Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 bệnh thường gặp liên quan đến thiếu hụt vitamin D

Vitamin D cần thiết cho xương, vì nó giúp cơ thể sử dụng được calci từ chế độ ăn.

Từ trước đến nay, thiếu hụt vitamin D đi kèm với bệnh cỏi xương, một bệnh lý mà mô xương không được khoáng hóa đúng cách, dẫn tới xương mềm và biến dạng xương.

Nhưng càng ngày, nhiều nghiên cứu phát hiện ra tầm quan trọng của vitamin D trong việc bảo vệ khỏi một loạt các vấn đề sức khỏe.

Các triệu chứng và các mối nguy hại đến sức khỏe của việc thiếu hụt vitamin D

Những dấu hiệu đau xương và yếu cơ có thể mang ý nghĩa rằng bạn đang thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, với rất nhiều người, các triệu chứng chỉ thoáng qua. Nhưng thậm chí cả khi không có triệu chứng, thì quá ít vitamin D cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe.

Dưới đây là danh sách 8 bệnh liên quan một cách khoa học với bệnh thiếu vitamin D mạn tính:

Hen suyễn

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh hen suyễn vẫn còn đang tranh cãi, nhưng những bằng chứng khoa học gần đây cho thấy vitamin D và cụ thể là tình trạng thiếu hụt vitamin D, là yếu tố chính liên quan tới tần suất mắc hen suyễn.

Ở trẻ em, vitamin D được biết đến với khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng cũng như tần suất của các triệu chứng hen suyễn và giúp kìm hãm đáp ứng viêm dẫn tới tắc nghẽn đường thở và khiến người bệnh khó thở.

Cao huyết áp

Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí Investigative Medicine chỉ ra rằng những người bệnh cao huyết áp có tình trạng tốt hơn khi nồng độ vitamin D của họ tăng lên.

Thêm vào đó, tăng nồng độ 25-hydroxy vitamin D huyết thanh, một dấu chỉ điểm của vitamin D, được phát hiện ra giúp kiểm soát viêm mạch máu và các chỉ số cao huyết áp khác.

Bệnh viêm ruột (IBD)

Nhiều nghiên cứu được tiến hành ở Châu Âu, Ấn Độ và Mỹ có một liên kết rõ ràng giữa nồng độ vitamin D thấp và tỷ lệ bệnh Crohn cao hơn, viêm loét đại tràng và các dạng khác của bệnh IBD.

Dựa trên quần thể nghiên cứu, những nơi tiếp xúc với ánh nắng ít sẽ có tỷ lệ mắc bệnh IBD cao và ngược lại.

Cúm

Đã được biết đến từ lâu rằng tỷ lệ mắc cúm cao nhất vào mùa đông khi mặt trời có độ nghiêng ít nhất và khả năng tiếp xúc với tia cực tím B là ít nhất.

Điều này, được đi kèm với nghiên cứu, cho biết rằng vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, và khoa học mới chỉ bắt đầu nhận ra khả năng chống cúm của việc giữ nồng độ vitamin D ở mức tối ưu.

Đái tháo đường tuýp 2

Theo một nghiên cứu vào năm 2011 được đăng tải trên tạp chí AIDS, thiếu vitamin D làm xấu đi đáng kể các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa ở các ca bệnh HIV.

Trong nghiên cứu tương tự, các nhà khoa học cũng khám phá ra rằng những người duy trì nồng độ vitamin D lành mạnh thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên (hoặc thực phẩm bổ sung) có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thấp hơn.

Sâu răng

Ít nhất từ giữa thế kỷ 19, người ta nghi ngờ rằng thiếu hụt tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên là nguy cơ chính của sức khỏe kém. Tuy nhiên, những năm gần đây, các nhà khoa học đã công bố các tình trạng đặc trưng, gồm sức khỏe răng miệng kém, liên quan tới thiếu vitamin D.

Nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện rằng nồng độ vitamin D tối ưu giúp thúc đẩy sự calci hóa răng, trong khi thiếu dưỡng chất thiết yếu này có thể dẫn tới tỷ lệ mắc sâu răng cao.

Viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu gần đây vượt qua khỏi Canada đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc thiếu vitamin D và bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thực tế, những người có nồng độ 25-hydroxy  vitamin D thấp nhất mắc các bệnh lý liên quan đến viêm khớp dạng thấp cao gấp 5 lần những người khác.

Vì vậy, nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đối mặt với viêm khớp dạng thấp , bạn có thể kiểm tra nồng độ vitamin D.

Ung thư

Cho dù là ung thư vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, thực quản, dạ dày, nội mạc tử cung, buồng trứng, tuyến tụy hoặc tuyến thượng thận, tất cả các dạng ung thư được tìm thấy nổi bật hơn ở những người có nồng độ vitamin D thấp.

Ngược lại, những người có nồng độ vitamin D cao nhất hoặc ở mức tối ưu, có xu hướng mắc ung thư thấp nhất.

CTV Ngọc Bắc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Bare Natural Truth
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm