Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

3 loại protein giúp chống viêm tự nhiên

Để chống lại tình trạng viêm nhiễm, bên cạnh sử dụng các thuốc chống viêm, áp dụng các biện pháp tự nhiên, như chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm chứa protein dưới đây góp phần bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn giàu protein không chỉ giúp giảm đau và viêm mà còn giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn.

Các loại đậu

Đậu đen, đậu thận, đậu trắng, đậu thận trắng, đậu lima, đậu pinto (đậu cúc),... đều là nguồn protein chống viêm tốt. Theo một đánh giá đăng trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition năm 2018, các sắc tố tạo nên màu của đậu (điển hình là đậu pinto, đậu đen) cung cấp các hợp chất chống oxy hóa chống viêm, có thể đóng vai trò hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, béo phì và đái tháo đường.

Đậu cũng chứa nhiều chất xơ và chứa tinh bột kháng hoạt động như chất xơ, có lợi cho sức khoẻ đường ruột. Tinh bột kháng cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột, thúc đẩy hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Một hệ vi sinh đường ruột khoẻ mạnh cũng giúp làm giảm chứng viêm.

Trong các loại đậu, đậu lăng chứa nhiều polyphenol, là hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp giảm viêm. Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Pharmaceuticals, bổ sung polyphenol có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, ung thư và bệnh tim. Đậu lăng cũng có chất xơ prebiotic giúp đường ruột khỏe mạnh, đóng vai trò trực tiếp trong giảm viêm mạn tính.

Các loại cá béo

Cá béo là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các acid béo omega-3

Cá béo là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các acid béo omega-3.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu giàu acid béo omega-3, là loại chất béo có đặc tính chống viêm, đồng thời giúp cải thiện chức năng tim và mạch máu. Theo một phân tích tổng hợp thông qua xem xét 40 nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2020 về mối quan hệ giữa việc ăn cá và bệnh tim, các tác giả kết luận rằng cứ ăn thêm 20gr cá mỗi ngày có thể làm giảm 4% nguy cơ tử vong hoặc tiến triển của bệnh tim.

Không chỉ cung cấp omega-3, cá còn chứa nhiều vitamin D và selen, là những chất dinh dưỡng lợi ích chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, ăn cá có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ dùng thực phẩm bổ sung omega-3.

Các loại hạt

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2023, các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó có tác dụng giảm viêm. Các hạt này chứa nhiều hợp chất như acid béo không bão hòa, vitamin E, selen, đồng, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp chống lại stress oxy hóa có hại và giảm viêm. Ngoài ra, lượng protein trong các loại hạt tương đương với cá, trứng hoặc thịt.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chế độ ăn chống viêm tự nhiên.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm