Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao dành thời gian nghỉ ngơi lại tốt cho sức khỏe?

Nghỉ ngơi và phục hồi là điều cần thiết cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Đây là lý do tại sao bạn nên dành những khoảng thời gian hợp lý để nghỉ ngơi trong ngày, cuối tuần, và có những kỳ nghỉ trọn vẹn.

Theo dữ liệu, trong năm 2018, một người Mỹ trung bình có được 23,9 ngày nghỉ được trả lương, nhưng chỉ sử dụng 17,4 ngày. Tổng giá trị của những ngày nghỉ phép bị mất ước tính khoảng 65,5 tỷ USD - số tiền mà trên thực tế, người lao động đã quyên góp cho người sử dụng lao động của họ.

Khoảng cách giữa thời gian nghỉ có được và thời gian nghỉ thực tế phản ánh văn hóa làm việc quá sức. Các nghiên cứu tập trung vào sự tương tác giữa trải nghiệm trong và ngoài công việc. Kết quả cho thấy, khối lượng công việc cao, áp lực thời gian và kỳ vọng luôn thường trực 24/7. Điều đó gây khó khăn cho việc tách rời tinh thần trong thời gian không làm việc.

Kết hợp điều này với thực tế Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất có nền kinh tế tiên tiến và không có chính sách nghỉ phép có lương của liên bang. Theo một báo cáo, gần 1 trong 4 công nhân không có kỳ nghỉ được trả lương cũng như ngày nghỉ được trả lương.

Mô hình luôn làm việc, không có thời gian nghỉ là một vấn đề, bởi vì làm việc nhiều giờ hơn hoặc không bao giờ cảm thấy như đang thực sự rời xa công việc, có thể gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.        

Một nghiên cứu trên toàn thế giới cho thấy, thời gian làm việc kéo dài có liên quan đến hơn 745.000 ca tử vong trong năm 2016 do đột quỵ  tim thiếu máu cục bộ, tăng 29% kể từ năm 2000 về số ca tử vong liên quan đến làm việc quá sức.

Làm việc quá sức và căng thẳng mãn tính cũng có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn sức khỏe. Rất nhiều người lo lắng về chứng đau đầu hoặc đau lưng liên quan đến căng thẳng hoặc ngồi trước máy tính cả ngày. Căng thẳng hoàn toàn có thể làm trầm trọng thêm và có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe.

Lợi ích của việc nghỉ làm không chỉ áp dụng cho những kỳ nghỉ dài mà còn áp dụng cho những ngày và giờ nghỉ kéo dài trong tuần, thậm chí cả những khoảng nghỉ ngắn trong suốt ngày làm việc của bạn.

Một kỳ nghỉ không thể thay thế cho việc nghỉ làm ngắn ngày. Các kỳ nghỉ rất tốt cho sức khỏe, nhưng dành thời gian nghỉ ngơi mỗi năm một lần sẽ không làm giảm được sự căng thẳng. Cần có khoảng thời gian nghỉ vào buổi tối, vào cuối tuần.

Đây là những điều bạn nên biết về thời gian nghỉ làm (với liều lượng ngắn, trung bình và dài) có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào.

Thời gian nghỉ ngắn giúp giảm căng thẳng và tăng năng suất.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể lựa chọn cách thức và thời điểm nghỉ giải lao tại nơi làm việc. Một số người nghỉ giải lao vào những thời điểm nhất định, với những lựa chọn hạn chế về cách sử dụng những giờ giải lao này. Điều quan trọng là bạn vẫn phải nghỉ ngơi.

Bộ não sẽ không thể tập trung mọi lúc. Nếu bạn cố ép nó làm việc quá lâu, nó sẽ mất khả năng làm việc. Và nếu bạn có quyền tự do lựa chọn thời điểm và cách thức nghỉ giải lao, hãy làm điều đó một cách thông minh. Trong khi làm việc, hãy tìm những dấu hiệu về tinh thần hoặc thể chất mà bạn cần nghỉ ngơi, chẳng hạn như mất nhiều thời gian hơn bình thường để viết email hoặc mệt mỏi ở bất kỳ đâu trong cơ thể. Hãy tự hỏi bản thân cần gì ngay lúc này? Điều quan trọng là vượt qua căng thẳng, quản lý nó trước khi căng thẳng quản lý chúng ta.

Hầu hết mọi người không thể tập trung vào một nhiệm vụ lâu hơn 90 phút trước khi tâm trí họ bắt đầu lang thang. Thay vì đạt đến điểm mất tập trung, hãy nghỉ ngơi theo kế hoạch trước khi bạn đạt đến điểm đột phá đó và lấy lại năng lượng. Hãy chú ý đến trải nghiệm của chính bạn. Và hầu hết mọi người nhận thấy sự khác biệt thực sự sau 10 phút nghỉ ngơi.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những khoảng thời gian "nghỉ ngắn" không chính thức chỉ vài phút trong ngày đã giúp cải thiện tâm trạng và hiệu suất công việc, miễn là người lao động dành thời gian này để làm điều gì đó thư giãn, giao lưu hoặc cải thiện tinh thần. Tuy nhiên, không thấy lợi ích gì từ việc ăn nhẹ. Điều này cho thấy rằng, ít nhất một số lợi ích của việc nghỉ giải lao đến từ các việc làm khác với bộ não chứ không riêng đối với công việc.

Hai hoạt động có thể đặc biệt có lợi trong thời gian nghỉ giải lao là vận động thể chất (thậm chí chỉ đi bộ) và thiền. Hãy đi dạo nhẹ nhàng bên ngoài hoặc xem video thiền trực tuyến và ứng dụng thiền, cả hai đều có thể truy cập dễ dàng trên máy tính hoặc điện thoại của bạn khi bạn cần.

Một nghiên cứu khác cho thấy đi bộ hoặc thực hiện các bài tập thư giãn trong thời gian nghỉ làm mang lại những lợi ích khác nhau. Trong khi cả hai hoạt động đều giúp tập trung tốt hơn vào buổi chiều, mọi người cho biết họ cảm thấy thích thú hơn khi đi dạo. Nhưng họ có xu hướng ít căng thẳng và mệt mỏi hơn vào buổi chiều nếu thực hiện bài tập thư giãn.

Dành thời gian trong tuần để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng

Về lý thuyết, tất cả chúng ta đều nghỉ vào cuối ngày làm việc và vào những ngày nghỉ. Nhưng giá trị của thời gian nghỉ này phụ thuộc một phần vào việc chúng ta có thể tách mình ra khỏi công việc tốt đến mức nào.

Tinh thần không muốn làm việc, không suy ngẫm về công việc, không nhận cuộc gọi điện thoại hoặc kiểm tra email, có liên quan chặt chẽ đến các chỉ số về hạnh phúc. Những chỉ số này bao gồm mức độ hài lòng về công việc và cuộc sống cao hơn, ít căng thẳng và kiệt sức hơn, đồng thời ít vấn đề về giấc ngủ cũng như các phàn nàn về sức khỏe nói chung như đau lưng và đau đầu.

Tuy nhiên, khả năng bạn rời bỏ công việc có thể phụ thuộc vào việc liệu các tiêu chuẩn ở nơi làm việc của bạn có hỗ trợ việc tách biệt hoàn toàn sau giờ làm việc và vào những ngày nghỉ hay không, cũng như khả năng bạn từ bỏ công việc.

Nếu điều này không dễ dàng với bạn, một số ranh giới mới có thể hữu ích, chẳng hạn như trả lời tự động "vắng mặt" cho email công việc và quy tắc cá nhân là không kiểm tra nó sau một thời gian nhất định. Bạn cũng có thể được hưởng lợi từ các bài tập phát triển chánh niệm, để cả ở nơi làm việc và ở nhà, hoàn toàn tập trung vào thời điểm hiện tại.

Nếu bạn đang làm việc ở nhà, việc thiết lập ranh giới và tách khỏi công việc có thể khó khăn hơn. Bạn nên cố gắng tách mình ra khỏi môi trường làm việc càng nhiều càng tốt khi không làm việc và phát triển các thói quen bắt chước công việc văn phòng thông thường hơn.

Các chuyên gia cũng đề xuất một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa công việc và thời gian dành cho gia đình hoặc ở nhà, tương tự như việc đi làm, cả trước và sau giờ làm việc. Hãy nghỉ ngơi một chút, tập thở sâu, thiền hoặc đi dạo.

Nhiều hoạt động khác nhau ngoài công việc có thể giúp bạn thư giãn về mặt tinh thần. Đối với một số người, đó là việc gặp gỡ bạn bè để chơi bóng đá, đối với những người khác, đó là việc đi thăm bảo tàng hoặc một trải nghiệm văn hóa khác. Bạn có thể tìm thấy một hoạt động phù hợp với mình nhất và phù hợp với khung thời gian mà bạn có sẵn.

Ngay cả khi bạn thích công việc của mình và thích suy nghĩ về các mối liên quan đến công việc sau giờ làm, hãy cố gắng đừng làm việc này khi gần giờ đi ngủ. Trước khi ngủ, bạn phải nghỉ ngơi. Chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày vào cuối ngày có thể cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ của bạn, đồng thời điều đó có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Bạn có thể sử dụng thời gian này để thiền, đọc sách hoặc trò chuyện với bạn đời hoặc gia đình của mình, chỉ cần tránh bất cứ điều gì cần giải quyết vấn đề hoặc gây căng thẳng về mặt tinh thần.

Nghỉ ngơi để có sức khỏe thể chất và tinh thần dài lâu

Những kỳ nghỉ hoặc thời gian nghỉ làm kéo dài không chỉ là niềm đam mê, chúng có thể rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của kỳ nghỉ. Chúng có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn, như tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn, giảm căng thẳng, trầm cảm và lo lắng, năng suất được cải thiện, và mức độ hài lòng về cuộc sống nói chung cao hơn.

Một nghiên cứu cho thấy những người chỉ đi nghỉ hai năm một lần có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 92% so với những người đi nghỉ hai lần trở lên mỗi năm. Và những phụ nữ chỉ đi nghỉ sáu năm một lần có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 97%.

Một nghiên cứu khác cho thấy ngay cả một kỳ nghỉ ngắn kéo dài 4 đến 5 ngày cũng ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và thể chất do người tham gia tự báo cáo sau khi trở về, đặc biệt là khi mọi người thoải mái hơn và tách mình ra khỏi công việc, dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với bạn đời, tận hưởng các hoạt động trong kỳ nghỉ và có ít sự cố tiêu cực hơn trong kỳ nghỉ. Làm việc trong kỳ nghỉ có liên quan đến tình trạng sức khỏe kém hơn.

Và một nghiên cứu khác cho thấy trong những tuần trước kỳ nghỉ theo kế hoạch, mối liên hệ quan sát được giữa căng thẳng và nhịp tim tăng trở nên thấp hơn. Trên thực tế, căng thẳng khiến nhịp tim tăng ít hơn khi kỳ nghỉ đến gần. Dữ liệu cho thấy rằng ngay cả việc mong chờ một kỳ nghỉ cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch và làm giảm tác hại của căng thẳng.

Nếu bạn có một kỳ nghỉ thực sự yên tĩnh, lợi ích có thể kéo dài không chỉ hàng tuần mà hàng tháng. Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào các kỳ nghỉ liên quan đến các chuyến đi, nhưng bạn có thể nhận ra một số lợi ích tương tự ngay cả khi bạn ở nhà. Hãy nghĩ về những món đồ thoải mái, tốt cho sức khỏe sẽ đi kèm với kỳ nghỉ và cho phép bản thân sở hữu những món đồ đó. Hãy ngồi ở sân sau của bạn và đọc thứ gì đó thú vị, hoặc chỉ cần ra ngoài và hòa mình với thiên nhiên.

Cho dù bạn đang đi du lịch hay ở nhà trong thời gian nghỉ phép, hãy thử những điều khác nhau để giữ cho đầu óc bạn luôn năng động. Thu hút bộ não của bạn theo một cách mới, điều đó thật tuyệt vời. Đó có thể là tham gia một dự án ngắn hạn hoặc một sở thích dài hạn hoặc tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và thiên nhiên tại nơi ở của bạn. Hãy nhớ rằng kỳ nghỉ sẽ có lợi nhất nếu bạn không kiệt sức khi bắt đầu. Có sự khác biệt giữa cần và muốn. Khi mọi người thực sự cần một kỳ nghỉ để hồi phục, thường phải mất vài ngày trước khi họ tỉnh táo và chuyển sang chế độ nghỉ phép. Trong khi đó, nếu bạn không nhất thiết cần nó, bạn có thể có mặt nhiều hơn ngay lập tức và thực sự tận hưởng những lợi ích của thời gian nghỉ phép.

 

Bình luận
Tin mới
  • 15/04/2024

    6 cách để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

    Các biện pháp phòng ngừa có thể giúp ích rất nhiều trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu thứ ba ở Hoa Kỳ.

  • 15/04/2024

    5 thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

    Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến tâm trạng, cảm xúc của chúng ta. Bổ sung thực phẩm lành mạnh là cách để giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

  • 15/04/2024

    8 loại rau giàu protein nên có trong bữa ăn hàng ngày

    Để bổ sung chất đạm cho bữa ăn hàng ngày, bên cạnh thịt cá, trứng, sữa, bạn không nên bỏ qua 8 loại rau xanh, hạt họ đậu giàu protein.

  • 15/04/2024

    Bệnh trĩ khi mang thai

    Bệnh trĩ là tình trạng phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối khi tử cung mở rộng gây áp lực lên các tĩnh mạch.

  • 15/04/2024

    6 lưu ý chăm sóc da khi thời tiết vào Hè

    Vào Hè, nhu cầu của làn da bắt đầu có những thay đổi. Một vài điều chỉnh trong thói quen chăm sóc da hàng ngày giúp bạn duy trì làn da khoẻ đẹp, mịn màng và không bị lên mụn.

  • 15/04/2024

    Kem dưỡng mắt - sử dụng đúng để có làn da đẹp

    Dù chăm sóc da là một việc quan trọng và nên được ưu tiên, nhưng việc tạo ra một chế độ chăm sóc da phù hợp với nhu cầu đặc biệt của bạn có thể là một vấn đề khó khăn. Trên mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến về các cách chăm sóc da mặt khác nhau và đôi khi dễ gây khó hiểu.

  • 14/04/2024

    Giấm táo có thực sự giúp bạn giảm cân?

    Bài viết này tập trung vào kết quả của một nghiên cứu nhỏ kéo dài 3 tháng, cho thấy hiệu quả của việc giảm cân cũng như cải thiện lượng đường trong máu, triglyceride và cholesterol khi sử dụng giấm táo cùng những lưu ý khi sử dụng.

  • 14/04/2024

    Sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

    Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của Viện Hàn lâm Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM), hơn 1/3 người Mỹ đã sử dụng thiết bị để theo dõi giấc ngủ (sleep trackers). Vậy thiết bị theo dõi này là gì, nó có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ hay không?

Xem thêm