Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla tốt cho mắt như thế nào?

Chúng ta đều biết rằng, một số loại thực phẩm, chẳng hạn như cà rốt là một lựa chọn tốt để có một thị lực khỏe mạnh do có chứa nhiều beta-caroten. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy sôcôla cũng có thể giúp bạn có một đôi mắt khỏe mạnh.

Sức khỏe đôi mắt

Mắt là một trong số những cơ quan cần được bảo vệ và chăm sóc suốt đời. Với mỗi giai đoạn, mắt có thể gặp phải những vấn đề khác nhau:

Với trẻ em và thanh thiếu niên, các tật khúc xạ về mắt, ví dụ như cận thị, loạn thị là những vấn đề phổ biến hàng đầu. Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến rất hay gặp ở lứa tuổi học sinh, gây nhiều ảnh hưởng đến thị lực, chất lượng sống và kết quả học tập của lớp trẻ. Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội và thói quen sinh hoạt, tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, tỷ lệ cận thị học đường chiếm từ 30 – 40 % học sinh, đặc biệt là học sinh thành phố, có nơi tỷ lệ này lên tới 80%. Cận thị nếu không được điều trị kịp thời bằng việc đeo kính đúng số, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thoái hóa võng mạc, bong võng mạc và có thể dẫn đến mù lòa.

Với người trung niên và cao tuổi, ngoài tật khúc xạ về mắt, như viễn thị, thì vấn đề về mắt thường gặp lại là các bệnh lý về mắt liên quan tới quá trình lão hóa, ví dụ như đục thủy tinh thế, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp…Khác với các tật khúc xạ, có thể điều trị bằng việc đeo kính, thì các bệnh lý liên quan tới thoái hóa đôi khi sẽ cần phải điều trị phức tạp hơn, ví dụ như can thiệp phẫu thuật mới có thể bảo toàn được thị lực.

Và cho dù ở lứa tuổi nào, có gặp phải các vấn đề về mắt hay không, thì việc cải thiện và duy trì chức năng thị lực là một việc làm vô cùng quan trọng. Ngoài việc đeo kính đúng số, có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi cũng như chăm sóc mặt hợp lý, thì bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt là vô cùng cần thiết.

Bạn có biết, ngoài cà rốt, cà chua, dầu gấc thì sôcôla, đặc biệt là sôcôla đen cũng là một loại thực phẩm tuyệt vời dành cho mắt không? Với người cao tuổi, sôcôla ngoài tác dụng bảo vệ mắt, chống lão hóa, có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho tim mạch và não bộ. Trong khi với trẻ em, sôcôla lại là thực phẩm yêu thích, với hương vị ngọt ngào, và chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn cà rốt hay cà chua. Hãy cùng khám phá xem sôcôla bảo vệ mắt và tăng cường thị lực như thế nào nhé!

Sôcôla đen giúp cải thiện chức năng thị lực

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Reading của Anh đã kiểm tra thị lực của 30 người trước và sau khi ăn sôcôla một vài giờ. Một nửa số người tham gia ăn sôcôla đen và số còn lại sử dụng sôcôla trắng. Những người tiêu thụ sôcôla đen có kết quả của những bài kiểm tra thị lực tốt hơn chính họ trước khi ăn và tốt hơn so với nhóm những người ăn sôcôla trắng. Hai loại sôcôla này khác nhau về hàm lượng flavanol, sôcôla đen chứa nhiều trong khi sôcôla trắng có rất ít. Chi tiết hơn, nghiên cứu cho thấy sôcôla giúp cải thiện thị lực trong môi trường thiếu ánh sáng ở người trẻ tuổi. Trong môi trường thiếu sáng, mắt cần phải có một thời gian ngắn (khoảng một vài giây) để thích nghị và có thể theo dõi được các chuyển động diễn ra trong bóng tối. Và sôcôla có tác dụng làm giảm khoảng thời gian thích nghi này, giúp mắt quen với bóng tối nhanh hơn.

Các nhà khoa học giải thích rằng sôcôla đen có chứa nhiều flavanol có thể làm tăng lưu lượng máu lên não và tới võng mạc mắt. Điều này có nghĩa là sôcôla đen có thể giúp bạn nhìn tốt hơn khi độ tương phản thấp. Các kết quả thu được rõ rệt nhất ở những người trên 25 tuổi.

Bên cạnh đó, sôcôla đen còn có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác giúp cải thiện thị lực như:

Đồng: chế độ ăn không có đồng có thể làm tổn thương thị lực của bạn, ăn sôcôla giúp bổ sung chất dinh dưỡng này cho cơ thể. Một phần sôcôla đen khoảng 30 gam có chứa tới 0,5 mg đồng, tức là khoảng 50% nhu cầu vi chất này hàng ngày của bạn

Vitamin A: 30 gam sôcôla đen có chứa 24 UI vitamin A. Lượng vitamin A lí tưởng mà bạn cần mỗi ngày là 5.000 UI để có một đôi mắt khỏe mạnh. Ngay cả một lượng nhỏ vitamin này cũng góp phần giúp bạn cải thiện thị lực. Vitamin A giúp bảo vệ mắt chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng thường gây giảm thị lực khi bạn có tuổi.

Riboflavin (Vitamin B2): đây là vitamin đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của mắt. Riboflavin có thể giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể gây giảm thị lực. Tin vui là, trong sôcôla đen, có chứa nhiều riboflavin.

Sôcôla đen giúp cải thiện chức năng võng mạc phòng chống mù lòa

Một nghiên cứu khác của Terai N. và cộng sự thực hiện đã chứng minh rằng sôcôla đen có tác dụng cải thiện chức năng nội mạc võng mạc. Nghiên cứu được thực hiện trên những người bị tăng nhãn áp và nhóm chứng là những người khỏe mạnh cùng độ tuổi.

Tăng nhãn áp hay còn gọi là bệnh Glaucoma là một trong những bệnh về mắt gây tổn thương thần kinh thị giác, có thể dẫn đến giảm thị lực và mù lòa. Glaucoma góc mở nguyên phát là loại thường gặp nhất. Các chuyên gia giải thích rằng bệnh phát triển khi hệ thống dẫn lưu dịch thể của mắt hoạt động không hiều quả, dẫn đến ứ đọng dịch và tăng áp lực bất thường trong mắt. Một giải thích khác đó là do sự tưới máu nghèo nàn có thể gây ra tổn thương thần kinh thị giác. Do vậy, cải thiện khả năng tưới máu, bằng cách làm giãn nở các mạch máu có thể sẽ giúp ích trong việc hạ nhãn áp.

Flavonoid có nhiều trong sôcôla đen có thể giúp giảm tình trạng oxy hóa và các gốc tự do, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương xuất hiện thêm.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2014, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của flavonoid có trong sôcôla đen trên sự lưu thông máu võng mạc ở những người tăng nhãn áp và những người không bị tăng nhãn áp. Mặc dù kết quả cho thấy sự giãn nở các mao mạch và tiểu động mạch chỉ cải thiện đáng kể sau khi ăn sôcôla đen ở nhóm người khỏe mạnh nhưng đây là một kết quả rất hưa hẹn về việc ăn sôcôla đen có thể sẽ có lợi để điều trị và dự phòng tăng nhãn áp.

Điều bạn cần lưu ý

Những lợi ích cho mắt được thể hiện rõ rệt nhất ở loại sôcôla có chứa nhiều flavanoid, mà cụ thể là sôcôla đen. Sôcôla càng đen càng có nhiều cacao hơn, do vậy mang lại tác dụng nhiều hơn. Hơn nữa, sôcôla đen chứa ít đường và ít qua chế biến hơn so với sôcôla sữa hoặc sôcôla trắng nên sẽ giữ được nhiều thành phần flavonoid hơn.

Hãy bổ sung sôcôla đen và danh sách những thực phẩm bổ mắt hàng đầu. Để có một đôi mắt khỏe mạnh, bạn nên bổ sung sôcôla đen vào chế độ ăn hàng ngày của mình một cách hợp lí!

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm