Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tác hại đằng sau thói quen dụi mắt

Dụi mắt là phản xạ vô thức của chúng ta mỗi khi mắt bị ngứa ngáy, khó chịu. Tuy vậy, bạn nên sớm bỏ thói quen dụi mắt để tránh làm tổn thương tới “cửa sổ tâm hồn”.

Dụi mắt mang lại cảm giác dễ chịu tạm thời nhưng về lâu dài dễ làm tổn thương mắt.

Lý do không nên dụi mắt

Chúng ta thường có thói quen dụi mắt khi mắt mỏi mệt, cộm ngứa hoặc thiếu ngủ. Khi bạn tác động lực day ấn mắt, việc làm này kích thích các tuyến lệ tiết ra nước mắt, giúp làm trơn nhãn cầu, giảm hiện tượng khô hoặc tống các chất gây dị ứng ra khỏi mắt.

Ngoài ra, dụi mắt còn kích thích phản xạ mắt – tim, gửi tín hiệu dọc theo tủy sống tới tim, giúp làm dịu tâm trạng căng thẳng, hạ nhịp tim và huyết áp. Đây là lý do nhiều người vô thức dụi mắt mỗi khi stress, lo âu.

Tuy nhiên, chuyên gia nhãn khoa Weston Tuten – hệ thống Cleveland Clinic (Mỹ), hành động này rất nguy hại với nhãn cầu và vùng da mỏng manh quanh mắt. Nguy cơ nhiễm trùng tăng cao khi bạn không rửa tay sạch trước khi đưa tay lên mắt. Một số vấn đề có thể xảy ra khi bạn dụi mắt quá thường xuyên gồm:

Dị ứng nghiêm trọng hơn

Dụi mắt thường xuyên khiến các chất dị ứng đi sâu vào mắt, khiến mắt thêm sưng đỏ

Dụi mắt thường xuyên khiến các chất dị ứng đi sâu vào mắt, khiến mắt thêm sưng đỏ.

Các chất gây dị ứng như khói, bụi chẳng may rơi vào mắt là nguyên nhân phổ biến khiến bạn dụi mắt. Theo BS. Tuten, hành động này có thể phản tác dụng, khiến bụi bẩn bám trên tay dây vào mắt thêm. Càng dụi càng khiến mắt sưng, đỏ và kích ứng hơn.

Ảnh hưởng tới giác mạc

Giác mạc hay lòng đen của mắt có nhiệm vụ bảo vệ nhãn cầu, đồng thời kiểm soát và hội tụ ánh sáng đi vào mắt. Khi dụi mắt, móng tay có thể chẳng may chà xát giác mạc, gây trầy xước bộ phận quan trọng này.

Đưa tay dụi mắt dễ làm xáo trộn hàng mi, khiến một số sợi rơi hoặc đâm vào mắt. Về lâu dài, thói quen này dễ khiến giác mạc yếu đi, thậm chí gây bệnh giác mạc hình chóp, suy giảm thị lực.

Một số bệnh lý gây ra triệu chứng dụi mắt không kiểm soát như: Dị ứng mạn tính, cận thị, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc hội chứng Down.

Rách võng mạc

Võng mạc (đáy mắt) là lớp màng thần kinh ở phía trong cùng của nhãn cầu, có nhiệm vụ tiếp nhận ánh sáng từ giác mạc và thủy tinh thể hội tụ lại. Người có thói quen dụi mắt mạnh và quá thường xuyên, hiện tượng rách, bong võng mạc có thể xảy ra. Khi đó, chúng không thể tự liền lại như cũ mà cần phẫu thuật, can thiệp chuyên khoa.

Viêm kết mạc và các bệnh truyền nhiễm khác

Bàn tay của bạn tiếp xúc với vô vàn mầm bệnh trong suốt ngày dài. Khi bạn đưa tay lên dụi mắt, vi khuẩn, virus có cơ hội tấn công “cửa sổ tâm hồn”, gây ra hàng loạt vấn đề như: Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ; Viêm bờ mi; Lẹo; Viêm nội nhãn…

Làm thế nào để bỏ thói quen dụi mắt?

Làm dịu cảm giác ngứa ngáy, cộm mắt với dung dịch nhỏ mắt phù hợp

Làm dịu cảm giác ngứa ngáy, cộm mắt với dung dịch nhỏ mắt phù hợp.

Dụi mắt là hành vi bạn thường thực hiện vô thức, tuy nhiên, bạn có thể cố gắng kiểm soát thói quen này để bảo vệ đôi mắt của mình. Khi mắt có dấu hiệu cộm ngứa, khó chịu, BS Tuten gợi ý dùng dung dịch nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo phù hợp, hoặc dùng khăn mát chườm lên mắt.

Người bị ngứa mắt do dị ứng, mắc chứng khô mắt cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trong phòng ngủ hoặc văn phòng làm việc, bạn có thể lắp đặt thiết bị tạo độ ẩm để mắt không bị khô.

Trong trường hợp mắt mỏi mệt, bạn nên hạn chế tập trung nhìn quá lâu vào sách, chơi game hoặc các thiết bị màn hình. Một quy tắc đơn giản giúp bạn cho mắt nghỉ ngơi là: Mỗi 20 phút tiếp xúc với màn hình điện thoại, bạn nên dừng lại và nhìn ra một điểm cách xa khoảng 20 feet (tương đương 6m) trong vòng 20 giây. 

Trước khi đi ngủ, bạn nên thay trang phục, tắm gội sạch, kết hợp thay ga giường đều đặn. Các biện pháp này giúp giảm các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng, bụi… ảnh hưởng tới mắt. Khi ra ngoài trời nắng gắt, bạn nên bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm chất lượng cao.

Trong trường hợp bạn liên tục muốn dụi mắt và không thể kiểm soát hành vi này, hãy thử đeo găng tay, hoặc luôn cầm các loại đồ chơi nhỏ gọn giúp xả stress để tay không “nhàn rỗi”.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mối nguy hiểm khi dụi mắt.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    Sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

    Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của Viện Hàn lâm Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM), hơn 1/3 người Mỹ đã sử dụng thiết bị để theo dõi giấc ngủ (sleep trackers). Vậy thiết bị theo dõi này là gì, nó có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ hay không?

  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

Xem thêm