơ phải chịu các cơn đau nặng do gút gây ra. Và uống 2 - 4 cốc bia trong 24 giờ tăng nguy cơ rủi ro lên 75%.

Nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada năm 1984 cũng cho thấy uống rượu thường xuyên có khả năng tăng nhanh chóng acid uric trong máu lên mức khoảng 40 mmol / L và lượng xanthines (1,5 mmol / L hypoxanthine và 5 mmol / L xanthine).

Không những thế rượu, bia còn là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận - 2 cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế cũng như chữa bệnh gout.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những kết quả này áp dụng đối với nam giới; kết quả cho phụ nữ ít rõ ràng hơn, chủ yếu là bởi vì quá ít phụ nữ trong nghiên cứu. Tác giả nghiên cứu Tuhina Neogi, MD, một giáo sư tại Đại học Y Boston nói: "Dựa trên nghiên cứu này, tôi sẽ khuyên bệnh nhân gút không uống bất kỳ một loại rượu nào vì chúng đều có thể gây ra một cuộc tấn công”.

Đối với nam giới được khuyên không nên uống quá 2 đơn vị rượu một ngày, đối với nữ không nên uống quá 1 đơn vị rượu 1 ngày. 1 đơn vị rượu tương đương khoảng 2/3 chai bia 550ml hoặc một lon bia 330ml 5% hoặc một cốc bia hơi 330ml hoặc một ly nhỏ 100ml rượu vang 13,5% hay tương đương một chén rượu mạnh 40 - 43%.

Ngoài việc hạn chế rượu bia, để phòng ngừa bệnh gút chúng ta nên: xây dựng một chế độ ăn bao gồm rau, ngũ cốc, protein thực vật như các loại hạt, các loại đậu và sữa ít béo. Hạn chế ăn carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến. Tránh ăn thịt đỏ và nội tạng (gan, lưỡi, lách), động vật có vỏ như tôm và tôm hùm, đồ uống có đường. Duy trì một trọng lượng thích hợp cũng là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh gút. Không chỉ giảm cân giúp giảm acid uric trong máu, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc khả năng đột quỵ, cả hai thường gặp ở những người mắc bệnh gút.
Kiều Việt - Theo Thanh Niên
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm