Sự thiếu hụt vitamin D ở nhóm trẻ bú mẹ sau 1 tuổi
Đối với trẻ sơ sinh, không có loại thực phẩm nào cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu được như sữa mẹ. Do là lý do tại sao các chuyên gia y tế luôn khuyến khích các bà mẹ cho con bú.
Mặc dù sữa mẹ nổi tiếng là một “siêu thực phẩm” dành cho trẻ em, nhưng bản thân nó cũng có một số điểm yếu. Một trong số điểm yếu đó là không chứa đủ lượng vitamin D cung cấp cho trẻ.
Một nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tạp chí American Journal of Public Health khuyến cáo rằng trẻ em vẫn tiếp tục bú mẹ sau 1 tuổi nên được bổ sung thêm vitamin D để phòng tránh các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như bệnh còi xương.
Hướng dẫn hiện nay về việc sử dụng vitamin D
Vitamin D kích thích sự phát triển chắc khỏe của xương và răng bằng cách giúp cơ thể hấp thu và sử dụng canxi và phospho. Thiếu hụt vitamin D nặng có thể dẫn tới bệnh còi xương là một căn bệnh làm xương mềm và yếu ở trẻ em.
Vitamin D có mặt trong một số loại thực phẩm như dầu cá (cá hồi, cá thu), lòng đỏ trứng… Vitamin D cũng được thêm vào nhiều loại thực phẩm khác như sữa tươi, sữa bột và sữa đậu nành.
Cơ thể cũng có thể tự sản xuất vitamin D khi da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người sống ở gần khu vực địa cực thường bị thiếu vitamin D do sự hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Chế độ dinh dưỡng nghèo vitamin D và ít được phơi nắng là hai nguyên nhân quan trọng đứng đằng sau sự thiếu hụt vitamin D trong sữa mẹ.
Theo nghiên cứu nói trên, lượng vitamin D trong sữa mẹ không đủ để cung cấp cho đứa trẻ. Đây là lý do Hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ và Canada khuyến cáo mọi trẻ bú mẹ nên được bổ sung thêm 400 IU vitamin D mỗi ngày trong năm đầu đời.
Ngày nay, với sự phổ biến rộng rãi của các phương tiện truyền thông, ngày càng nhiều trẻ em được tiếp tục bú mẹ sau năm 1 tuổi. Do vậy, các chuyên gia cũng đang quan sát cụ thể hơn về lượng vitamin D mà trẻ nhận được thông qua chế độ dinh dưỡng.
Vấn đề phức tạp là sau năm 1 tuổi, lượng vitamin D mà trẻ nạp vào cơ thể rất khó xác định. Trẻ ăn cả những loại thực phẩm khác nên cũng hấp thu vitamin D từ những thức ăn đó, đồng thời trẻ cũng vẫn bú mẹ một phần.
Nồng độ vitamin D giảm sút ở trẻ
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tiến hành đo nồng độ vitamin D trong máu của hơn 2.500 trẻ từ 1 – 5 tuổi trong một dự án hợp tác giữa bệnh viện St. Micheal và bệnh viện nhi đồng ở Toronto (Canada).
Kết quả nghiên cứu cho biết: “Với mỗi tháng bú mẹ sau 1 tuổi, nồng độ vitamin D trong máu ở những trẻ này sẽ giảm dần và tiếp tục giảm theo thời gian. Tuy nhiên, với những trẻ tiếp tục bổ sung vitamin D, nồng độ vitamin D trong máu sẽ được giữ ổn định.”
Với những trẻ tiếp tục bú mẹ đến 2 tuổi, nguy cơ thiếu hụt vitamin D tăng 16% và nếu được bú mẹ đến năm 3 tuổi, nguy cơ đó tăng lên tới 29%.
Vẫn cần thêm một số nghiên cứu khác để giúp xác nhận kết quả này trên những nhóm trẻ em khác, nhất là những trẻ sống ở những vùng có nhiều ánh nắng.
Những nghiên cứu này là cần thiết đề làm cơ sở cho Hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ thay đổi những hướng dẫn dinh dưỡng của họ.
Những cách bổ sung vitamin D đơn giản cho trẻ
Một số nghiên cứu tập trung vào khía cạnh liệu khi cho người mẹ sử dụng vitamin D liều cao thì có thể làm tăng nồng độ vitamin D trong sữa mẹ hay không. Hiệu quả của việc bổ sung này đến đâu hiện nay vẫn đang là một chủ đề đang được các nhà khoa học thảo luận.
Hiện nay rất sẵn có những sản phẩm vitamin D dạng nhỏ giọt khá thích hợp cho trẻ em. Vấn đề là nhiều bà mẹ cảm thấy khá khó khăn khi phải nhớ cho con sử dụng vitamin D nhỏ giọt hàng ngày. Thông thường người ta sẽ sử dụng vào lần cho bú đầu tiên buổi sáng. “Hãy đặt vitamin D cạnh bữa ăn sáng của bạn và bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy nó và không quên sử dụng cho trẻ.”
Thông tin thêm tham khảo tại bài viết: Canxi, vitamin D và vitamin K - Kiềng ba chân cho một chiều cao tối ưu
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.