Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao phụ nữ nên ăn nhiều rau và trái cây có màu sắc tươi sáng?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong việc chăm sóc và phòng ngừa nguy cơ về sức khỏe. Đặc biệt, phụ nữ cần chú ý đến các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về thoái hóa vốn phổ biến hơn ở phụ nữ.

Bổ sung các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về thoái hóa.

Lý do phụ nữ sống thọ hơn nhưng dễ mắc các vấn đề thoái hóa hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường có tuổi thọ cao hơn nam giới, nhưng lại cũng có nguy cơ mắc các bệnh suy nhược cao hơn. Tuy nhiên, phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, đặc biệt là ăn nhiều trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ, tươi sáng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia (Mỹ) khuyến nghị phụ nữ nên ăn trái cây và rau quả có nhiều chất carotenoid như cải xoăn, rau bina, dưa hấu, ớt chuông, cà chua, cam và cà rốt. Họ cho rằng những loại trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng này đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa mất thị lực và nhận thức.

Billy R. Hammond, đồng tác giả của nghiên cứu trên chỉ ra rằng, nam giới có nhiều khả năng phát triển các bệnh gây tử vong nhưng phụ nữ ít mắc các bệnh như vậy hoặc muộn hơn trong cuộc đời.

Tuy nhiên, phụ nữ dễ gặp các bệnh làm suy nhược cơ thể, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và mất trí nhớ, với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nam giới. Trên thực tế, phụ nữ chiếm 2/3 tổng số ca thoái hóa điểm vàng và sa sút trí tuệ trên thế giới, chiếm gần 80% tổng số các bệnh tự miễn dịch. Vì tình trạng này mất cân đối này có liên quan trực tiếp đến sinh học, ông Hammond nhấn mạnh.

Ông cũng giải thích rằng so với nam giới, phụ nữ tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể hơn, đóng vai trò là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống, rất hữu ích trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, điều đó lại dẫn đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này cho võng mạc và não, khiến phụ nữ dễ mắc các vấn đề thoái hóa.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh có màu sắc tươi sáng giúp ích gì cho sức khỏe phụ nữ?

Các nhà nghiên cứu cho biết, chế độ ăn giàu chất carotenoid đóng vai trò như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Đặc biệt hai carotenoid, lutein và zeaxanthin, được tìm thấy trong các mô cụ thể của mắt và não, được biết là có tác dụng làm giảm sự thoái hóa hệ thần kinh trung ương.

Rau và trái cây có màu sắc rực rỡ thường giàu chất carotenoid

Rau và trái cây có màu sắc rực rỡ thường giàu chất carotenoid.

Ông Hammond cho rằng, nhu cầu của những carotenoid này cao hơn nhiều ở phụ nữ. Bạn cũng có thể hấp thụ carotenoid thông qua thực phẩm bổ sung, nhưng việc hấp thụ chúng qua thực phẩm vẫn luôn là tốt hơn.

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong kế hoạch chăm sóc và phòng ngừa sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, phụ nữ cần chú ý đến các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về thoái hóa, vốn phổ biến hơn ở phụ nữ.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Nguyễn An (Theo The Health Site) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm