Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn là bệnh khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này...

Bệnh tự miễn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ

Bệnh tự miễn là những bệnh xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể mất đi khả năng nhận biết và phân biệt các kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại bên ngoài. Các kháng nguyên trong cơ thể nhầm lẫn và tấn công chính các cơ quan trong cơ thể, trong khi các virus, vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể lại không được ngăn chặn, chúng tấn công và gây tổn thương các cơ quan.

Bệnh tự miễn được đánh giá là bệnh có mức độ nguy hiểm thứ 3, chỉ sau bệnh lý tim mạch và ung thư.

Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn

Các bệnh tự miễn (AD) như viêm khớp dạng thấp, viêm đa cơ do thấp khớp, bệnh tuyến giáp tự miễn và bệnh vẩy nến là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong. Các bệnh tự miễn thường gặp ở người lớn tuổi và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tuổi thọ.

Vai trò của vitamin D

Hiện nay, có rất ít phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh tự miễn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng các chất bổ sung, bao gồm vitamin D và axit béo omega-3 có những tác dụng hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn.

photo-1644211922602

Vitamin D có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn?

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women, Hoa Kỳ đã đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D và/hoặc axit béo omega có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh bệnh tự miễn hay không.

Nghiên cứu ngẫu nhiên với 25.871 nam giới (trên 50 tuổi) và phụ nữ (trên 55 tuổi) tại Hoa Kỳ dùng vitamin D3 (2000 IU) hoặc axit béo omega-3 (dầu cá 1 gam) hàng ngày trong khoảng 5 năm. Những người tham gia được ngẫu nhiên chia thành các nhóm: Nhận vitamin D cùng với axit béo omega-3; vitamin D với giả dược; axit béo omega-3 với giả dược; hoặc chỉ dùng giả dược.

Kết quả cho thấy, những người dùng vitamin D, hoặc vitamin D và axit béo omega-3 có tỷ lệ bệnh tự miễn thấp hơn đáng kể so với những người dùng giả dược.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, việc bổ sung axit béo omega-3 đơn độc không làm giảm tỉ lệ mắc bệnh tự miễn thấp hơn, nhưng bổ sung trong thời gian dài lại có hiệu lực hơn.

Các nhà khoa học cho hay, đến nay, chưa có cách nào có thể ngăn chặn được bệnh tự miễn. Do đó, với kết quả nghiên cứu mới này đã mở ra một hy vọng về liệu pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh tự miễn từ các vitamin và chất bổ sung. Các nghiên cứu sâu hơn vẫn đang tiếp tục được tiến hành, đặc biệt là nghiên cứu các tác dụng phòng ngừa bệnh tự miễn ở những người trẻ tuổi.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tắm nắng để bổ sung vitamin D, làm sao an toàn?

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm