Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe não bộ. Một chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ 3 loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Quả mọng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ.

Tất cả chúng ta nên biết rằng việc chăm sóc não bộ cũng quan trọng như các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài việc rèn luyện trí óc bằng nhiều câu đố khác nhau, thì thực phẩm bạn ăn cũng rất quan trọng. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Naheed Ali, chế độ ăn uống với những thực phẩm tốt cho trí não có thể giúp bạn chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Ông cho biết: "Là một nhà nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe não bộ, tôi đã tận mắt chứng kiến sức mạnh mà thực phẩm mang lại trong việc giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ khi chúng ta già đi. Nhưng một số lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể tạo nên sự khác biệt".

Dưới đây là 3 thực phẩm tốt cho trí não mà Naheed Ali gợi ý nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Quả mọng

Đầu tiên, chuyên gia dinh dưỡng Naheed Ali khuyên bạn nên ăn nhiều quả mọng gồm việt quất, mâm xôi, mâm xôi đen... Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients phát hiện ăn dâu tây mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người trung niên.

"Tôi thường chuẩn bị sẵn hỗn hợp các loại quả việt quất, mâm xôi và mâm xôi đen vì mỗi màu đều có hợp chất bảo vệ riêng. Bổ sung một hoặc hai nắm quả mọng mỗi ngày rất đơn giản, bạn có thể trộn chúng với bột yến mạch, sữa chua hay đơn giản là ăn  trực tiếp như một bữa ăn nhẹ trên đường đi", Naheed Ali nói.

Các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ...) là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ. Điều này là do chúng giàu acid béo omega-3, một chất béo có vai trò quan trọng đối với chức năng não. Omega-3 cũng có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc (BMJ) thêm cá vào chế độ ăn uống có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức ở tuổi già. Để có kết quả tốt nhất, chuyên gia dinh dưỡng Naheed Ali khuyên bạn nên ăn vài khẩu phần cá mỗi tuần.

Quả hạch

Quả hạch chứa nhiều chất béo, protein và chất xơ lành mạnh rất tốt cho sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, một số loại quả hạch có hàm lượng calo cao nên bạn cần thận trọng về khẩu phần ăn mỗi ngày.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể đảm bảo "chữa khỏi bệnh" cho sức khỏe não bộ, nhưng những điều chỉnh nhỏ trong chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho não có thể giúp ích trong việc bảo vệ tâm trí của bạn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh sa sút trí tuệ.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm