Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Khám phá chế độ ăn của chuyên gia dành 20 năm nghiên cứu về tuổi thọ

Dan Buettner, một chuyên gia người Mỹ đã dành 20 năm để nghiên cứu về những người sống thọ nhất thế giới. Nghiên cứu của ông bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. Vậy đâu là chế độ ăn uống mà Dan Buettner áp dụng sau khi dành cả một thơi gian dài tìm hiểu về khả năng sống thọ của con người?

Dan Buettner (thứ ba từ trái sang) là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu tuổi thọ, người đã đặt ra thuật ngữ "vùng xanh" để mô tả những cộng đồng có cư dân sống thọ nhất thế giới.

Dan Buettner cũng chính là người đặt ra thuật ngữ "vùng xanh" (blue zones), để chỉ những nơi có cư dân sống thọ hơn tuổi thọ trung bìn0h trên thế giới. Nghiên cứu của Buettner bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. 

Vị chuyên gia người Mỹ chia sẻ: "Tôi đã dành 20 năm nghiên cứu về những người sống thọ nhất, và tôi biết họ làm gì để sống lâu. Tuy nhiên, tôi lại không phải là người sẵn sàng hy sinh niềm vui sống hàng ngày để kéo dài tuổi thọ."

Dưới đây là những quyết định về chế độ ăn uống mà Dan Buettner thực hiện hàng ngày để duy trì sức khỏe khi về già:

1. Ăn uống trong khung giờ giới hạn

Buettner chia sẻ: "Những người sống thọ nhất thường ăn phần lớn lượng calo trong khoảng thời gian 10 đến 12 tiếng mỗi ngày." Do đó, ông chỉ ăn hai bữa mỗi ngày. Bữa sáng của Buettner bắt đầu vào khoảng 11 giờ sáng và bữa tối vào khoảng 7 giờ tối.

Theo ông, ăn uống trong khung giờ 10-12 tiếng có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể bởi khi ăn trong giờ giới hạn, bạn sẽ có ít thời gian để ăn nhiều calo hơn. Điều này có thể giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý, hai yếu tố quan trọng để sống thọ. Bên cạnh đó, việc ăn uống trong khung giờ nhất định có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện sức khỏe trao đổi chất.

Tuy nhiên, Buetter cũng lưu ý rằng, ông sống ở Miami, Florida (Mỹ), nơi có đời sống về đêm sôi động, nên ông thường ăn sáng muộn hơn so với những người sống ở "vùng xanh".

2. Bổ sung đậu vào bữa sáng và bữa tối

Nghiên cứu của Buetter cho thấy, những người ăn một cốc đậu mỗi ngày có xu hướng sống thọ hơn khoảng 4 năm so với người không ăn.

"Tôi thường xuyên ăn đậu và cố gắng đưa chúng vào cả bữa sáng và bữa tối", ông chia sẻ. "Bữa sáng của tôi là món soup Minestrone theo kiểu của người Sardinia (một hòn đảo của Italia) với ba loại đậu và khoảng năm loại rau củ."

Ông cũng bổ sung ớt đỏ giàu capsaicin (một chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa thức ăn bị hỏng), giúp tăng cường trao đổi chất. Buettner rắc thêm một ít lá kinh giới cay và hương thảo để giảm viêm và bổ sung thêm chất chống oxy hóa.

3. Duy trì thói quen đi ăn ngoài

Buettner thừa nhận rằng, việc thường xuyên đi ăn tối ở bên ngoài không phù hợp với một chế độ ăn kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đây là thói quen mà ông không muốn thay đổi.

"Rất khó để có một chế độ ăn thực sự lành mạnh khi bạn đi ăn ở bên ngoài, bất kể ở nhà hàng nào. Vì vậy, mỗi khi đi ăn tôi thường chọn các món chay và các món ăn kèm như: Đậu thận trắng (cannellini); rau chân vịt; khoai tây nướng", ông cho biết.

Ngoài ra, ông cũng thích đến các nhà hàng Ấn Độ vì ở đây có nhiều lựa chọn chay khác như đậu phụ cà ri đỏ/xanh và đậu gà. "Những món ăn này ngon miệng như thịt nhưng không chứa chất béo bão hòa", ông nói.

4.  Ăn thịt với lượng vừa phải

"Tôi ăn chay khoảng 98%", Buettner chia sẻ. "Cá nhân tôi không ăn thịt, nhưng người dân ở các "vùng xanh" có sử dụng một lượng nhỏ thịt trong chế độ ăn uống của họ."

So với mức tiêu thụ trung bình 100kg thịt/năm của người Mỹ, cư dân "vùng xanh" chỉ ăn khoảng 9kg thịt/năm. Tuy bản thân kiêng ăn thịt, Buettner cho rằng việc ăn thịt với lượng vừa phải hoàn toàn chấp nhận được.

"Theo tôi, chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ có thể cho phép ăn thịt khoảng một lần một tuần mà không gây ảnh hưởng tiêu cực quá nhiều", Buettner cho biết.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thói quen cần hình thành ngay để kéo dài tuổi thọ.

Việt An - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

  • 13/04/2024

    Những điều cần biết về Microalbumin niệu

    Nếu bác sĩ tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, thì có khả năng là bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm microalbumin niệu. Xét nghiệm microalbumin niệu là xét nghiệm nước tiểu để đo lượng protein trong nước tiểu của bạn.

Xem thêm