Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Theo Insider, nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D là "chìa khóa" quan trọng giúp ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu vitamin D.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nhà nghiên cứu chống lão hóa João Pedro de Magalhães và tỷ phú đầu tư vào tuổi thọ Christian Angermayer đều cho biết họ bổ sung vitamin D với liều lượng khác nhau mỗi ngày.

Theo Christian Angermayer, tác dụng của vitamin D với hệ miễn dịch và khả năng giảm nguy cơ ung thư đã được chứng minh nhiều lần.

Vitamin D giúp ruột hấp thụ calci từ thức ăn, giữ cho xương chắc khỏe. Khi không bổ sung đủ calci từ chế độ ăn uống, cơ thể phải lấy calci dự trữ trong xương để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Các chuyên gia chỉ ra rằng người lớn tuổi bổ sung từ 400 đến 800 đơn vị (IU) vitamin D mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ gãy xương. Đây là vitamin đặc biệt quan trọng với người già, nhóm dân số có nguy cơ tử vong cao sau các chấn thương như gãy xương hông.

Bên cạnh đó, vitamin D còn giúp ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch. Theo khuyến nghị, trẻ em và người dưới 70 tuổi cần hấp thụ mức vitamin D như nhau hàng ngày là 600 IU. Tiến sĩ John Bilezikian, bác sĩ nội tiết tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết phơi nắng khoảng 15 đến 20 phút vào mùa Hè là đủ.

Ăn các loại cá béo (như cá hồi hoặc cá ngừ), uống sữa và ăn lòng đỏ trứng cũng có thể bổ sung lượng vitamin D dự trữ. Nhóm cần bổ sung vitamin D quanh năm là người già, người không thường xuyên ra nắng và những người có làn da sẫm màu.

Các chuyên gia khuyến cáo trước khi bước sang tuổi 70, mọi người nên tăng cường lượng vitamin D hàng ngày lên 800 IU. Liều lượng này tương tự 85gr cá hồi và một cốc sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, lạm dụng vitamin D có thể dẫn đến tình trạng tích tụ calci nguy hiểm trong thận, tim, máu và phổi. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, giới hạn an toàn là 4.000 IU mỗi ngày. Nếu bạn dùng nhiều hơn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khoẻ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mối liên hệ giữa Vitamin D, Canxi và phát triển Chiều cao.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm