Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sữa: lợi hay hại?

Sữa và các sản phẩm từ sữa ngày nay là thức ăn ưa thích của đại đa số mọi người. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp gặp vấn đề sức khỏe do sữa. Nếu có thể, hãy đưa ra lựa chọn giữa sữa hữu cơ và sữa từ bò có nuôi bằng hormon tăng trưởng tổng hợp.

Sữa: lợi hay hại?

Không phải ai cũng nên uống sữa, đặc biệt là những người bị dị ứng sữa. Người bị thiếu hụt enzyme cần thiết có thể uống viên lactase trước khi dùng các sản phẩm từ sữa. 

Dưới đây là một số luận điểm về sữa đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích xem sữa có lợi hay có hại.

Ý kiến cho rằng: sữa có thể giúp bạn giảm cân

Một số bằng chứng cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa sẽ có thân hình mảnh hơn, tuy nhiên các nghiên cứu khác lại không tìm thấy sự liên quan.

Các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về mối liên quan của sữa trong khẩu phần và khả năng giảm cân không cho nhiều kết quả khả quan. Một thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên vừa công bố năm ngoái trên Tạp chí Nutrition & Metabolism cho thấy chất béo và calo có ảnh hưởng đáng kể đến vóc dáng người ăn kiêng chứ không phải canxi và sản phẩm từ sữa.

Một nghiên cứu năm 2008 chỉ ra rằng những người tham gia chương trình giảm cân vì cộng đồng nếu giảm calo, tập luyện, và uống sữa sẽ giảm nhiều cân hơn nếu họ uống nhiều sữa hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu lại không theo dõi lượng tiêu thụ calo. Vì vậy, nó có thể phản ánh việc hiểu lầm đôi khi xảy ra trong thực tế. Không có thành phần tan mỡ trong sữa, nhưng nếu việc uống sữa khiến bạn giảm tiêu thụ calo thì nó cũng giúp bạn giảm cân, giống các thực phẩm dinh dưỡng khác. Protein có tác dụng làm no. Một cốc sữa cũng có thể có hiệu quả cải thiện vóc dáng.

 

Ý kiến cho rằng: sữa gây ung thư ?

Trong một nghiên cứu trên chuột, casein trong sữa có liên quan đến phát triển khối u. Tuy nhiên các thử nghiệm về tác động trên người lại không có tính thuyết phục.  

Một số nghiên cứu quy mô lớn hơn đã khảo sát mối liên quan giữa sữa và ung thư tuyến tiền liệt. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy nam giới Canada tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đồng thời tiêu thụ sản phẩm từ sữa nhiều hơn, đặc biệt uống sữa.

Tuy nhiên kết quả đó chưa đủ để khẳng định sữa có hại. Theo các nghiên cứu khác, sữa có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư bàng quang, không có mối liên quan đáng kể giữa sản phẩm từ sữa và các ung thư khác.

Thêm vào đó, cần lưu ý rõ chưa có nghiên cứu nào cho thấy sữa gây ra ung thư. Sản phẩm từ sữa chỉ là một phần nhỏ trong mô hình ăn uống cũng như các thói quen, lối sống khác ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Chính vì vậy, cần xem xét thêm nhiều yếu tố khác nữa.

Tìm hiểu thêm trong bài viết Tại sao trẻ em nên uống sữa?

Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Rodalewellness
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm