Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Khám phá chế độ ăn của chuyên gia dành 20 năm nghiên cứu về tuổi thọ

Dan Buettner, một chuyên gia người Mỹ đã dành 20 năm để nghiên cứu về những người sống thọ nhất thế giới. Nghiên cứu của ông bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. Vậy đâu là chế độ ăn uống mà Dan Buettner áp dụng sau khi dành cả một thơi gian dài tìm hiểu về khả năng sống thọ của con người?

Dan Buettner (thứ ba từ trái sang) là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu tuổi thọ, người đã đặt ra thuật ngữ "vùng xanh" để mô tả những cộng đồng có cư dân sống thọ nhất thế giới.

Dan Buettner cũng chính là người đặt ra thuật ngữ "vùng xanh" (blue zones), để chỉ những nơi có cư dân sống thọ hơn tuổi thọ trung bìn0h trên thế giới. Nghiên cứu của Buettner bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. 

Vị chuyên gia người Mỹ chia sẻ: "Tôi đã dành 20 năm nghiên cứu về những người sống thọ nhất, và tôi biết họ làm gì để sống lâu. Tuy nhiên, tôi lại không phải là người sẵn sàng hy sinh niềm vui sống hàng ngày để kéo dài tuổi thọ."

Dưới đây là những quyết định về chế độ ăn uống mà Dan Buettner thực hiện hàng ngày để duy trì sức khỏe khi về già:

1. Ăn uống trong khung giờ giới hạn

Buettner chia sẻ: "Những người sống thọ nhất thường ăn phần lớn lượng calo trong khoảng thời gian 10 đến 12 tiếng mỗi ngày." Do đó, ông chỉ ăn hai bữa mỗi ngày. Bữa sáng của Buettner bắt đầu vào khoảng 11 giờ sáng và bữa tối vào khoảng 7 giờ tối.

Theo ông, ăn uống trong khung giờ 10-12 tiếng có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể bởi khi ăn trong giờ giới hạn, bạn sẽ có ít thời gian để ăn nhiều calo hơn. Điều này có thể giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý, hai yếu tố quan trọng để sống thọ. Bên cạnh đó, việc ăn uống trong khung giờ nhất định có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện sức khỏe trao đổi chất.

Tuy nhiên, Buetter cũng lưu ý rằng, ông sống ở Miami, Florida (Mỹ), nơi có đời sống về đêm sôi động, nên ông thường ăn sáng muộn hơn so với những người sống ở "vùng xanh".

2. Bổ sung đậu vào bữa sáng và bữa tối

Nghiên cứu của Buetter cho thấy, những người ăn một cốc đậu mỗi ngày có xu hướng sống thọ hơn khoảng 4 năm so với người không ăn.

"Tôi thường xuyên ăn đậu và cố gắng đưa chúng vào cả bữa sáng và bữa tối", ông chia sẻ. "Bữa sáng của tôi là món soup Minestrone theo kiểu của người Sardinia (một hòn đảo của Italia) với ba loại đậu và khoảng năm loại rau củ."

Ông cũng bổ sung ớt đỏ giàu capsaicin (một chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa thức ăn bị hỏng), giúp tăng cường trao đổi chất. Buettner rắc thêm một ít lá kinh giới cay và hương thảo để giảm viêm và bổ sung thêm chất chống oxy hóa.

3. Duy trì thói quen đi ăn ngoài

Buettner thừa nhận rằng, việc thường xuyên đi ăn tối ở bên ngoài không phù hợp với một chế độ ăn kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đây là thói quen mà ông không muốn thay đổi.

"Rất khó để có một chế độ ăn thực sự lành mạnh khi bạn đi ăn ở bên ngoài, bất kể ở nhà hàng nào. Vì vậy, mỗi khi đi ăn tôi thường chọn các món chay và các món ăn kèm như: Đậu thận trắng (cannellini); rau chân vịt; khoai tây nướng", ông cho biết.

Ngoài ra, ông cũng thích đến các nhà hàng Ấn Độ vì ở đây có nhiều lựa chọn chay khác như đậu phụ cà ri đỏ/xanh và đậu gà. "Những món ăn này ngon miệng như thịt nhưng không chứa chất béo bão hòa", ông nói.

4.  Ăn thịt với lượng vừa phải

"Tôi ăn chay khoảng 98%", Buettner chia sẻ. "Cá nhân tôi không ăn thịt, nhưng người dân ở các "vùng xanh" có sử dụng một lượng nhỏ thịt trong chế độ ăn uống của họ."

So với mức tiêu thụ trung bình 100kg thịt/năm của người Mỹ, cư dân "vùng xanh" chỉ ăn khoảng 9kg thịt/năm. Tuy bản thân kiêng ăn thịt, Buettner cho rằng việc ăn thịt với lượng vừa phải hoàn toàn chấp nhận được.

"Theo tôi, chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ có thể cho phép ăn thịt khoảng một lần một tuần mà không gây ảnh hưởng tiêu cực quá nhiều", Buettner cho biết.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thói quen cần hình thành ngay để kéo dài tuổi thọ.

Việt An - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 12/04/2024

    Làm thế nào để kích thích hormone tăng trưởng tăng tự nhiên?

    Thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như giảm lượng đường, tập thể dục thường xuyên và sử dụng một số chất bổ sung nhất định có thể giúp tăng mức độ hormone tăng trưởng một cách tự nhiên.

  • 12/04/2024

    5 dấu hiệu hàng đầu cho thấy cơ thể cần bổ sung điện giải

    Chất điện giải có trong thực phẩm và đồ uống giúp bạn nạp năng lượng, giúp cơ bắp hoạt động và thậm chí có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động của bạn. Chú ý 5 dấu hiệu hàng đầu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung điện giải.

  • 12/04/2024

    Cách tăng testosterone tự nhiên sau tuổi 40

    Ở nam giới, nồng độ testosterone đạt đỉnh ở độ tuổi 30, sau đó suy giảm dần theo thời gian. Quý ông tuổi 40 nên làm gì để tăng cường hormone sinh dục này một cách tự nhiên?

  • 12/04/2024

    Triệu chứng dị ứng mà bạn có thể gặp

    Hơn 60 triệu người Mỹ bị dị ứng mỗi năm. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này, dị ứng cũng là nguyên nhân gây bệnh mãn tính phổ biến hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ.

  • 12/04/2024

    Cách khắc phục rụng tóc sau sinh

    Có tới 50% phụ nữ gặp tình trạng rụng tóc sau sinh. Tuy đây chỉ là vấn đề tạm thời và sẽ tự cải thiện sau vài tháng, chị em có thể áp dụng một vài biện pháp sau để khắc phục tình trạng rụng tóc.

  • 12/04/2024

    Chăm sóc sản khoa sau khi thai chết lưu

    Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và cách điều trị thai chết lưu.

  • 11/04/2024

    Mặt trái của bổ sung sắt – Tại sao thừa sắt lại gây hại?

    Thừa hoặc thiếu chất sắt trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả việc tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. Uống quá nhiều chất sắt cũng có thể gây độc tính và tổn thương nội tạng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về những tác động có hại của việc tiêu thụ quá nhiều chất sắt.

  • 11/04/2024

    5 cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên

    Muỗi không chỉ là côn trùng gây phiền toái mà còn là "kẻ thù" nguy hiểm, lây lan nhiều bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Thay vì sử dụng các loại thuốc xịt độc hại, hãy tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để bảo vệ bản thân và gia đình với các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên.

Xem thêm