Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Trong điều kiện thời tiết mùa Đông, làn da khô trở nên nhạy cảm và dễ gặp các vấn đề dị ứng, viêm da hơn. Chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên lựa chọn các thực phẩm có tính chống viêm có thể giúp bảo vệ làn da tự nhiên

Thực phẩm nào tốt cho làn da khô trong mùa Đông?

Một số nguyên nhân thường thấy gây viêm da gồm ô nhiễm, căng thẳng, tiếp xúc với tia cực tím, di truyền, tiếp xúc với hóa chất và chất gây dị ứng (ví dụ trong mỹ phẩm). Những yếu tố này đều kích hoạt các phản ứng trong hệ miễn dịch, nguy cơ làm gia tăng tình trạng viêm.

Mùa Đông, mhiệt độ thấp, độ ẩm không khí giảm dễ khiến da khô, làm nguy cơ viêm da tăng lên. Trong những trường hợp nghiêm trọng, làn da bị viêm nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách, da sẽ tiếp tục phản ứng ngứa, nhạy cảm, gây khó chịu và đau đớn.

Thực phẩm chống viêm tốt cho làn da khô trong mùa Đông

Các loại rau lá xanh

Chế độ ăn cầu vồng (Rainbow diet) là phương pháp ăn uống kết hợp các loại trái cây, rau củ với nhiều màu sắc khác nhau vào thực đơn hằng ngày có thể giúp giảm viêm.

Đặc biệt, các loại rau lá xanh tốt cho việc giảm viêm và oxy hóa trong cơ thể. Bên cạnh chế biến thành các món ăn, bạn có thể làm nước ép, sinh tố từ rau xanh.

Cá hồi, cá mòi và các loại cá giàu omega-3 khác

Acid béo omega-3 là dưỡng chất quan trọng để cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Các loại cá giàu omega-3 bạn nên ăn gồm cá hồi, cá mòi, cá vược. Ngoài ra, các thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa nhiều omega-3 như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,...

Protein nạc

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutrients năm 2020 cho biết, chất dinh dưỡng đa lượng này thiết yếu để bảo vệ làn da "có tuổi", giúp sửa chữa các mô da, cũng như hỗ trợ phát triển và sửa chữa cơ.

Thực phẩm tự nấu

Tự nấu ăn ngay khi có thể cũng là cách giúp bạn thực hiện chế độ ăn chống viêm, đồng thời ngăn ngừa cảm giác thèm ăn vô tội vạ.

Một nghiên cứu cũng đăng trên tạp chí Nutrients năm 2022 cho thấy, việc ăn hàng quán có liên quan đến lượng chất xơ và vi chất dinh dưỡng thấp hơn, trong khi, lượng đường, đồ uống có đường, rượu và calorie tổng thể lại cao hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 loại thực phẩm chống viêm tự nhiên tốt.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm